Bộ GTVT đề nghị sớm cho phép nhà đầu tư thu phí trạm BOT Quốc lộ 3
VOV.VN -Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Thái Nguyên liên quan đến quyết định thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm có ý kiến về việc cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí tại trạm BOT Km77+922,5, Quốc lộ 3.
BOT Thái Nguyên Chợ mới đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Bắc Kạn còn 2 giờ. |
Theo Bộ GTVT, sau khi có ý kiến, nhà đầu tư đã thực hiện xong các nội dung liên quan để thực hiện công tác thu phí tại trạm Km77+922,5, Quốc lộ 3 như miễn giảm giá vé và tuyên truyền rộng rãi đến người dân xung quanh khu vực.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa nhận được ý kiến phúc đáp của UBND tỉnh Thái Nguyên mặc dù trước đó đã đề nghị phía tỉnh Thái Nguyên thống nhất cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí tại trạm Km77+922,5, Quốc lộ 3 và có ý kiến về Bộ trước ngày 10/1/2020 trong trường hợp còn vấn đề vướng mắc.
Trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới. |
“Để có cơ sở cho phép nhà đầu tư triển khai thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên sớm có ý kiến gửi về Bộ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho hay.
Theo báo cáo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên-Chợ Mới - nhà đầu tư dự án, đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện xong các nội dung liên quan để thực hiện công tác thu phí tại trạm Km77+922,5, Quốc lộ 3.
Nhà đầu tư cũng phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, các địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện việc giảm phí. Cụ thể, số lượng cấp thẻ giảm phí đến ngày 2/12/2019 là 3.994 xe/7.782 tổng số xe ôtô qua trạm theo phương án tài chính (đạt 51,32%). Việc cấp thẻ sẽ được nhà đầu tư tiếp tục thực hiện trong suốt quá trình thu phí.
Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Thái Nguyên liên quan đến quyết định thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. |
Để tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, nhà đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho phép triển khai thu phí tại trạm Km77+922,5, Quốc lộ 3.
Giữa tháng 8/2019, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp về kế hoạch tuyên truyền và phương án triển khai thu phí tại trạm thu phí QL3.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa chốt thời gian chính thức cho nhà đầu tư tiến hành thống kê, cấp thẻ miễn giảm để tiến hành thu phí. Thực tế này, khiến nhà đầu tư đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì mỗi tháng phải trả gần 20 tỷ đồng.
Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới được đưa vào khai thác. |
Theo đại diện nhà đầu tư, trong khi chưa có doanh thu để hoàn vốn cho dự án, doanh nghiệp vẫn phải tổ chức các hoạt động khai thác, duy tu, bảo trì tuyến đường, trả lãi vay, nợ gốc, trả lương cho bộ máy quản lý, cho người lao động. Trong hơn một năm qua, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã phải vay mượn bằng nhiều nguồn kinh phí để trả lãi vay, trả nợ gốc cho ngân hàng.
Trước những bất cập tại trạm thu phí QL3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án miễn giảm phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), thời gian qua, trên cơ sở thống nhất phương án giảm giá giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư, Tổng cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT phương án miễn, giảm phí của dự án.
Bộ GTVT đã chấp thuận phương án miễn giảm theo đề xuất của tỉnh Thái Nguyên. Theo phương án đã công bố, đây là dự án có mức và khu vực miễn/giảm phí vào loại lớn nhất trong các dự án BOT trên toàn quốc.
Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới bao gồm 2 dự án thành phần gồm đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường Quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60km. Hai tuyến đường này nằm gần song song với nhau.
Đầu năm 2017, hạng mục cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 dài 60km hoàn thành. Tháng 8/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mang băng rôn phản đối trạm thu phí.
Hiện nay, phương tiện lưu thông chủ yếu trên Quốc lộ 3 (chiếm khoảng 85% lưu lượng) để tránh mất phí. Theo tính toán, sau khi thu phí trên trạm Quốc lộ 3, tỷ lệ các phương tiện lưu thông trên đường Thái Nguyên-Chợ Mới sẽ đạt khoảng 40% nên lưu lượng trên Quốc lộ 3 sẽ giảm còn khoảng 60%./.
Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới
“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư