Dòng kênh "chết" ở TP.HCM đang dần hồi sinh
VOV.VN - Kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là là kênh ô nhiễm bậc nhất, trở thành dòng kênh "chết" của TP.HCM. Từ sau khi triển khai dự án cải tạo, người dân nơi đây vẫn luôn ngóng chờ sự hồi sinh của dòng kênh này.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là dự án trọng điểm của TP.HCM, là một trong 3 dự án đầu tư công lớn do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên giám sát. Dự án được khởi công từ tháng 2/2023, đến nay 9/10 gói thầu vẫn đang đảm bảo tiến độ. Người dân đang ngóng chờ sự hồi sinh của dòng kênh này.
Công nhân làm ngày làm đêm
Dưới cái nắng gay gắt của trưa tháng 8, từng tốp công nhân tại gói thầu XL9 của dự án vẫn cần mẫn đan khung sắt để hoàn thiện hệ thống bờ kè. Khu vực trên đã hình thành một đoạn bờ kè cố định chạy dọc theo con kênh với hệ thống cừ ván bê tông được một sà lan lớn với hệ thống cần cẩu từ 50- 100 tấn đóng xuống từ trước.
Theo ông Lê Đức Thọ, đại diện đơn vị tư vấn giám sát Nhật Minh cho biết, hiện các đơn vị đang làm phần dầm mũ và đang cố gắng xong phần kè để tiếp tục thi công 1,2km phần đường trước Tết Nguyên đán.
“Tất cả các nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn cố gắng quyết tâm tiến độ 2 năm sẽ hoàn thành. Khó khăn thì công trình nào cũng có nhưng tất cả cố gắng thúc tiến độ đúng theo chủ trương chủ đầu tư đề ra”, ông Lê Đức Thọ cho biết.
Còn tại gói thầu XL8 cách gói thầu XL9 vài km, hơn 80 công nhân đang thay phiên nhau thi công, thậm chí nhiều lúc làm xuyên đêm một số công việc không tiếng động ồn ào, ảnh hưởng đến bà con nhân dân để đảm bảo tiến độ dự án.
Ông Mai Văn Lâm, tư vấn giám sát của gói thầu XL08 cho biết, hiện các đơn vị đang rung hạ cừ ván, thi công bê tông cốt thép dầm mũ, chuẩn bị gia cố sau kè, đào đất, đắp cừ tràm…
Đến nay khối lượng công việc đạt được khoảng 45% phần hạ cừ và sẽ cố gắng hoàn thiện hạng mục kè vào ngày 30/4/2024; hoàn thành toàn bộ gói thầu vào khoảng 15/3/2025.
Với tiến độ công việc hiện nay, hạng mục kè sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Riêng hạng mục thi công đường còn vướng một hộ dân ở phía Quận 12 do chưa bàn giao mặt bằng. Đơn vị thi công mong muốn sớm được giải quyết để có thể đảm bảo tiến độ chung.
“Ở đây công trường hiện tại bây giờ các đơn vị không ngại ngày đêm mưa gió để công trình về đích đúng thời hạn đề ra. Hiện tại không vướng hạng mục kè nhưng sau này hạng mục đường sẽ vướng một hộ bên bờ trái. Vấn đề được báo cáo để các bên liên quan giao mặt bằng sớm nhất cho nhà thầu đảm bảo tiến độ”, ông Mai Văn Lâm nói.
Người dân mong ngóng hằng ngày
Vui nhất là những người dân sống ven bờ kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Hằng ngày chứng kiến sự thay đổi của con kênh vốn ô nhiễm nặng nề, dơ bẩn, tất cả đều vui mừng và mong ngóng đến ngày dự án hoàn thành.
Bà Phan Thị Mai, 76 tuổi, nhà ngay ở trụ sở khu phố 3, Phường 13, quận Gò Vấp chia sẻ: “Chúng tôi chứng kiến những thay đổi trên con kênh này. Ngày xưa cây cỏ mọc um tùm, bây giờ thấy như thế này thì bản thân tôi và dân chúng đều thoải mái, phấn khởi lắm. Ai cũng trông mong làm sao chính quyền làm sớm bờ kênh này để người dân đi bộ thoải mái”.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên triển khai trên địa bàn 7 quận huyện gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng bờ kè kênh tổng chiều dài 63 km, nạo vét kênh dài 31 km; xây dựng đường giao thông hai bên bờ kênh dài 63 km, bề rộng từ 7–12m. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng các công trình thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cải tạo cảnh quan dọc tuyến.
Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng ban điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, Giám đốc Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên cho biết, hiện nay 9/10 gói thầu đã được triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Trong năm 2023, nhà thầu sẽ triển khai thi công tất cả hạng mục công trình của các gói thầu trên địa bàn 7 quận, huyện.
Trong năm 2024, các nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thành các hạng mục xây lắp, cùng với đó là hệ thống thoát nước, công trình nền hạ đường giao thông, nền hạ của công viên và hệ thống chiếu sáng toàn tuyến…
Sau hơn 5 tháng thi công thực tế, dự án đã giải ngân được hơn 260 tỷ đồng, dự kiến trong năm 2023 sẽ giải ngân 100% số vốn 1.650 tỷ đồng. Hiện dự án gặp một số khó khăn như còn một gara ô tô giữa gói XL6 – XL7 chưa bàn giao hay như một bãi rác chưa di dời…Rồi việc thi công nạo vét khiến cho một lượng lớn đất bùn dư cũng khiến cho nhu cầu bãi đổ đất, tiếp nhận đất dư gặp khó khăn…
Trước đó vào hồi tháng 6/2023, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đi kiểm tra các gói thầu của dự án và đề nghị, các bên liên quan nêu việc cần tháo gỡ và giải quyết luôn tại chỗ, thay vì thông qua các văn bản, thủ tục hành chính với tinh thần “trách nhiệm ai người đó làm, không ai làm thay ai; ai không làm được phải có lý do, nếu không có lý do là yếu kém, không chấp nhận được”.
Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị chủ đầu tư phải tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn lao động, các kế hoạch được thực hiện xuyên suốt, đảm bảo an toàn, phối hợp với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, và các địa phương để thực hiện kế hoạch đưa ra, tháo gỡ các vướng mắc ở một số trường hợp cụ thể về giải phóng mặt bằng.
Theo ông Nên, công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần cùng với các dự án khác kết nối hạ tầng giao thông, liên vùng, nhận được sự ủng hộ và trông chờ của nhân dân thành phố. Và khi người dân càng ủng hộ thì càng phải cố gắng.
“Khi mà người dân ủng hộ cao thì trách nhiệm chúng ta càng lớn. Những vướng mắc ở một số nơi, nằm ở một số vị trí cụ thể, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn thì phải có kế hoạch giải quyết để kịp tiến độ”, ông Nguyễn Văn Nên cho biết.
Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên phải rút ngắn tiến độ, thời gian, hoàn thành vào dịp lễ kỷ niệm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/2025 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch. Đây là áp lực nhưng cũng là động lực để các bên có liên quan cố gắng, quyết tâm sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân, góp phần chỉnh trang đô thị TP.HCM./.