Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Quây tôn rồi… để đó
VOV.VN -Trên công trường Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, những hàng rào tôn quây chiếm phần lớn diện tích tuyến đường, trong khi thi công rất chậm chạp.
Những hàng rào tôn lập lên, quây chiếm phần lớn diện tích của tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu nhưng phía trong chỉ có lác đác máy móc, một số điểm có công nhân thi công còn lại đều “nằm chờ”. Đây là thực trạng đang diễn ra tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Việc thi công chậm chạp của “đại công trường” gây ách tắc giao thông thường xuyên trên tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Tây Hà Nội. (Trong ảnh: Công trường đường sắt Nhổn ga Hà Nội vắng bóng công nhân) |
Đi dọc tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu (nối hai quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) có thể dễ dàng nhìn thấy “đại công trường” của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn ngổn ngang. Hàng rào tôn quây từ ngã tư Cầu Giấy – đường Láng kéo dài tới Nhổn nhưng chỉ có một số điểm lác đác vài công nhân thi công. Một số khu vực đơn vị thi công quây hàng rào xong để đất trống hay làm nơi tập kết vật liệu máy móc. (Ảnh: Khu vực quây tôn ở gần nghĩa trang Mai Dịch) |
Ông Nguyễn Văn Hội người dân ở đường Cầu Giấy nói: “Mỗi ca, mỗi một ngày lác đác có vài công nhân làm, tiến độ thi công chậm. Trên đường khu đầu Cầu Giấy quây tôn rồi đến nửa tháng nay chưa làm. Đoạn qua Học viên Báo chí và Tuyên truyền cũng vậy, quây nửa tháng rồi chỉ xúc mỗi vỉa ba toa. Dự án không làm ngay cứ để phương tiện giao thông đi lại rất bất cập, nếu quây lại thì phải làm ngay chứ cứ để thế chẳng có máy móc gì để làm”. (Ảnh: Khu vực gần cầu Diễn) |
Theo ghi nhận của phóng viên VOV, tại các điểm: đầu đường Cầu Giấy, khu vực đối diện số nhà 147 Cầu Giấy, cổng Học viện Báo chí và Tuyên truyền trên đường Xuân Thủy, ngã tư Xuân Thủy – Phạm Hùng và đối diện nghĩa trang Mai Dịch trên đường Hồ Tùng Mậu… là những khu vực công trường để trống, chỉ có những hàng rào quây tôn “lấn đường”. Những “lô cốt” án ngữ giữa đường khiến giao thông đi lại gặp khó khăn, với những cửa hàng buôn bán, tiểu thương khu vực này bị ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh. (Ảnh: Ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng) |
Anh Trần Văn Hào, một hộ kinh doanh trên đường Hồ Tùng Mậu nói: “Vào giờ cao điểm có người muốn vào sửa chữa, mua bán máy nhưng tắc đường không chen được vào, bắt buộc phải di chuyển theo dòng phương tiện đi thì buôn bán sẽ bị hạn chế nhiều. Nếu đường thông hè thoáng, khách vào cửa hàng dễ dàng, đường quá đông khách không lách vào được. Dự án tiến độ quá chậm ảnh hưởng rất nhiều sinh hoạt của người dân, giao thông đi lại trên đường”. |
Mật độ phương tiện đi trên tuyến đường Cầu Giấy – Nhổn (thuộc 2 quận Cầu Giấy – Nam Từ Liêm) vốn ở mức dày đặc, nay công trường thi công đã chiếm đến 2/3 diện tích mặt đường. Nhưng công trường chỉ quây tôn để đấy không thi công, trong khi đó, phương tiện giao thông đông và diện tích mặt đường bị hẹp khiến cả tuyến đường thường xuyên diễn ra ách tắc đặc biệt vào giờ cao điểm. (Ảnh: Khu vực gần Học viện Báo chí - Tuyên truyền) |
Trung úy Đỗ Văn Phương, Đội Cảnh sát Giao thông số 6, Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Nhiều nơi chưa thi công vẫn quây hàng rào để đất trống. Tuyến đường diện tích rất nhỏ, mà lưu lượng phương tiện tham gia đông, đặc biệt xe buýt lấn chiếm hết lòng đường, xe máy còn diện tích rất nhỏ để đi, Cảnh sát giao thông phân luồng cũng khó khăn hơn”. |
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 12 nhà ga, phần đường sắt trên cao dài 8,5km và phần đi ngầm dài 4km. Theo mục tiêu đề ra đến tháng 11/2018 hoàn thành, năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng. Việc thi công chậm như hiện nay liệu tiến độ có hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra? |
Dự án này cũng nằm trong danh mục 21 công trường gây ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát xem xét thu hồi các rào chắn tại điểm chưa thi công. Với thực tế trên công trường của Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thì nhiều điểm chưa thi công cần được mở ngay rào chắn để giảm ùn tắc trên tuyến đường huyết mạch phía Tây Hà Nội. |