Quảng Trị triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14.230 tỷ đồng

VOV.VN - Sáng nay (25/3), tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức lễ triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy. Đây là dự án trọng điểm nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm nhà đầu tư. Dự án triển khai tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án xây dựng trên diện tích rộng 685 ha, gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 14.230 tỷ đồng; giai đoạn 1 đến năm 2025, đầu tư 4 bến; Giai đoạn 2 từ năm 2026 đến 2031 đầu tư 3 bến và giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư thêm 3 bến còn lại.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được nhà đầu tư Công ty CP Liên danh cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức khởi công vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành các thủ tục liên quan và vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án dừng thi công từ đó đến nay. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung phối hợp với Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng. 

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và hàng hóa quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây. Hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao.

Hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Việt Nam và hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.

“Việc triển khai thi công Dự án trọng điểm này cùng với các dự án động lực khác như Khu công nghiệp Quảng Trị đã khởi công vào ngày 15/12/2023, Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến tổ chức khởi công trong quý II/2024; Trung tâm điện khí Hải Lăng sẽ triển khai vào Quý III/2024... là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, là tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN; là cửa ngõ giao thương của các nước trong khu vực ra biển Đông và quốc tế”, ông Hưng khẳng định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển khoa học, đồng bộ
Điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển khoa học, đồng bộ

VOV.VN - "Quy hoạch hệ thống cảng biển mang tính tổng thể nhưng cần xác định bước đầu không gian đất đai, mặt nước để sẵn sàng triển khai sau khi được phê duyệt điều chỉnh”. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển khoa học, đồng bộ

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển khoa học, đồng bộ

VOV.VN - "Quy hoạch hệ thống cảng biển mang tính tổng thể nhưng cần xác định bước đầu không gian đất đai, mặt nước để sẵn sàng triển khai sau khi được phê duyệt điều chỉnh”. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiết giảm chi phí logistics từ nâng cấp, hiện đại hóa cảng biển
Tiết giảm chi phí logistics từ nâng cấp, hiện đại hóa cảng biển

VOV.VN - Để tiết giảm chi phí logistics xuống thấp hơn mức 16% GDP hiện nay cần nhiều giải pháp, trong đó các DN hàng hải cần nỗ lực đổi mới và số hóa, xanh hóa nhằm giảm thời gian giao nhận cũng là góp phần thực thi cam kết Net Zero.

Tiết giảm chi phí logistics từ nâng cấp, hiện đại hóa cảng biển

Tiết giảm chi phí logistics từ nâng cấp, hiện đại hóa cảng biển

VOV.VN - Để tiết giảm chi phí logistics xuống thấp hơn mức 16% GDP hiện nay cần nhiều giải pháp, trong đó các DN hàng hải cần nỗ lực đổi mới và số hóa, xanh hóa nhằm giảm thời gian giao nhận cũng là góp phần thực thi cam kết Net Zero.

Trình phương án xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay
Trình phương án xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dự án Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay.

Trình phương án xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Trình phương án xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dự án Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay.

Bộ GTVT bổ sung nhiều bến cảng vào hệ thống cảng biển Việt Nam
Bộ GTVT bổ sung nhiều bến cảng vào hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy định cũ. Theo quyết định mới, cảng biển Việt Nam có 296 bến cảng.

Bộ GTVT bổ sung nhiều bến cảng vào hệ thống cảng biển Việt Nam

Bộ GTVT bổ sung nhiều bến cảng vào hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy định cũ. Theo quyết định mới, cảng biển Việt Nam có 296 bến cảng.

Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container: Cảng biển nào sẽ hưởng lợi?
Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container: Cảng biển nào sẽ hưởng lợi?

VOV.VN - Việc điều chỉnh tăng giá bốc dỡ container nhóm cảng biển nước sâu là phù hợp và cần thiết để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư cho cảng.

Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container: Cảng biển nào sẽ hưởng lợi?

Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container: Cảng biển nào sẽ hưởng lợi?

VOV.VN - Việc điều chỉnh tăng giá bốc dỡ container nhóm cảng biển nước sâu là phù hợp và cần thiết để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư cho cảng.

Tăng cường đầu tư và khai thác hiệu quả hạ tầng cảng biển
Tăng cường đầu tư và khai thác hiệu quả hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Phát triển hệ thống cảng biển, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông cả nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách chủ động, hiệu quả.

Tăng cường đầu tư và khai thác hiệu quả hạ tầng cảng biển

Tăng cường đầu tư và khai thác hiệu quả hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Phát triển hệ thống cảng biển, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông cả nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách chủ động, hiệu quả.