Vụ chìm canô làm 9 người chết: Bắt giám đốc công ty Việt-Séc

VOV.VN - Chiếc ca-nô đã bị sử dụng sai mục đích, khiến tới 9 người phải bỏ mạng ngoài khơi.

Chiều nay (24/10), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất các thủ tục bắt tạm giam ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc (trụ sở tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) sau khi tiến hành khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Đảo ở đường Lê Hồng Phong, phường 7, TP. Vũng Tàu. 

Tại đây, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến việc ông Đảo cho mượn chiếc ca-nô H29 BP, là phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang được sửa chữa, bảo hành tại đây để đi Tiền Giang. 

Tối 2/8/2013, tại vùng biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra vụ chìm ca-nô làm chín người thiệt mạng.

Chiếc ca-nô bị chìm trong vụ việc (ảnh: giaothongvantai.vn)


Theo kết luận điều tra ban đầu của Tổ công tác đặc biệt Bộ Giao thông vận tải cho thấy, nguyên nhân  xuất phát từ việc sử dụng phương tiện sai mục đích.

Cụ thể, ca-nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách nhưng vẫn cố tình chở tới 30 người (chưa kể hành lý cá nhân ) trong khi theo thiết kế chỉ được chở tối đa 12 người.

Đáng nói hơn, ca nô đi ra ngoài vùng hoạt động được phép. Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca- nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh. Thực tế ca- nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vượt ra ngoài vùng hoạt động cho phép, nơi có cấp sóng và gió lớn vượt quá khả năng chịu được của ca nô.  

Cũng theo kết quả điều tra, ông Phạm Duy Phúc - người điều khiển ca- nô BP 12-04-02 (đã thiệt mạng trong vụ tai nạn) chỉ có bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, không có Chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao.

Các lỗi khác của ông Phúc được điều tra phát hiện gồm điều khiển phương tiện ra ngoài vùng hoạt động được phép của phương tiện; chở người quá khả năng cho phép của phương tiện; đưa phương tiện vào, rời cầu, bến cảng biển chưa được công bố hoặc không đúng công năng; không làm thủ tục cho phương tiện theo quy định.

Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp Hồ Chí Minh tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan của một số đối tượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề nghị khởi tố vụ chìm ca nô ở Cần Giờ
Đề nghị khởi tố vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Do tính chất nghiêm trọng của sự vụ, gây thiệt hại lớn về người, UBND TP đề nghị Bộ Công an xem xét tiến hành khởi tố vụ án.

Đề nghị khởi tố vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Đề nghị khởi tố vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Do tính chất nghiêm trọng của sự vụ, gây thiệt hại lớn về người, UBND TP đề nghị Bộ Công an xem xét tiến hành khởi tố vụ án.

Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Bộ GTVT lập Uỷ ban điều tra
Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Bộ GTVT lập Uỷ ban điều tra

VOV.VN -Bộ GTVT thành lập Ban Chỉ đạo điều tra nguyên nhân tai nạn, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Bộ GTVT lập Uỷ ban điều tra

Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Bộ GTVT lập Uỷ ban điều tra

VOV.VN -Bộ GTVT thành lập Ban Chỉ đạo điều tra nguyên nhân tai nạn, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Kết luận vụ chìm canô ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm
Kết luận vụ chìm canô ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm

VOV.VN -Có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý.

Kết luận vụ chìm canô ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm

Kết luận vụ chìm canô ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm

VOV.VN -Có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý.

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ
Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Sau tất cả mọi nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 5/8, thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích ở Cần Giờ đã được tìm thấy.

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Sau tất cả mọi nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 5/8, thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích ở Cần Giờ đã được tìm thấy.

Giải trình về việc đến chậm trong vụ lật tàu ở Cần Giờ
Giải trình về việc đến chậm trong vụ lật tàu ở Cần Giờ

Đơn vị cho biết được cung cấp thông tin không rõ về tên tàu, số người trên tàu, vị trí nơi tàu bị lật.

Giải trình về việc đến chậm trong vụ lật tàu ở Cần Giờ

Giải trình về việc đến chậm trong vụ lật tàu ở Cần Giờ

Đơn vị cho biết được cung cấp thông tin không rõ về tên tàu, số người trên tàu, vị trí nơi tàu bị lật.

Vụ tai nạn ở Cần Giờ: Công an thành lập tổ điều tra đặc biệt
Vụ tai nạn ở Cần Giờ: Công an thành lập tổ điều tra đặc biệt

VOV.VN -Theo đó, Tổ công tác đặc biệt sẽ thực thi nhiệm vụ giám định hiện trường vụ tai nạn để xác định nguyên nhân

Vụ tai nạn ở Cần Giờ: Công an thành lập tổ điều tra đặc biệt

Vụ tai nạn ở Cần Giờ: Công an thành lập tổ điều tra đặc biệt

VOV.VN -Theo đó, Tổ công tác đặc biệt sẽ thực thi nhiệm vụ giám định hiện trường vụ tai nạn để xác định nguyên nhân

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Khen thưởng các cá nhân, tập thể
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Khen thưởng các cá nhân, tập thể

VOV.VN -Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Khen thưởng các cá nhân, tập thể

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Khen thưởng các cá nhân, tập thể

VOV.VN -Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ
Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

VOV.VN -Danh tính 2 nạn nhân được xác định là Đào Mạnh Cường (SN 1985) và Nguyễn Bá Đức (SN 1983).

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

VOV.VN -Danh tính 2 nạn nhân được xác định là Đào Mạnh Cường (SN 1985) và Nguyễn Bá Đức (SN 1983).

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Bộ trưởng GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Bộ trưởng GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?
Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

VOV.VN-Khi tai nạn xảy ra, chính vì sợ trách nhiệm mà thông tin không được đầy đủ, dẫn tới người bị nạn không được ứng cứu kịp thời.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

VOV.VN-Khi tai nạn xảy ra, chính vì sợ trách nhiệm mà thông tin không được đầy đủ, dẫn tới người bị nạn không được ứng cứu kịp thời.