Tiêu thụ bánh kẹo nội tăng mạnh
VOV.VN -Các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc trong nước được nhiều cửa hàng, tiểu thương lựa chọn kinh doanh.
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại thời điểm này, mặt hàng bánh mứt, kẹo Tết đã được bày bán với nhiều mẫu mã phong phú để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân. Năm nay, các mặt hàng mang thương hiệu Việt vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, được nhiều người lựa chọn và tin dùng.
Dạo qua một số tuyến phố lớn tại Hà Nội như Hàng Buồm, Đồng Xuân,... các đại lý bày đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, mứt, rượu bia, thuốc lá để phục vụ nhu cầu sắm tết. Nếu như những năm trước, mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… chiếm áp đảo trên các kệ của các đại lý, quầy hàng thì năm nay sức mua mặt hàng bánh kẹo Việt lại tăng mạnh hơn.
Ông Nguyễn Văn Bình, chủ quầy hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm cho biết, lượng tiêu thụ bánh kẹo nội năm nay gấp 2 - 3 lần so với hàng ngoại nhập, giá cả cũng không có sự thay đổi.
“Bánh kẹo trong nước hiện có giá 70.000/kg trong khi bánh kẹo ngoại nhập vẫn có giá 100.000 – 150.000 đồng/kg. Hàng Trung Quốc cũng có nhiều nhưng cửa hàng chỉ đóng hàng đi tỉnh xa khi có yêu cầu. Bánh kẹo trong nước năm nay có chất lượng tốt, giá rẻ lại có hình thức bắt mắt nên lượng tiêu thụ bánh kẹo nội cao hơn nhiều so với hàng ngoại. Với lượng hàng nhiều và phong phú, dự đoán giá bánh kẹo chỉ có thể giảm chứ không thể tăng”, ông Bình cho biết.
Ông Lương Trí Hùng, chủ cửa hàng bánh kẹo ở phố Huế chia sẻ, bánh kẹo nội hiện nay giá rẻ, mẫu mã đẹp với nhiều hình dáng bắt mắt nên rất phù hợp để làm quà trong dịp Tết.
Vòng qua một số siêu thị lớn như Co.op mart, Fivimart, Big C…, cũng không khó để tìm thương hiệu bánh kẹo Việt. Ông Hồ Quốc Nguyên- Giám đốc quan hệ công chúng Siêu thị Big C cho biết, năm nay siêu thị đẩy mạnh việc phân phối các loại bánh kẹo Việt Nam do chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng, hợp thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là gam hàng rộng từ hàng phổ thông đến các loại cao cấp.
Tại hệ thống siêu thị Big C, mặt hàng bánh kẹo Việt chiếm 90% - 95%, với một số thương hiệu tiêu biểu như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Blue Star, Vinamit, Bibica, Hải Hà...
“Những năm gần đây, bánh kẹo Việt được nâng cao đáng kể trên thị trường nhờ vào việc cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tăng cường các hoạt động quảng bá tiếp thị nên sản phẩm bánh kẹo Việt cũng đến nhiều hơn, rộng rãi hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Big C cũng có những chương trình giảm giá, tạo thêm cơ hội để hàng Việt, bánh kẹo Việt tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng và người tiêu dùng có thể sử dụng hàng Việt, tin dùng hàng Việt trong đó có bánh kẹo Việt”, ông Hồ Quốc Nguyên chia sẻ.
Với người tiêu dùng, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và rõ nguồn gốc luôn là những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua bánh kẹo Tết.
Chị Trần Thị Thanh, ở Khâm Thiên, Hà Nội cho biết, năm nay xu hướng người dùng lựa chọn hàng nội vì giá cả phải chăng, bánh kẹo ngon lại có mẫu mã đẹp. Thường người mua chỉ lấy hàng được đóng gói, có nhãn mác, tên công ty rõ ràng.
Năm nay, các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã không còn được người tiêu dùng lựa chọn. Điều này cho thấy cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tác động trực tiếp và rõ nét đến xu hướng, hành vi tiêu dùng của người dân trong việc lựa chọn các thương hiệu hàng hóa tin cậy./.