Chủ đầu tư lên tiếng về vụ 2 công nhân tử vong tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt
VOV.VN - Vụ việc khiến 2 công nhân tử vong khi đang làm việc tại dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt được các bên đánh giá có thể do xung quanh công trường thi công có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân cống hộp bị bão hòa dẫn đến tại nạn với 2 công nhân.
Liên quan đến sự việc 2 công nhân tử vong khi đang làm việc tại dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án vừa chính thức lên tiếng đồng thời chỉ ra nguyên nhân ban đầu về vụ việc này.
Theo đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án), vào lúc 9h30 ngày 8/11, tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km464+720, phải tuyến) thuộc Gói thầu XL-01, dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến 2 công nhân thi công gặp nạn.
“Sự việc xảy ra trong quá trình tháo dỡ ván khuôn tường thân cống của nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp. Lập tức, những người có mặt ở hiện trường trực tiếp sơ cứu ban đầu và chở các nạn nhân đến Bệnh viện 115. Dù được các bác sỹ nỗ lực cứu chữa nhưng do chấn thương nặng, hai công nhân là ông Đặng Văn Chính và Phạm Ngọc Sửu (cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã tử vong", đại diện chủ đầu tư cho biết.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà thầu đã liên hệ với các cơ quan chức năng như Công an huyện Hưng Nguyên và các đơn vị liên quan khác để thông báo sự việc và đề nghị cử cán bộ xuống hiện trường để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định cũng như bảo vệ hiện trường.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp (nhà thầu trực tiếp thi công) và Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã cử cán bộ của đơn vị đến nhà các nạn nhân để động viên, thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các nạn nhân.
“Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được các bên đánh giá có thể do thời gian vừa qua thời tiết có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa. Nguyên nhân chính xác hiện nay đang được cơ quan chức năng liên quan làm rõ”, đại diện chủ đầu tư thông tin.
Bày tỏ đây là sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn, phía Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng chia sẻ sâu sắc với gia đình có người tử nạn đồng thời cam kết sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý trách nhiệm các cá nhân và tổ chức liên quan theo đúng pháp luật.
Sáng nay (9/11), Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6; Liên danh Nhà đầu tư; Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) khẩn trương giải quyết sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ GTVT yêu cầu yêu cầu Ban QLDA 6 và các đơn vị liên quan đình chỉ thi công nhà thầu, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ sập tấm đan khiến 2 công nhân tử vong tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Văn bản nêu rõ, Bộ GTVT nhận được thông tin khoảng 9h30' ngày 8/11/2023 xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.
Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.
"Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công", Bộ GTVT yêu cầu.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Công trình này khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp-Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Núi Hồng-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.