VOV.VN - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề xuất cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi từ xe máy cũ sang xe điện trong quá trình tiến tới hạn chế xe xăng, phát triển giao thông xanh của thành phố, nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm không khí.
VOV.VN - Số lượng xe máy hiện nay rất lớn và nước ta chưa có cơ sở kiểm định nào cả, mọi thứ bắt đầu từ con số "0". Vì vậy cần có bước đi thận trọng, xây dựng lộ trình làm sao phải đảm bảo thực hiện được, nếu không sẽ gây xáo trộn xã hội, tác động lớn đến người dân.
VOV.VN - Theo Bộ NN&MT, không có chủ trương cấm xe máy cũ. Việc kiểm soát khí thải không đồng nghĩa với cấm lưu hành xe. Mục tiêu của chính sách là phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ khí thải đảm bảo đáp ứng quy định mức phát thải khí thải tương ứng với đời xe đang sử dụng...
VOV.VN - Hà Nội và TP.HCM sẽ được lùi thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy đến ngày 1/7/2027, có nghĩa chậm hơn 6 tháng so với lộ trình trước đó.
VOV.VN - Các chuyên gia ủng hộ mục tiêu kiểm soát khí thải ô tô nhưng lo ngại về tính khả thi, công bằng của dự thảo đề xuất.
VOV.VN - Theo chuyên gia, hiện nay, nhiều nước đã kiểm soát khí thải xe máy từ rất lâu. Dù xe máy là công cụ đi lại, kiếm sống của hàng triệu người nhưng không thể bám mãi vào lý do đời sống khó khăn để trì hoãn kiểm soát.
VOV.VN - Theo các chuyên gia, nhiên liệu kém chất lượng là nguyên nhân chính làm tăng khí thải độc hại của phương tiện giao thông. Để kiểm soát được khí thải phương tiện giao thông, kiểm soát chất lượng nhiên liệu rất quan trọng.
VOV.VN - Mỗi người dân đi xe máy cần chủ động thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các phương tiện của mình nhằm đảm bảo phương tiện vận hành hiệu quả, đồng thời đáp ứng các quy chuẩn khí thải do cơ quan quản lý nhà nước ban hành.
VOV.VN - Theo đại diện Cục Môi trường, chưa thể ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 4 theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Dự kiến phải lùi thời gian ban hành đến tháng 5 hoặc tháng 6/2025.
VOV.VN - Theo chuyên gia, hiện nay chưa có quy chuẩn về khí thải nên xe gắn máy dù có cũ nát, quá niên hạn và ô nhiễm bao nhiêu vẫn được chạy trên đường.