Trục vớt phà Sewol (Hàn Quốc) từ độ sâu 40m dưới mặt nước biển
VOV.VN - Con phà Sewol bị đắm bắt đầu trồi lên từ dưới mặt nước vào sáng sớm ngày 23/3 trong chiến dịch trục vớt quy mô lớn của Hàn Quốc.
Việc kéo phà Sewol lên từ đáy biển diễn ra vào thời điểm gần 3 năm sau vụ đắm phà khiến hơn 300 người thiệt mạng hoặc mất tích – một trong các thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở quốc gia này.
Địa điểm phà Sewol bị đắm.
Các quan chức cho biết vào lúc 3h45 (giờ địa phương) đã quan sát được một phần của phà. Tại lúc đó, hai sa làn cứu hộ đã cẩu con tàu nặng 6.825 tấn và dài 145m từ dưới đáy biển lên ở khu vực bờ biển tây nam Hàn Quốc, gần đảo Jindo.
Một quan chức của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết: “Bằng mắt thường có thấy được một phần trong kết cấu tàu Sewol, đây có thể là bộ phận giữ ổn định cho tàu”.
Quan chức này giải thích thêm, nếu quá trình trục vớt này thành công thì các sà lan cứu hộ sẽ chuyển thân phà lên trên một tàu bán ngầm có nhiệm vụ chở tàu về cảng Mokpo.
Người phát ngôn này cho biết thêm: “Sẽ mất khoảng 8 ngày để cẩu tàu và đưa tàu về cảng. Và sẽ mất thêm 4 ngày nữa để chuyển tàu về xưởng trên cạn”.
Trước khi cẩu, người ta đã tiến hành nhấc thử tàu lên khỏi đáy biển 1m vào lúc 3h30, để các chuyên gia xem liệu con tàu đắm đã sẵn sàng hoàn toàn cho việc trục vớt chưa.
Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết các nhân viên cứu hộ đã thực hiện các quy trình giữ thăng bằng trước khi kéo lên khỏi mặt nước. Họ cho hay, các khía cạnh kỹ thuật và điều kiện thời tiết đã được xem xét. Các thợ lặn cũng kiểm tra tình hình dưới nước để bảo đảm hoạt động trục vớt diễn ra suôn sẻ.
Giới chức Hàn Quốc khẳng định toàn bộ quá trình trục vớt và vận chuyển con tàu đắm về cảng sẽ rất khó khăn và đòi hỏi điều kiện thời tiết tốt.
Việc trục vớt đòi hỏi mặt biển phải khá lặng (sóng phải dưới 1m và tốc độ giớ cần dưới 10m một giây).
Chính quyền Seoul trước đó quyết định trục vớt nguyên vẹn con phà đắm nhằm bảo vệ các di cốt có thể còn lại trong đó của những người mất tích trong thảm họa này.
Vụ đắm phà Sewol: Thuyền trưởng bỏ học sinh lĩnh 36 năm tù
Dự án trục vớt này có tổng kinh phí là 72 triệu USD và do một công ty Trung Quốc đảm nhận.
Các thợ lặn đã bơm không khí vào các thùng trong tàu đắm và gắn thêm các khí cầu lớn và các thiết bị hỗ trợ nổi khác vào con tàu, tất cả nhằm tạo điều kiện cho tàu nổi lên.
Khi phà đắm tới được cảng Mokpo, giới chức sẽ tìm kiếm xương cốt người có thể còn trong đó và xác định nguyên nhân tàu đắm./.