Đề xuất thu phương tiện của người say rượu: Nhiều băn khoăn cần làm rõ

VOV.VN -Luật sư Trần Vũ Hải đã đưa ra nhiều cơ sở pháp lý để so sánh đề xuất của UBATGTQG với luật hiện hành

Trong văn bản mới đây gửi Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) đề xuất nâng mức xử phạt đối với xe quá tải, lái xe say rượu, đi xe máy trên đường cao tốc... với mức phạt cao nhất là tịch thu phương tiện. Cụ thể, người điều khiển ô tô, xe máy mà có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện.

Quan tâm đến đề xuất này của UBATGTQG, Luật sư Trần Vũ Hải, Văn phòng luật sư Vũ Hải đã đưa ra nhiều cơ sở pháp lý để so sánh Nội dung đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông so với Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Cần phải căn cứ vào các luật liên quan

Luật sư Vũ Hải cho rằng, ông quan tâm nhiều đến khía cạnh pháp lý của đề xuất do UBATGTQG, vì nó khi đưa ra gây “sốc” trong cộng đồng.

Luật sư Vũ Hải dẫn Khoản 7, Điều 5 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định nội dung: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở và theo điểm C, khoảng 11 điều này, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Luật sư Vũ Hải
Theo khoản 8, Điều 5 cũng quy định, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; và theo điểm C, khoảng 11 điều này, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Còn theo đề xuất của UBATGTQG đề xuất ngoài tăng phạt nặng tiền, còn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 12-24 tháng. “Trong Điều 5 và 6, ở mức cao nhất là phạt ô tô từ 10-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, nhưng nay theo đề xuất của UBATGTQG, đối với trường hợp người vi phạm có nồng độ công vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì không áp dụng phạt tiền, mà áp dụng luôn tịch thu xe… Liên quan đến việc tịch thu tài sản, rất nhiều người cho rằng đây là biện pháp “sốc” và bức xúc, đồng thời lo ngại ảnh hưởng tới môi trường pháp lý. Tôi cho rằng những lo ngại đó là đúng, khi mà Hiến pháp 2013 đã có những quy định về bảo hộ tài sản”- Luật sư Hải nói.

Luật sư Vũ Hải dẫn Điều 32 Hiến pháp 2013 quy định, “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác; Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ; Trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường”.

Cùng với đó, Điều 51 Hiến pháp 2013 cũng quy định “Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa”.

“Hiến pháp chỉ nói đến vấn đề bảo hộ, chứ chưa nói đến vấn đề tịch thu. Vì thế, nếu nói đến vấn đề tịch thu, phải xem xét các luật liên quan như Bộ luật hình sự, như điều 40 của Bộ luật này nói về vấn đề tịch thu nhưng với tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”- Luật sư Hải nói.

 Luật sư Vũ Hải cũng dẫn thêm các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến bảo hộ và tịch thu tài sản, trong đó có luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ông Hải cũng cho rằng, nếu một vấn đề đưa ra, nhiều người bức xúc, băn khoăn và phản đối thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nên có ý kiến.

Đề xuất tịch thu phương tiện có thể dẫn đến việc tiêu cực

Theo luật sư Vũ Hải, ông cũng như nhiều người lo ngại về việc tịch thu phương tiện, trong đó người vi phạm không phải là chủ phương tiện thì xử lý như thế nào.

Điều 126 Luật xử lý hành chính về Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính đã quy định: Đối với tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước. Trường hợp chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp có lỗi cố ý trong việc để người vi phạm sử dụng tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26 của Luật này thì tang vật, phương tiện đó bị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Hình thức tịch thu xe, cần phải được thảo luận kỹ trước khi ban ban hành. (Ảnh: KT)
Theo Luật sư Vũ Hải, tuy nhiên Điều này cũng chưa rõ. Ví dụ như thế nào là sử dụng trái phép, thế nào là cố ý để người khác sử dụng và những trường phương tiện được mượn, thuê, thế chấp… sẽ xử lý như thế nào? “Đặc biệt trong vấn đề thế chấp, người chủ vẫn đứng tên phương tiện, nhưng đang thế chấp ngân hàng thì giải quyết như thế nào?”.

Theo luật sư Hải, vấn đề người dân lo ngại nhất từ đề xuất tịch thu phương tiện là có thể làm tăng quyền của cảnh sát giao thông, gia tăng tình trạng hối lộ và tịch thu xe tùy tiện. 

Ông Hải đưa ra khuyến nghị cần có biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này nếu đề xuất tịch thu xe được thực hiện. “Chỉ nên giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền ra quyết định tịch thu xe, không để cho cảnh sát giao thông ra quyết định tịch thu. Việc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phải theo kế hoạch, quy trình được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua, quay video làm bằng chứng. Chúng ta phải làm thật công bằng thì người dân họ mới chấp nhận”, Luật sư Hải nói.

Trước nhiều ý kiến cho rằng thay vì tịch thu xe, nên tăng nặng thêm hình phạt từ khung cao nhất 15 triệu đồng lên 40 triệu đồng, Luật sư Vũ Hải cho rằng, 40 triệu đồng không là gì với con nhà "đại gia”, mức phạt này chỉ có có tính răn đe đối với công chức nghèo, những người bình dân. Vì thế nên tăng mức này phạt để đủ tính răn đe với cả những trường hợp "lắm tiền nhiều của"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu
Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“
Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

VOV.VN -“Chúng ta đưa ra chế tài có tính răn đe nhưng mục tiêu không phải để xử phạt công dân của mình mà là biện pháp giáo dục”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

VOV.VN -“Chúng ta đưa ra chế tài có tính răn đe nhưng mục tiêu không phải để xử phạt công dân của mình mà là biện pháp giáo dục”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Đề xuất tịch thu xe vi phạm: “Tịch thu ngay lần đầu vi phạm là nặng”
Đề xuất tịch thu xe vi phạm: “Tịch thu ngay lần đầu vi phạm là nặng”

VOV.VN -Theo ông Tô Văn Hòa, Trưởng khoa Luật Hành chính, Đại học Luật Hà Nội việc xử phạt cần tính đến yếu tố tái phạm.

Đề xuất tịch thu xe vi phạm: “Tịch thu ngay lần đầu vi phạm là nặng”

Đề xuất tịch thu xe vi phạm: “Tịch thu ngay lần đầu vi phạm là nặng”

VOV.VN -Theo ông Tô Văn Hòa, Trưởng khoa Luật Hành chính, Đại học Luật Hà Nội việc xử phạt cần tính đến yếu tố tái phạm.

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức
Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn
Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

VOV.VN -Có ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là vi phạm pháp luật hiện hành

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

VOV.VN -Có ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là vi phạm pháp luật hiện hành

Đề xuất tịch thu xe của người say: Phải cân nhắc tính công bằng xã hội
Đề xuất tịch thu xe của người say: Phải cân nhắc tính công bằng xã hội

VOV.VN - Luật sư Phan Hữu Thư: “Chúng ta đã nhiều lần thấy rằng, khi dân chúng bức xúc, nếu cứ cố tình ban hành thì tính khả thi không cao”.

Đề xuất tịch thu xe của người say: Phải cân nhắc tính công bằng xã hội

Đề xuất tịch thu xe của người say: Phải cân nhắc tính công bằng xã hội

VOV.VN - Luật sư Phan Hữu Thư: “Chúng ta đã nhiều lần thấy rằng, khi dân chúng bức xúc, nếu cứ cố tình ban hành thì tính khả thi không cao”.

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi
Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

VOV.VN - Việc tịch thu xe khi vi phạm về nồng độ cồn còn làm phát sinh nhiều hệ lụy như hối lộ để cảnh sát giao thông “bỏ qua” vi phạm, khiếu nại, khởi kiện...

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

VOV.VN - Việc tịch thu xe khi vi phạm về nồng độ cồn còn làm phát sinh nhiều hệ lụy như hối lộ để cảnh sát giao thông “bỏ qua” vi phạm, khiếu nại, khởi kiện...

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện
Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

VOV.VN- Với người đang lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy mà trong người có nồng độ cồn cao… thì có tịch thu phương tiện không?

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

VOV.VN- Với người đang lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy mà trong người có nồng độ cồn cao… thì có tịch thu phương tiện không?

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?
Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề xuất cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc.

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề xuất cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc.

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?
Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

VOV.VN - Việc tịch thu tài sản của công dân phải do Tòa án hoặc Viện Kiểm sát phê chuẩn, không phải ngành nào cũng có quyền làm việc này.

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

VOV.VN - Việc tịch thu tài sản của công dân phải do Tòa án hoặc Viện Kiểm sát phê chuẩn, không phải ngành nào cũng có quyền làm việc này.

Đề xuất tịch thu xe của người say xỉn: “Nên dừng lại để cân nhắc“
Đề xuất tịch thu xe của người say xỉn: “Nên dừng lại để cân nhắc“

VOV.VN - “Trong Hiến pháp 2013 có nói về vấn đề tịch thu phương tiện và theo tôi hiểu chỉ vi phạm hình sự mới được tịch thu”.

Đề xuất tịch thu xe của người say xỉn: “Nên dừng lại để cân nhắc“

Đề xuất tịch thu xe của người say xỉn: “Nên dừng lại để cân nhắc“

VOV.VN - “Trong Hiến pháp 2013 có nói về vấn đề tịch thu phương tiện và theo tôi hiểu chỉ vi phạm hình sự mới được tịch thu”.