Cần đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nam bộ
VOV.VN - Đó là nhấn mạnh của PTT Vũ Văn Ninh tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nam bộ.
Tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nam bộ diễn ra chiều nay (10/12) tại Cần Thơ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã nêu rõ cần tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông vận tải, tạo bước đột phá cho ĐBSCL phát triển.
Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư hoàn thành làm thay đổi bộ mặt của vùng Tây Nam bộ. Cùng với phát triển giao thông đường thủy, đường hàng không... trong 5 năm qua, trên lĩnh vực giao thông bộ, toàn vùng đã đầu tư và hoàn thành khoảng 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.400 tỷ đồng.
Trong đó, khoảng 1.000 km đường và 60 km cầu được đầu tư xây dựng và nâng cấp. đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng. Một số dự án quan trọng như cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, Cầu Rạch Miễu, tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp…
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, Tây Nam bộ là vùng có tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thủy sản; đồng thời là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về cả chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng. Chính vì thế, việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực còn nhiều khó khăn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian tới Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương trong vùng Tây Nam bộ cần có sự phối hợp cao hơn nữa để tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông có khả năng liên kết vùng, liên kết giữa các phương thức vận tải; ưu tiên đầu tư một số công trình quan trọng, có sức lan tỏa, tạo ra đột phá lớn và mang tính kết nối, suy nghĩ nhiều hơn đến các dự án đường sắt để tạo sự phát triển cho toàn vùng.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại quy hoạch, có tầm nhìn rộng hơn để đầu tư hạ tầng giao thông từng bước hiện đại gắn với khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh còn nhấn mạnh, cần có sự quan tâm lớn đến đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa để tăng năng lực cạnh tranh, giảm giá thành khi khu vực Tây Nam bộ có thế mạnh về hàng hóa nông sản, trái cây, nhu cầu vận chuyển rất lớn.
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ: "Muốn phát triển được tốt thì hạ tầng phải thuận lợi, nhất là đường sông, bến bãi phải thuận lợi, đi lại phải thuận tiện. Chứ nếu chúng ta không quy hoạch và không có kế hoạch phát triển thì chi phí vận chuyển, vận tải rất cao. Mà giá cao thì cạnh tranh khó. Nông sản sắp tới bước vào hội nhập, ký một loạt hiệp định thương mại tự do với các nước mà chúng ta không cạnh tranh được thì khó. Cứ vận chuyển lên TP HCM bằng ô tô thì làm sao cạnh tranh. Ở đây có cảng biển rồi, có đường sông rồi, rất rẻ mà không làm thì rất lãng phí"./.