Điểm đen tai nạn tại Lai Châu: 5 năm xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc
VOV.VN - Cùng tại vị trí này, trong vòng 5 năm đã xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 18 người chết và nhiều người bị thương.
Tai nạn giao thông thảm khốc ở Lai Châu xảy ra vào lúc gần trưa ngày 15/9 đã khiến 13 người chết và 3 người bị thương nặng. Trưa nay (16/8), các bệnh nhân đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu về Bệnh viện Việt Đức để điều trị.
Sau vụ tai nạn này, nhiều người không khỏi lo lắng, bởi tại cùng vị trí này, chỉ trong 5 năm đã xảy ra tới 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 18 người chết, nhiều người bị thương.
Vị trí “điểm đen” tai nạn giao thông tại km 57+400, quốc lộ 4D thuộc địa phận bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng, 3 người bị thương sáng ngày 15/9. |
Trong năm 2013, tại đây từng xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khi 1 chiếc xe ô tô tải chở măng, mang biển kiểm soát Hà Nội do mất phanh đã bị lật và lao xuống cầu Tiên Bình, khiến cả 5 người ngồi trên cabin xe tử vong.
Ngày hôm qua 15/9, cũng tại đúng vị trí này lại xảy ra vụ tai nạn thương tâm khi chiếc xe bồn chở xi măng bị mất lái, đâm húc vào đuôi xe khách đi cùng chiều, khiến cả 2 xe lao xuống suối, làm 16 người thương vong.
Ông Từ Hữu Hà, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết: "Vị trí này là điểm đen giao thông trên địa bàn của huyện. Trục đường này là quốc lộ 4D thuộc Bộ Giao thông - Vận tải quản lý. Như chúng tôi nhìn nhận thì cách đây 5 năm, sau khi vụ tai nạn xe chở măng, Bộ cũng đã có những khắc phục. Song theo chúng tô tại vị trí này cần tăng cường làm gờ giảm tốc và đường lánh nạn".
Còn theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lai Châu, đi từ TP Lai Châu thì vị trí km 57+400, quốc lộ 4D thuộc địa phận bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường nếu chỉ nhìn qua thì vị trí này không có vẻ nguy hiểm, đường 2 làn, mặt đường rộng tới 40m, các phương tiện lưu thông rất thông thoáng. Tuy nhiên, do phía trên đầu dốc là đoạn đường thẳng dài, người điều khiển phương tiện thường đi với tốc độ nhanh, rất có thể khi xuống dốc, không về số thấp, hoặc chủ quan không kiểm tra các thiết bị an toàn trước khi xuống dốc, dẫn đến gặp sự cố không kiểm soát được và xảy ra tai nạn.
"Đây là đoạn đường rất nguy hiểm, đặc biệt những lái xe không quen địa hình rất dễ bị xảy ra tai nạn. Tại vị trí này những năm gần đây đã xảy ra vài vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Trước mắt, chúng tôi sẽ khắc phục lại toàn bộ hệ thống cọc tiêu biển báo theo quy định của cấp đường. Đồng thời nghiên cứu ngay phương án bổ sung đường lánh nạn để giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra", ông Phương cho biết thêm.
Cũng theo ông Phương, việc làm đường lánh nạn là phương án dự phòng để lái xe có sơ xuất, hay xảy ra sự cố kỹ thuật có thể đánh lái xe vào đường lánh nạn. Còn việc kiểm soát tai nạn giao thông thường phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, các lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông qua đoạn đường này cần hết sức chú ý đến biển báo, địa hình để có hướng xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, trước khi vận hành tham gia giao thông nhất thiết phải kiểm tra tất cả các tình trạng kỹ thuật của xe thật an toàn mới tiến hành lưu thông./.