Dự kiến ngày 9/11 thông tuyến đường sắt Bắc – Nam
VOV.VN - Ngành đường sắt tập trung hơn 150 nhân công ngày đêm khắc phục sạt trượt tại khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh trên Đèo Cả, dự kiến 9/11 sẽ thông tuyến.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt Bắc - Nam qua các tỉnh miền Trung đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão số 12 và lũ lớn, khiến thời gian khắc phục kéo dài.
Đối với vị trí tổn thất nặng nhất tại Km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh, đường ray bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến nền đường bị xói đá, treo ray, không thể chạy tàu. Hiện đơn vị đang tập trung nhân lực làm việc 3 ca, cố gắng đến 9/11 mới có thể thông toàn tuyến.
Đường sắt tập trung khắc phục hậu quả bão số 12, dự kiến đường sắt Bắc – Nam qua Đèo Cả thông đường sáng ngày 9/11. |
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung hàng trăm nhân lực, thiết bị khẩn trương thi công 3 ca để khắc phục sự cố.
Ít nhất 3 ngày nữa mới có thể thông tuyến với tốc độ 5km/giờ. Riêng các đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động bị hỏng, không hoạt động, dự kiến được khôi phục hoàn toàn ngày 8/11.
Tuy nhiên, theo ông Minh, khó khăn nhất hiện nay là khu vực thi công rất khó khăn, không thể đưa máy cơ giới vào thi công được mà phải 100% là thủ công, dùng tay bốc, xếp đá.
"Chúng tôi phấn đấu đến 9/11 sẽ thông tàu, dự kiến tàu có thể chạy khoảng 5km/h trên đoạn này nhưng chưa dám khẳng định có thông được tuyến này hay không. Bởi, đường tiếp cận để gia cố, sửa chữa chỉ có đường sắt, đường biển cách đến hơn 30m, cần đưa vào khoảng 4.000m3 đá nhưng mỗi ngày chỉ đưa được khoảng 300m3 đá.
Toàn bộ nhân công phải dùng tay không chứ không đưa được máy móc vào thi công, bởi một bên vực, một bên núi, không máy móc nào tiếp cận được", ông Vũ Anh Minh cho biết.
Hàng trăm công nhân ăn cơm hộp ngay tại công trường để thi công 3 ca, sớm khắc phục sự cố. |
Được biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, từ hôm qua (5/11) đến nay, đường sắt qua khu vực Thừa Thiên Huế bị ngập nặng. Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt cho biết, nhiều đoàn tàu phải chờ đường ở các ga. “Tuy nước ngập không cao so với đỉnh ray nhưng phải mất thời gian điều, bố trí đầu máy phù hợp để có thể kéo tàu chạy chậm, có dẫn đường qua các điểm ngập nước để đảm bảo an toàn vì không phải đầu máy nào cũng chạy qua đường ngập được, hơn nữa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn về an toàn. Vì thế, các đoàn tàu dừng ở các ga chờ đầu máy”, lãnh đạo Trung tâm cho biết.
Cũng theo Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, hiện ngành Đường sắt tiếp tục tổ chức chuyển tải hành khách giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa). Mặt khác, tạm thời phải bãi bỏ một số mác tàu, đồng thời quay vòng các toa xe, đoàn tàu, tổ chức chạy tàu hợp lý…
Trước đó, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng trăm cây cối, cột thông tin tín hiệu, cột điện… đổ vào đường sắt, gây ách tắc. Đặc biệt, tại km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường, treo ray. Đường sắt tại đây “lơ lửng” ở độ cao 30m so với mực nước biển, không thể chạy tàu./.
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vận tải đường sắt không nên đầu tư cò con, chắp vá?
Đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên bị sạt lở, tàu chạy 5 km/giờ