Bộ GTVT chỉ đạo xử lý dứt điểm tồn tại ở cao tốc hơn 34.000 tỷ
VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC phải khẩn trương khắc phục tồn tại và triển khai các công việc còn lại của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN khẩn trương khắc phục tồn tại và triển khai các công việc còn lại thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN khẩn trương khắc phục tồn tại và triển khai các công việc còn lại thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh Zing.vn
Văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký yêu cầu VEC khẩn trương rà soát, trình Bộ GTVT chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với các gói thầu chưa hoàn thành nhưng đã hết thời hạn thực hiện hợp đồng; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án theo quy định.
"Về tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, VEC phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn khắc phục triệt để tình trạng đọng nước tại dải dừng xe khẩn cấp (vị trí tiếp giáp gờ chắn nước); đối với các hư hỏng mặt đường, VEC khẩn trương hoàn thành báo cáo tổng thể về công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, phạm vi sửa chữa và kết quả kiểm tra chất lượng sữa chữa mặt đường, chất lượng các lớp bê tông nhựa mặt đường tại khu vực lân cận vị trí đã sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ GTVT", Bộ GTVT chỉ đạo.
Đối với các công trình cầu, cống chui dân sinh bị thấm nước, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn rà soát, lập danh sách, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục và triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án, hoàn thành trong tháng 11/2018. Tương tự, các vị trí mái taluy sạt trượt, các vị trí kè ốp mái hư hỏng, VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn khẩn trương khắc phục, hoàn thiện theo yêu cầu kỹ thuật của dự án trong tháng 11/2018.
Các điểm sạt lở trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nút giao vào Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh Zing.vn |
Liên quan đến việc triển khai thực hiện các công việc còn lại thuộc dự án, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm của các bên liên quan theo quy định. “VEC phải cử lãnh đạo trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về công tác GPMB và các kiến nghị, đề xuất của chính quyền các địa phương, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Đối với các hạng mục công việc ảnh hưởng đến dân sinh (đền bù rung nứt nhà dân, đền bù các vị trí xô xạt, bồi lấp đất canh tác), VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát công khai kế hoạch thực hiện, hoàn thành trong năm 2018.
Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định để triển khai nút giao Túy Loan giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn nối QL14G với QL14B trong năm 2018; chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương triển khai các công việc còn lại của các gói thầu theo đúng tiến độ cam kết,…
Trước đó, VEC đã yêu cầu nhà thầu "vá" các ổ gà trên cao tốc 34.000 tỷ này. |
Tiếp ngay trong chiều 7/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu nhanh chóng xử lý dứt điểm những tồn tại trên cao tốc 34.500 tỷ đồng này.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn đã kiểm tra các vị trí vừa hoàn thiện xử lý ổ gà cục bộ, một số cầu, hầm chui có dấu hiệu thấm dột và nút giao Dung Quất…
Đối với các công trình cầu, cống chui dân sinh bị thấm dột, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn rà soát, lập danh sách, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Bộ GTVT ra “tối hậu thư” cho VEC phải sửa xong những cầu, hầm chui thấm dột trong tháng 11 này.
Tại nút giao Dung Quất (Km101+740, thuộc gói thầu A3, Km99+500 - Km110+100), ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEC cho biết, nhánh C1 đã được nhà thầu đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công và nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, hoàn toàn không phải là sự cố chất lượng công trình. Đối với vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo: “Chúng ta chỉ còn hơn 6 tháng, nếu không hoàn thành dứt điểm nút giao này sẽ hết thời hạn hiệp định của vốn vay. Lúc đó, sẽ không còn tiền để hoàn thiện dự án”.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu VEC nhanh chóng phối cùng chính quyền các địa phương đoạn cao tốc đi qua để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đền bù giải tỏa. Có như vậy, các đơn vị thi công mới có mặt bằng để hoàn thành những hạng mục còn lại./.
“Ma trận” bán thầu trên cao tốc 34.000 tỷ: VEC có vô can?
Hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm, dột nước: VEC nói gì?
Cao tốc 34.000 tỷ bị hỏng: Phê bình lãnh đạo VEC, buộc thay nhà thầu
VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?