Phí SMS Banking quá cao, nhiều khách hàng hủy dịch vụ

VOV.VN - Việc các ngân hàng thay đổi chính sách thu phí là do nhà mạng thu phí tin nhắn quá cao. Điều này có thể dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đồng loạt chia sẻ thông tin bất ngờ, khi nhận thông báo tin nhắn trừ tiền phí dịch vụ hàng tháng, với mức từ 55.000 – 77.000 đồng/tháng, đây là mức phí cao nhất từ trước đến nay khiến nhiều người dùng không khỏi ngỡ ngàng.

Người dùng dịch vụ tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) của Ngân hàng Vietcombank rất bất ngờ khi bị trừ phí tháng 1/2022 với mức phí tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước, có nhiều trường hợp bị thu 55.000-77.000 đồng/tháng.

Chị V.H một khách hàng nhiều năm của Vietcombank cho biết, trong tháng bị trừ đến 77.000 đồng phí dịch vụ tin nhắn thông báo, chị thực sự bất ngờ vì mức tiền phí quá cao và đã hủy luôn dịch vụ này.

Một số khách hàng còn bức xúc công bố hủy tài khoản Vietcombank để chuyển sang dùng ngân hàng khác. Chị T.N so sánh phí SMS Banking của tháng trước chỉ 11.000 đồng trong khi tháng này tăng gấp 5 lần. Chị T.N đã bỏ tài khoản của ngân hàng.

Thông báo thay vì thu theo gói là 11.000 đồng/tháng thì một số ngân hàng áp dụng phí dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng. Việc tăng phí dịch vụ đã được thông báo từ ngày 31/12/2021, tuy nhiên rất nhiều người dùng không để ý cho đến khi tiền phí bị trừ trực tiếp vào tài khoản.

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.

Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Theo đó, với 0-15 tin nhắn/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng; từ 16-50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng; từ 51-100 tin nhắn/tháng, BIDV thu phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.

Sacombank cũng miễn phí gửi thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán của khách hàng qua ứng dụng Sacombank Pay, trong khi tiếp tục thu phí dịch vụ SMS Banking 10.000 đồng/tháng chưa gồm thuế GTGT.

Việc các ngân hàng thay đổi chính sách thu phí này là do nhà mạng thu phí tin nhắn quá cao. Điều này có thể dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng quy mô lớn phát sinh 50-80 triệu tin nhắn/tháng.

Nếu tính mức giá trung bình là 800 đồng/tin nhắn SMS, thì mỗi tháng một ngân hàng quy mô lớn sẽ trả cho nhà mạng khoảng 64 tỉ đồng cước phí tin nhắn, tương đương 786 tỉ đồng/năm. Với ngân hàng quy mô nhỏ, cước phí tin nhắn phải trả hằng tháng cho khoảng 20 triệu tin là khoảng 16 tỉ đồng, tương đương 192 tỉ đồng/năm.

Với số lượng 49 ngân hàng tại Việt Nam như hiện nay, ước tính số tiền cước phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng/tháng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm rõ việc giao đất không qua đấu giá cho Vietcombank ở Bình Thuận
Làm rõ việc giao đất không qua đấu giá cho Vietcombank ở Bình Thuận

VOV.VN - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan quá trình tiếp nhận, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho Vietcombank Chi nhánh Bình Thuận không thông qua hình thức đấu giá.

Làm rõ việc giao đất không qua đấu giá cho Vietcombank ở Bình Thuận

Làm rõ việc giao đất không qua đấu giá cho Vietcombank ở Bình Thuận

VOV.VN - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan quá trình tiếp nhận, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho Vietcombank Chi nhánh Bình Thuận không thông qua hình thức đấu giá.

Internet banking Vietcombank giao dịch khó, khách hàng than phiền
Internet banking Vietcombank giao dịch khó, khách hàng than phiền

VOV.VN - Khách hàng thực hiện các giao dịch trên hệ thống VCB Digibank gặp khó, nhiều tài khoản còn không vào được.

Internet banking Vietcombank giao dịch khó, khách hàng than phiền

Internet banking Vietcombank giao dịch khó, khách hàng than phiền

VOV.VN - Khách hàng thực hiện các giao dịch trên hệ thống VCB Digibank gặp khó, nhiều tài khoản còn không vào được.

Lại thêm 1 vụ mất tiền trong thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank
Lại thêm 1 vụ mất tiền trong thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank

VOV.VN - Nhiều lần tài khoản ATM Vietcombank của chị T.H bị trừ tiền một cách vô cớ, không rõ lý do. Sự việc liên tục được lặp lại, gây bức xúc cho người dùng.

Lại thêm 1 vụ mất tiền trong thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank

Lại thêm 1 vụ mất tiền trong thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank

VOV.VN - Nhiều lần tài khoản ATM Vietcombank của chị T.H bị trừ tiền một cách vô cớ, không rõ lý do. Sự việc liên tục được lặp lại, gây bức xúc cho người dùng.