Chuyến tàu hàng container đầu tiên kết nối Việt Nam-Trung Quốc
VOV.VN -Đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc đã chính thức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào ngày 25/11. Đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
Đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc. |
Theo đó, đoàn tàu xuất phát ngày 22/11 từ ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và đích đến là ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam.
Đoàn tàu này bao gồm 33 container 40 feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam bao gồm đồ nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ôtô...
Hình ảnh đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc. |
Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa của Việt Nam xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
“Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần,” đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.
Hình ảnh đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc. |
Đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty Trách nhiệm hữu hạn container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.
Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, loại hình vận chuyển bằng container trên đường sắt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng tại mỗi nước. Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng./.
Đường sắt qua đèo Hải Vân tê liệt, hàng trăm hành khách trả lại vé tàu
Năm 2020 khả năng đường sắt Bắc - Nam mới có khổ đôi 1.435 mm
Tặng suất ăn “hàng không”, đường sắt có kéo khách trở lại?
Đường sắt Bắc - Nam tiếp tục bị “chia cắt” tại Đèo Cả
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?