Chính thức thông xe cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình và cầu Văn Lang

VOV.VN -Hai công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình, đi Phú Thọ rút ngắn được khoảng cách và thời gian đáng kể so với đi đường cũ.

Sáng 10/10, đúng kỷ niệm ngày  giải phóng Thủ đô, 2 công trình giao thông quan trọng là đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và dự án cầu Văn Lang nối Ba Vì (Hà Nội) với TP Việt Trì (Phú Thọ) chính thức được thông xe đưa vào sử dụng.

Toàn tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài khoảng 31km, khi đi vào hoạt động tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hoà Bình trung bình từ 120 phút xuống dưới 60 phút.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến đường sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng.

Tuyến đường mới này sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn khoảng 20 km so với đi trên tuyến Quốc lộ 6 hiện nay.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại nút giao Hòa Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, lý trình Km 17+850 trên Quốc lộ 2, tại vị trí tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam). Điểm cuối tại Km 32+367 (xã Trung Minh, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình).

Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80 km/giờ.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 2.989 tỷ đồng với thời gian thu phí 24 năm. Sau khi kiểm toán tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 2.700 tỉ đồng nhưng thời gian thu phí lại tăng lên hơn 27 năm.

Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, tổng mức đầu tư ban đầu được xây dựng với phương án tài chính trong đó chưa tính tới việc miễn giảm phí cho người dân sống quanh trạm đồng thời cũng có mức phí cao hơn.

Cầu Văn Lang.

Trong khi đó, với phương án tài chính mới, mức phí dự kiến dao động từ 35.000 đồng/lượt/xe đến 180.000 đồng/lượt tuỳ theo nhóm phương tiện và có phương án cắt giảm cho người dân thường trú quanh trạm.

Cũng theo ông Bùi Quang Bát, dự kiến, dự án sẽ nghiệm thu vào cuối tháng 10 và có thể bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2019.

Cũng trong sáng nay (10/10), dự án cầu Văn Lang với mức đầu tư 1.460 tỷ đồng, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận chính thức được thông xe đưa vào khai thác.

Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.

Dự kiến, dự án này sẽ bắt đầu thu phí từ đầu tháng 12/2018 với mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe/lượt, thời gian thu phí khoảng 20 năm.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng cầu Văn Lang được xây dựng sẽ giao thông giữa tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội thêm thuận lợi.

Đặc biệt dự án sẽ giúp thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi
Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

VOV.VN -Có ít nhất 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn dừng thu phí BOT số 1, QL5 nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến cẩu ra chỗ khác. 

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

VOV.VN -Có ít nhất 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn dừng thu phí BOT số 1, QL5 nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến cẩu ra chỗ khác. 

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm
Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

VOV.VN -Sáng nay (9/10), trạm thu phí BOT Ninh Lộc, đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phía Bắc tỉnh Khánh Hòa phải xả trạm sau khi một số lái xe không chịu mua vé

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

VOV.VN -Sáng nay (9/10), trạm thu phí BOT Ninh Lộc, đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phía Bắc tỉnh Khánh Hòa phải xả trạm sau khi một số lái xe không chịu mua vé

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT
BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

Dự án BOT hầm đường bộ Hải Vân: Vướng mặt bằng, bế tắc tài chính
Dự án BOT hầm đường bộ Hải Vân: Vướng mặt bằng, bế tắc tài chính

VOV.VN - Dự án hầm đường bộ Hải Vân hiện đang gặp phải hai vấn đề lớn là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), phương án tài chính bị thay đổi.

Dự án BOT hầm đường bộ Hải Vân: Vướng mặt bằng, bế tắc tài chính

Dự án BOT hầm đường bộ Hải Vân: Vướng mặt bằng, bế tắc tài chính

VOV.VN - Dự án hầm đường bộ Hải Vân hiện đang gặp phải hai vấn đề lớn là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), phương án tài chính bị thay đổi.

Bộ GTVT cân nhắc xây thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy
Bộ GTVT cân nhắc xây thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

VOV.VN -Bộ GTVT sẽ tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn.

Bộ GTVT cân nhắc xây thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Bộ GTVT cân nhắc xây thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

VOV.VN -Bộ GTVT sẽ tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn.

Trạm thu phí BOT Hòa Bình tiếp tục bị người dân bao vây chặn xe
Trạm thu phí BOT Hòa Bình tiếp tục bị người dân bao vây chặn xe

VOV.VN - Đề xuất giảm phí chưa được phê duyệt khiến người dân tiếp tục chắn lối kiểm soát vé trạm thu phí BOT Hòa Bình trong 2 ngày qua.

Trạm thu phí BOT Hòa Bình tiếp tục bị người dân bao vây chặn xe

Trạm thu phí BOT Hòa Bình tiếp tục bị người dân bao vây chặn xe

VOV.VN - Đề xuất giảm phí chưa được phê duyệt khiến người dân tiếp tục chắn lối kiểm soát vé trạm thu phí BOT Hòa Bình trong 2 ngày qua.

BOT Tân Đệ phải đối thoại trực tiếp với người dân
BOT Tân Đệ phải đối thoại trực tiếp với người dân

VOV.VN -Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Công ty CP Tasco nghiêm túc công khai thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân về trạm BOT Tân Đệ.

BOT Tân Đệ phải đối thoại trực tiếp với người dân

BOT Tân Đệ phải đối thoại trực tiếp với người dân

VOV.VN -Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Công ty CP Tasco nghiêm túc công khai thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân về trạm BOT Tân Đệ.

Bộ GTVT trả lời nóng việc “nới” tuổi thọ máy bay và BOT Cai Lậy  ​
Bộ GTVT trả lời nóng việc “nới” tuổi thọ máy bay và BOT Cai Lậy ​

VOV.VN -Theo đại diện Cục Hàng không: Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.

Bộ GTVT trả lời nóng việc “nới” tuổi thọ máy bay và BOT Cai Lậy  ​

Bộ GTVT trả lời nóng việc “nới” tuổi thọ máy bay và BOT Cai Lậy ​

VOV.VN -Theo đại diện Cục Hàng không: Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.