Giải quyết khiếu nại, tố cáo phải từ tăng cường đối thoại với dân

VOV.VN- Yêu cầu đặt ra trong công tác tiếp dân là cần xây dựng chế tài xử phạt nghiêm khắc người đứng đầu cơ quan Nhà nước khi để khiếu kiện kéo dài.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 9 tháng qua số vụ khiếu nại, tố cáo giảm khoảng 3,4% so với năm 2013, nhưng tố cáo đông người lại tăng tới hơn 12%. Nguyên nhân được cho là tình trạng quan liêu, né tránh giải quyết tại một số địa phương khiến nhân dân bức xúc, gửi đơn thư vượt cấp. Thực trạng này thêm một lần đặt ra vấn đề đạo đức, trách nhiệm công vụ, đặc biệt là của người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

Hai kỳ tiếp công dân theo luật định của Ban Tiếp công dân Trung ương tại trụ sở Tiếp dân Trung ương vừa qua cho thấy, khối lượng công việc, số vụ việc, tính chất các vụ việc là rất lớn, rất phức tạp. Đến nỗi, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ phải tranh thủ ăn bánh mì buổi trưa để có thời gian tiếp công dân, xem xét và giải quyết vụ việc.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên lắng nghe ý kiến người dân (Ảnh: VGP)

Hành động, tình cảm, trách nhiệm ấy quả là đáng trân trọng. Nhưng lẽ ra các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành không phải mất nhiều thời gian đến thế, nếu như mọi việc được giải quyết rốt ráo ngay từ đầu, ngay từ cơ sở. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở như vậy, nhưng hầu như chưa có cán bộ nào, người đứng đầu nào bị truy cứu về việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác tiếp công dân. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi có con số tăng 12% tố cáo đông người, tính từ đầu năm 2014 đến nay.

Sẽ là không công bằng khi cho rằng người dân luôn không thỏa mãn với giải quyết khiếu nại-tố cáo của cấp cơ sở, một hai đòi Trung ương phải đứng ra giải quyết. Theo Thanh tra Chính phủ, số lượt đoàn đông người tăng và có đoàn lên đến vài trăm người tham gia. Gần 70% nội dung khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai. Đáng nói, có tới 40% khiếu nại của dân là có cơ sở. Trách nhiệm thuộc về ai nếu không phải là đội ngũ cán bộ tiếp công dân; người lãnh đạo, người đứng đầu các địa phương, đơn vị đó? Người dân luôn trọng cả lý, cả tình. Họ rất thấu hiểu và luôn mong muốn cán bộ thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vụ việc một cách công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Chỉ khi cán bộ không làm đúng được điều đó, họ mới phản ứng mà thôi.

Đã có nhiều bài học đắt giá về khoảng cách giữa cán bộ với dân; cách hành xử của cán bộ với dân, đặc biệt là lãnh đạo, người đứng đầu. Không ít trường hợp đã không giải quyết được vụ việc, còn làm phức tạp thêm tình hình, vô tình đẩy người dân đến ranh giới mong manh giữa người lương thiện với kẻ phạm tội. Thái độ né tránh, thiếu trách nhiệm đến vô cảm ấy là một thực tế, được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Luật tiếp Công dân, rằng: "Có việc đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh giải quyết. Nhiều trường hợp cơ quan hành chính bảo thủ, sai rõ ràng mà không thừa nhận". Như vậy, người dân biết tin vào đâu, biết chạy tới đâu nếu không phải là cấp cao hơn? Kết quả của việc “đùn đẩy, trốn tránh, bảo thủ, sai sót” ấy là Thanh tra Chính phủ phải giải quyết thay cho địa phương hơn 2.000 vụ mỗi năm!

Điều 9 Luật Tiếp công dân quy định 8 hành vi bị cấm đối với người tiếp công dân. Nhưng dù Luật đã quy định, dù đã có chế tài, dù Chính phủ đã nhiều lần nhắc nhở, phê bình nhưng khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn tăng. Chứng tỏ pháp luật đang bị chính một số người thực thi pháp luật ở địa phương xem thường; thậm chí còn không tuân thủ, “chống lệnh” cấp trên. Bởi thế, yêu cầu đặt ra trong công tác tiếp dân hiện nay là, cần xây dựng chế tài xử phạt nghiêm khắc, cụ thể những cá nhân đứng đầu các cơ quan Nhà nước để khiếu kiện kéo dài; chấn chỉnh kỷ cương việc tuân thủ các quyết định của pháp luật, chỉ đạo của cấp trên; siết trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, các cấp sở ngành nếu không giải quyết đến cùng đơn thư của công dân. 

Để không còn những “cái sai” trong công tác tiếp công dân, để không còn cảnh Bộ trưởng phải ăn bánh mì cho có nhiều thời gian tiếp dân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, người đứng đầu chính quyền các cấp ở địa phương phải trực tiếp đối thoại với dân để kiên trì giải thích, thuyết phục. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “phải đối thoại, đối thoại và đối thoại”.

Đó không chỉ là yêu cầu của một cá nhân, một người có trách nhiệm, có thẩm quyền mà nó trở thành mệnh lệnh. Lãnh đạo, người đứng đầu chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh ấy; tuân thủ quy định của pháp luật mới thực sự là người có đạo đức, trách nhiệm công vụ; mới xứng đáng với lòng tin của dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân 1 ngày/tháng
Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân 1 ngày/tháng

(VOV) -Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Luật Tiếp Công dân vừa được trình Quốc hội.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân 1 ngày/tháng

Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân 1 ngày/tháng

(VOV) -Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Luật Tiếp Công dân vừa được trình Quốc hội.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân
Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ… phối hợp chặt chẽ để việc tiếp công dân đạt hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ… phối hợp chặt chẽ để việc tiếp công dân đạt hiệu quả.

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân
Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Ông Nguyễn Văn Nên và ông Huỳnh Phong Tranh tham gia buổi tiếp và giải đáp những kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Ông Nguyễn Văn Nên và ông Huỳnh Phong Tranh tham gia buổi tiếp và giải đáp những kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại
Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại

VOV.VN - Nhìn chung, thời gian qua công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ.

Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại

Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại

VOV.VN - Nhìn chung, thời gian qua công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ.

Hà Nội sẽ mở thêm 2 điểm tiếp công dân
Hà Nội sẽ mở thêm 2 điểm tiếp công dân

Kiến nghị kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét, cần có biên chế cán bộ chuyên trách tiếp công dân cấp xã, phường, thị trấn để tránh tình trạng quá tải

Hà Nội sẽ mở thêm 2 điểm tiếp công dân

Hà Nội sẽ mở thêm 2 điểm tiếp công dân

Kiến nghị kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét, cần có biên chế cán bộ chuyên trách tiếp công dân cấp xã, phường, thị trấn để tránh tình trạng quá tải

Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân
Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân

(VOV) -Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu, quy định cụ thể những ai có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân.

Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân

Quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân

(VOV) -Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu, quy định cụ thể những ai có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân.

Tiếp công dân: "Cứ hứa rồi để đó là không được!"
Tiếp công dân: "Cứ hứa rồi để đó là không được!"

VOV.VN -Luật Tiếp công dân phải hướng đến giải quyết được thực trạng đơn thư của dân bị chuyển vòng vo.

Tiếp công dân: "Cứ hứa rồi để đó là không được!"

Tiếp công dân: "Cứ hứa rồi để đó là không được!"

VOV.VN -Luật Tiếp công dân phải hướng đến giải quyết được thực trạng đơn thư của dân bị chuyển vòng vo.

Không hạn chế đại biểu Quốc hội tiếp công dân
Không hạn chế đại biểu Quốc hội tiếp công dân

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội cần chủ động về thời gian, hình thức, địa điểm tiếp công dân cho phù hợp với điều kiện của đại biểu.

Không hạn chế đại biểu Quốc hội tiếp công dân

Không hạn chế đại biểu Quốc hội tiếp công dân

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội cần chủ động về thời gian, hình thức, địa điểm tiếp công dân cho phù hợp với điều kiện của đại biểu.

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương
Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

VOV.VN - Ban Tiếp công dân Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng trình tự.

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

VOV.VN - Ban Tiếp công dân Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng trình tự.

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men
Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được phép không tiếp công dân, tổ chức đang trong tình trạng say rượu.

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được phép không tiếp công dân, tổ chức đang trong tình trạng say rượu.

Phó Chủ tịch xã tiếp công dân nữ vào buổi tối trong phòng kín cửa
Phó Chủ tịch xã tiếp công dân nữ vào buổi tối trong phòng kín cửa

Đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng câu chuyện "Phó Chủ tịch xã phải từ chức vì tiếp dân vào buổi tối trong phòng kín cửa" vẫn "nóng" và được bàn tán khắp xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang).

Phó Chủ tịch xã tiếp công dân nữ vào buổi tối trong phòng kín cửa

Phó Chủ tịch xã tiếp công dân nữ vào buổi tối trong phòng kín cửa

Đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng câu chuyện "Phó Chủ tịch xã phải từ chức vì tiếp dân vào buổi tối trong phòng kín cửa" vẫn "nóng" và được bàn tán khắp xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tiếp công dân
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tiếp công dân

(VOV) - Đa số ý kiến cho rằng: Nhiều quy định chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới về tổ chức và hoạt động tiếp công dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tiếp công dân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tiếp công dân

(VOV) - Đa số ý kiến cho rằng: Nhiều quy định chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới về tổ chức và hoạt động tiếp công dân.

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị trả lời trực tiếp công dân
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị trả lời trực tiếp công dân

(VOV) - Cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp này nhằm giải quyết những vấn đề thắc mắc của người dân Nga.

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị trả lời trực tiếp công dân

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị trả lời trực tiếp công dân

(VOV) - Cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp này nhằm giải quyết những vấn đề thắc mắc của người dân Nga.

Người đứng đầu không được “né” tiếp công dân
Người đứng đầu không được “né” tiếp công dân

VOV.VN -Nhiều người cùng kiến nghị một vụ việc thì người đứng đầu càng phải xuất hiện, chứ không thể cử cán bộ khác.

Người đứng đầu không được “né” tiếp công dân

Người đứng đầu không được “né” tiếp công dân

VOV.VN -Nhiều người cùng kiến nghị một vụ việc thì người đứng đầu càng phải xuất hiện, chứ không thể cử cán bộ khác.

Bộ trưởng GD-ĐT tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng
Bộ trưởng GD-ĐT tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng

VOV.VN -Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ thì bố trí tiếp vào ngày làm việc sau đó

Bộ trưởng GD-ĐT tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng

Bộ trưởng GD-ĐT tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng

VOV.VN -Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng, nếu trùng ngày nghỉ thì bố trí tiếp vào ngày làm việc sau đó