Đề xuất bổ sung nhiều tính năng thiết bị giám sát hành trình

VOV.VN - Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng...

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô đang được Bộ GTVT xây dựng, một loạt tính năng mới sẽ được đề xuất bổ sung.

Cụ thể, bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe. Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể để làm cơ sở cài đặt tốc độ, thời gian lái xe liên tục theo bản đồ số trên thiết bị giám sát hành trình.

Về phần mềm, Bộ GTVT đề xuất bỏ yêu cầu tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows để phần mềm có thể xây dựng trên nhiều nền tảng, có khả năng hiển thị thông tin về tài xế, phương tiện, có khả năng quản lý, khai thác dữ liệu, báo cáo thống kê.

Xung quanh những nội dung mới của Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất bổ sung tính năng cho thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt hơn tốc độ và thời gian lái xe liên tục của tài xế kinh doanh vận tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Thiết bị giám sát hành trình thì Luật giao thông đường bộ 2008 cũng đã đề cập, đưa nhúc nhắc vào, nhưng chưa luật hóa nên chưa bắt buộc doanh nghiệp phải lắp. Ngay thời điểm đó, chúng tôi rất mong mỏi máy báo được tốc độ chạy, nhưng khi ấy chưa có bản đồ số, bản đồ về tốc độ. Vì thế, các xe chạy cứ chạy, tài xế không nghe được báo động ở trên xe, người ở nhà quản lý cũng vậy. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì mới ồ lên, xe này chạy quá tốc độ.

Bây giờ yêu cầu như vậy thì cần phải đồng bộ. Thiết bị đó phải được cải tiến, đáp ứng được các tính năng, cùng với đó, bản đồ tốc độ phải ăn khớp với nhau. Điều này rất khó, không đơn giản. Phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý với app này, ví dụ chạy trong khu đông dân cư giới hạn 50km/h nhưng không báo được cho thiết bị, lái xe và doanh nghiệp thì đấy là khó khăn.

Nếu không thì vẫn cứ cọc cạch, chả đâu vào đâu. Và cái lo lắng lớn nhất là số lượng xe bây giờ lên tới hàng vạn, hàng triệu phương tiện, việc quản lý hết sức phức tạp. Cần có sự sàng lọc để quản lý, chứ số liệu truyền về, chưa bàn về chất lượng đường truyền, thì số liệu ấy vẫn là số liệu “chết”, chưa có tác dụng điều hành trực tiếp ngay. Tôi nghĩ, Thông tư đưa vào như thế là rất tích cực. Nên lấy ý kiến của nhà sản xuất thiết bị, cơ quan quản lý đường bộ. Chứ đưa ra mà không thực thi được thì vô hiệu.

PV: Vâng, Dự thảo Thông tư cũng có điểm mới đề cập đúng vấn đề ông chia sẻ là: làm sao phân tích được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của hàng chục vạn xe. Cụ thể, Dự thảo Thông tư có nêu: Phần mềm cần tương thích trên nhiều nền tảng, có tính năng giám sát trực tuyến, quản lý, khai thác, truy cập, báo cáo, thống kê phục vụ công tác quản lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đúng, về điều này phải áp dụng khoa học công nghệ vào, không thể trông mong vào sức người. Các thiết bị giám sát hành trình cần sàng lọc, chỉ báo cáo vi phạm thôi, cần đặt hàng, yêu cầu các nhà sản xuất để họ đáp ứng.

Các nước người ta đi trước mình nhiều rồi. Xu thế của thế giới là đưa 4.0 vào quản lý, không phải thủ công nữa. Vấn đề là khoa học kỹ thuật có đáp ứng được, đưa vào cập nhật để xử lý được hay không. Áp dụng được thì phục vụ rất đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước, của doanh nghiệp, và đặc biệt là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình
Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

VOV.VN - Liên quan vụ tai nạn xảy ra rạng sáng nay (23/1) trên cao tốc La Sơn-Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra bước đầu, thiết bị giám sát hành trình của xe khách bị tai nạn đã mất kết nối trước đó 2 ngày.

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

VOV.VN - Liên quan vụ tai nạn xảy ra rạng sáng nay (23/1) trên cao tốc La Sơn-Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra bước đầu, thiết bị giám sát hành trình của xe khách bị tai nạn đã mất kết nối trước đó 2 ngày.

Lan tỏa chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên đất Mỏ
Lan tỏa chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên đất Mỏ

VOV.VN - Trong hai ngày 12, 13/1, tại thành phố Uông Bí, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và cấp ủy, chính quyền thành phố Uông Bí tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Lan tỏa chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên đất Mỏ

Lan tỏa chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên đất Mỏ

VOV.VN - Trong hai ngày 12, 13/1, tại thành phố Uông Bí, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và cấp ủy, chính quyền thành phố Uông Bí tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Chương trình hành động của Chính phủ phát triển giao thông đường sắt
Chương trình hành động của Chính phủ phát triển giao thông đường sắt

VOV.VN - Chính phủ ban hành Nghị quyết 178/NQ-CP ngày 31/10/2023 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình hành động của Chính phủ phát triển giao thông đường sắt

Chương trình hành động của Chính phủ phát triển giao thông đường sắt

VOV.VN - Chính phủ ban hành Nghị quyết 178/NQ-CP ngày 31/10/2023 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình xe tải tông chết 3 người trong gia đình
Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình xe tải tông chết 3 người trong gia đình

VOV.VN - Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trên xe tải BKS 81H-010.45 do tài xế Tài điều khiển, thời điểm xảy ra tai nạn là lúc 16 giờ 37 phút 19 giây, xe có tốc độ 42 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 39 giây là 19 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 48 giây là 0 km/h.

Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình xe tải tông chết 3 người trong gia đình

Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình xe tải tông chết 3 người trong gia đình

VOV.VN - Trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trên xe tải BKS 81H-010.45 do tài xế Tài điều khiển, thời điểm xảy ra tai nạn là lúc 16 giờ 37 phút 19 giây, xe có tốc độ 42 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 39 giây là 19 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 48 giây là 0 km/h.

Kiểm soát chặt tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình
Kiểm soát chặt tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

VOV.VN - Thực hiện đợt cao điểm 180 ngày chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngành chức năng tỉnh Bình Định đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, có giải pháp mạnh đối với các chủ tàu cá cố tình vi phạm

Kiểm soát chặt tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Kiểm soát chặt tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

VOV.VN - Thực hiện đợt cao điểm 180 ngày chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngành chức năng tỉnh Bình Định đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, có giải pháp mạnh đối với các chủ tàu cá cố tình vi phạm