Đề xuất cao tốc TPHCM – Trung Lương thu phí trở lại

VOV.VN - Sau một thời gian dừng thu phí, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương bị xuống cấp, tai nạn gia tăng, nên đơn vị quản lý xin cho thu phí trở lại.

Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Bộ GTVT) - đơn vị hiện quản lý cao tốc TPHCM - Trung Lương vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề xuất sớm thu phí trở lại cao tốc này.

Trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo đó, từ đầu năm 2019, tuyến cao tốc này hết hợp đồng nhương quyền thu phí với Cty Yên Khánh và dừng thu phí tới nay. Do trở thành đường miễn phí, xe tải, container ồ ạt đổ vào tuyến đường này. Tình trạng xe quá tải khó kiểm soát khiến tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, nguồn thu phí cũng giúp các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ ngày 1/1 đến nay, đơn vị đã tiếp quản cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ Tập đoàn Yên Khánh (sau khi tập đoàn này hết hạn thu phí).

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

"Việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng lên 31%, hiện giờ là hơn 51.000 xe/ngày đêm. Nhiều xe chạy dàn ngang, lấn vào làn khẩn cấp khiến tốc độ trung bình giảm và nảy sinh nhiều tai nạn, đã có vụ chết người", ông Thành chia sẻ.

Trước đó, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long nhượng quyền thu phí cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Thời gian thu phí từ năm 2014-2018. Sau đó, Cty Yên Khánh bị phát hiện gian lận tiền thu phí, một số cá nhân bị khởi tố.

Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó, sau khi hết hợp động nhượng quyền thu phí, quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ được chuyển cho nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để thu phí thu hồi vốn đầu tư. Thay cho việc ngân sách nhà nước phải chi ra hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, do quy định pháp luật thay đổi, việc đổi quyền thu phí này được chuyển sang ngân sách nhà nước cấp trực tiếp.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 62 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng. Thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010. Chính thức thu phí từ năm 2012.

Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

3 xe đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Lương, một người chết
3 xe đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Lương, một người chết

VOV.VN -Vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc TP HCM – Trung Lương xe đầu kéo chết máy bị một xe container đâm vào đuôi khiến 1 tài xế chết, 1 người bị thương

3 xe đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Lương, một người chết

3 xe đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Lương, một người chết

VOV.VN -Vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc TP HCM – Trung Lương xe đầu kéo chết máy bị một xe container đâm vào đuôi khiến 1 tài xế chết, 1 người bị thương

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Thủ tướng cam kết hỗ trợ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Thủ tướng cam kết hỗ trợ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Tuyến đường bộ Trung Lương-Mỹ Thuận- Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.

Thủ tướng cam kết hỗ trợ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Thủ tướng cam kết hỗ trợ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Tuyến đường bộ Trung Lương-Mỹ Thuận- Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giăng băng rôn ngừng thi công
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giăng băng rôn ngừng thi công

VOV.VN - Nhà thầu của gói thầu XL13 là Công ty cổ phần Cầu 12 đã ngưng thi công, giăng băng rôn cản trở việc thi công tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giăng băng rôn ngừng thi công

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giăng băng rôn ngừng thi công

VOV.VN - Nhà thầu của gói thầu XL13 là Công ty cổ phần Cầu 12 đã ngưng thi công, giăng băng rôn cản trở việc thi công tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bàn giao mặt bằng
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bàn giao mặt bằng

VOV.VN - Theo chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2019 phải hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bàn giao mặt bằng

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bàn giao mặt bằng

VOV.VN - Theo chỉ đạo của Chính phủ vào năm 2019 phải hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Kẹt xe nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương- TP. Hồ Chí Minh  ​
Kẹt xe nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương- TP. Hồ Chí Minh ​

VOV.VN - Các tài xế cho biết, thông thường đi qua đường cao tốc này chỉ mất hơn 30 phút, nhưng chiều và tối ngày 30/12 phải mất hơn 1 giờ mới qua khỏi.

Kẹt xe nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương- TP. Hồ Chí Minh  ​

Kẹt xe nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương- TP. Hồ Chí Minh ​

VOV.VN - Các tài xế cho biết, thông thường đi qua đường cao tốc này chỉ mất hơn 30 phút, nhưng chiều và tối ngày 30/12 phải mất hơn 1 giờ mới qua khỏi.

Hoàn thành Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2021
Hoàn thành Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2021

VOV.VN -Đến nay, tiến độ GPMB địa phương đã thực hiện đạt 98%. Tỉnh Tiền Giang đang giải quyết vấn đề về vốn, giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hoàn thành Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2021

Hoàn thành Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2021

VOV.VN -Đến nay, tiến độ GPMB địa phương đã thực hiện đạt 98%. Tỉnh Tiền Giang đang giải quyết vấn đề về vốn, giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ TNGT trên cao tốc Trung Lương
Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ TNGT trên cao tốc Trung Lương

VOV.VN - Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông và động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ TNGT trên cao tốc Trung Lương

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ TNGT trên cao tốc Trung Lương

VOV.VN - Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông và động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã qua nhiều lần khởi công, tái hoạt động và kéo dài gần 10 năm đến nay, vẫn chưa hoàn thành.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã qua nhiều lần khởi công, tái hoạt động và kéo dài gần 10 năm đến nay, vẫn chưa hoàn thành.