Khánh Linh, Ngọc Khuê chỉ là mồi nhử?
Cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao" mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng đã có những giả định Ngọc Khuê, Khánh Linh chỉ là "mồi nhử" và họ sẽ sớm bị loại.
Ưu ái lộ liễu hay ''ý đồ'' gây sự chú ý?
Cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao" đã trải qua đêm thi đầu tiên và ngay lập tức nó "dậy sóng" với nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn yêu nhạc, các trang mạng xã hội bởi cách hát của các nghệ sĩ, cách chấm điểm của Ban giám khảo và những thông tin từ chính người trong cuộc đưa ra.
Về kỹ thuật hát opera của các nghệ sĩ trong các tác phẩm đã trình bày, khán giả mỗi người có một cảm nhận. Với những người không có trình độ chuyên môn thì chỉ cảm nhận bộ môn âm nhạc được cho là bác học, đỉnh cao này một cách hoàn toàn cá nhân, đôi khi có phần cảm tính.
Có ý kiến cho rằng, Nathan Lee là "thí sinh độc quyền" các chương trình của Cát Tiên Sa - đơn vị đồng sản xuất chương trình nên đừng ngạc nhiên khi ca sĩ này được ưu ái. Nhưng với cách chấm điểm hào phóng quá tay của Ban giám khảo dành cho nam ca sĩ khiến người ta không thể không đặt dấu hỏi rằng phải chăng có " ý đồ" nhằm gây chú ý dư luận? Nhưng Nathan Lee, giọng hát duy nhất chưa qua trường lớp đào tạo chuyên ngành được ưu ái một cách lộ liễu, phải giảm tông để hát cho vừa giọng, thể hiện rời rạc trong aria La donna è mobile (Verdi) vẫn được Ban giám khảo chấm 4 điểm 10 tuyệt đối trong đêm thi đầu khiến một bộ phận khán giả bực bội.
Ca sĩ Khánh Linh trong chương trình "Chinh phục đỉnh cao" |
Những tiết lộ sau đêm thi của Ngọc Khuê: "Bị sự cố rơi mic gài và âm thanh không được tốt cho lắm" hay Ngọc Anh: "Âm thanh sao, Ngọc Anh hát không có lên nổi, buồn quá đi, cái mic cầm tay thật sự không có tốt" có thể coi là "sự cố" vô tình khiến ca sĩ bị ảnh hưởng thể hiện tiết mục của mình nhưng cũng có thể đặt nghi vấn đó là "sự cố" được "sắp đặt". Tại sao không?
Đưa ra tiêu chí "mang âm nhạc bác học đến với đại chúng" nhưng việc cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao" lựa chọn một số nghệ sĩ chỉ 'hot' ở bề nổi và xuất hiện ra rả ở nhiều gameshow trước đây nó cho thấy tính thương mại được đặt lên hàng đầu.
Là người tham gia công tác giảng dạy tại một ngôi trường chuyên đào tạo thanh nhạc, cũng có nhiều sáng tác nổi tiếng, nhạc sĩ T. bày tỏ sự tiếc nuối khi những giọng ca opera rất tiềm năng hiện nay như: Tố Loan, Phương Uyên, Tuấn Anh, Phúc Tiệp... lại không có cơ hội xuất hiện trong vai trò thí sinh tham dự.
Ngọc Khuê và Ngọc Anh. |
"Những ca sĩ hát opera rất tốt hiện nay thì tên tuổi lại không nổi, không nhiều fan và có thể tiềm lực kinh tế cũng không tốt như những nghệ sĩ đang tham dự. Có thể vì nghĩ rằng mời họ tham gia thì chẳng ai chịu nhắn tin bình chọn.
Những chương trình truyền hình thực tế lâu nay vẫn bị đánh đồng thiên về tính giải trí là chính. Nhưng điều tôi lo sợ nhất là nếu làm không khéo chúng ta lại vô tình khiến khán giả vốn đã có kiến thức lơ mơ nay lại thêm hiểu sai về dòng âm nhạc bác học opera..." - nhạc sĩ T. băn khoăn.
Thực tế cho thấy nhạc Việt thời gian gần đây đang bị mất phương hướng và việc đưa thêm opera vào một gameshow giải trí ở một mặt nào đó có thể mang tính tích cực giải trí đơn thuần cho những khán giả là người hâm mộ của các ca sĩ đang tham gia trong chương trình. Nó cũng là con đường ngắn nhất để khán giả biết thế nào là opera.
Nhưng nếu làm không cẩn thận, vô hình chung lại cho khán giả tiếp cận văn hoá nông cạn về opera mà thực sự opera, thứ âm nhạc đỉnh cao không dễ để chinh phục chỉ trong vòng 2 tháng. Hơn nữa, về mặt tiếp cận nghề nghiệp của các ca sĩ trẻ, nó dễ khiến các ca sĩ tự đốt cháy giai đoạn bằng quan niệm cần gì phải học mà cũng hát opera được./.