Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Được: "Không chờ đợi, xin ý kiến quá nhiều"
VOV.VN - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt trong thực hiện các dự án, không chờ đợi, xin ý kiến quá nhiều; cần nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực, không chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước.
Ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông công chánh về triển khai các nhiệm vụ năm 2025. Đây là đơn vị đầu tiên ông Nguyễn Văn Được làm việc từ khi làm Chủ tịch UBND TP.HCM.
Năm 2025 tập trung giải phóng mặt bằng
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông công chánh Trần Quang Lâm cho biết, năm 2025, ngành giao thông TP tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 dự án, gói thầu trọng điểm; phấn đấu khởi công 15 công trình, ưu tiên các dự án kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và phấu đấu khởi công ít nhất một dự án BOT cửa ngõ; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15, các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng…

Trong năm 2025, Sở Giao thông công chánh cũng sẽ tham mưu trình HĐND TP ban hành cơ chế chính sách để triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP và triển khai chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn.
Ngoài ra, trong năm 2025, sở tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư với 140 dự án lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông gồm 98 dự án giao thông, 42 dự án hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến trong quí II/2025, sở này sẽ trình thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư 22 dự án như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường Vành đai 4, Vành đai 2 đoạn 4, đường nối nút giao Gò Dưa đến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Rừng Sác…
Giám đốc Sở Giao thông công chánh Trần Quang Lâm cũng kiến nghị, UBND TPHCM sớm chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu, trình UBND TP điều chỉnh bổ sung, thay thế các quy định không còn phù hợp với Luật Đầu tư công và các luật khác.
TP cần sớm lập quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn để làm cơ sở phê duyệt các dự án đầu tư phát triển hạ tầng; bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025 và bố trí vốn đề thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải (trước đó, nay là Sở Giao thông công chánh) gồm 49 dự án.
Ngoài ra, UBND TP cần sớm ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 và thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng, năm 2025 ưu tiên tập trung tối đa cho giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho những năm sau. Đặc biệt, từ kinh nghiệm của 2024 cho thấy, nếu làm tốt công tác này thì sẽ đẩy nhanh được giải ngân vốn đầu tư công.
Hiện nay có Vành đai 2 và 4 tuyến BOT cần tách ra, bàn giao luôn ranh đất thì sẽ giải ngân được nguồn vốn năm 2025. Ngoài ra, ngành giao thông cần chú ý kiểm soát tiến độ xây dựng, áp dụng công nghệ mới… ưu tiên số một trong giai đoạn này là kiểm soát tiến độ.
Ngành giao thông cần xác định trọng điểm của trọng điểm
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sở dĩ ông chọn ngành giao thông công chính là ngành đầu tiên để làm việc là bởi trong nhiệm vụ trọng tâm của TP có nhiệm vụ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công (chủ yếu là giải phóng mặt bằng) và tháo gỡ “cục máu đông” của nền kinh tế là các dự án, để đưa vào vận hành, tháo gỡ cho doanh nghiệp và khơi thông nguồn lực để phát triển.
Theo ông Nguyễn Văn Được, quan điểm của lãnh đạo TP là ngành giao thông có vị trí vai trò hết sức quan trọng, “lộ thông tài thông”, giao thông là huyết mạch của kinh tế, mở ra dư địa khơi thông nguồn lực của địa phương, giao thông mở ra thì dự án đến và sẽ phát triển.
Ngoài ra, giao thông cũng là tiêu chí đánh giá sự phát triển của một địa phương, quốc gia. Từ quan điểm đó, toàn bộ hệ thống chính trị phải quan tâm. Lãnh đạo TP sẽ tập trung lãnh đạo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Ví dụ, với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương có dự án đi qua cần xem đây là vinh dự chứ không phải là điều nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Được cũng đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị phải tập trung quan tâm, phát triển cho giao thông. Đồng thời, cần đổi mới tư duy theo hướng chủ động, năng động, sáng tạo và linh hoạt để làm sao cho lĩnh vực giao thông nhanh nhất, hiệu quả nhất. Những việc gì có thể làm song hành được thì cứ làm chứ không chờ làm theo quy trình.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt trong thực hiện, không chờ đợi, xin ý kiến quá nhiều; Cần nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực, không chỉ dựa vào ngân sách Nhà nước. Nhất là trong bối cảnh đang có trào lưu dịch chuyển dòng vốn đầu tư sang Việt Nam, cần phải làm nhanh để nắm bắt cơ hội.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm, tuần sau ông sẽ đi thực địa một số dự án trọng điểm đang vướng để hình dung và tháo gỡ.