Đường hỏng chậm sửa sẽ không cho thu phí Nói thì phải làm

Đường hỏng, chậm sửa sẽ không cho thu phí: Nói thì phải làm

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ban hành công điện yêu cầu dừng thu phí đối với tuyến đường gặp hư hỏng nhưng sửa chữa không kịp thời.

Sửa chưa xong thì dừng thu phí

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, ngành giao thông vận tải đã thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm diện mạo giao thông thay đổi đáng kể.

duong hong cham sua se khong cho thu phi noi thi phai lam hinh 1
QL1 đoạn qua Bình Định "nát" như ruộng cày.

Nhiều công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư từ các doanh nghiệp nhà nước (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long-CIPM) đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần của Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

"Tuy nhiên, một số tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ngay trong giai đoạn bảo hành. Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan của Bộ đã tiến hành ngay việc kiểm tra đôn đốc nhưng chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, doanh nghiệp quản lý các tuyến đường chưa sửa chữa khắc phục kịp thời các hư hỏng… dẫn đến không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, quan hệ giữa phí sử dụng dịch vụ đường bộ với chất lượng phục vụ chưa tương xứng… gây bức xúc dư luận," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

duong hong cham sua se khong cho thu phi noi thi phai lam hinh 2
Hằn lún QL 1 đoạn qua Diễn Châu (Nghệ An).

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức PPP, các doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác các tuyến đường bộ (bao gồm cả đường cao tốc) phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước…) trong thời hạn không quá một ngày đối với đường cao tốc và không quá 5 ngày đối với các đường khác.

Trường hợp hư hỏng xảy ra trong những ngày mưa kéo dài liên tục, chưa đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa, nhà đầu tư, doanh nghiệp quản lý tuyến đường (bao gồm cả VEC và CIPM) phải báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án sửa chữa bằng các giải pháp tạm thời (sử dụng các vật liệu kết dính tạm thời bằng bê tông nhựa nguội, cacboncor..).

Trước, trong quá trình sửa chữa trên, các đơn vị phải đặt hệ thống báo hiệu và có phương án tổ chức giao thông tạm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

duong hong cham sua se khong cho thu phi noi thi phai lam hinh 3
Đường cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng, phải tạm dừng thu phí.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện sửa chữa khi có hư hỏng nêu trên và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.

“Nếu quá thời hạn mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện hoặc nếu sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng thì tổ chức dừng thu phí đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP (theo quy định tại Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 7/6/2018 và Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ Giao thông Vận tải); hoặc báo cáo Bộ dừng thu phí đối với trường hợp các tuyến được đầu tư theo hình thức khác,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Đừng “đánh trống quăng luôn cả dùi”

Trao đổi với phóng viên về công văn trên của Bộ GTVT, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội rất ủng hộ.

"Chất lượng các tuyến đường ở Việt Nam hiện nay rất kém, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động thì đã xuất hiện nhiều sự cố gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng tới độ bền của phương tiện", ông Quyền cho biết.

duong hong cham sua se khong cho thu phi noi thi phai lam hinh 4
Nhiều tuyến đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe lớn nhưng chủ đầu tư vẫn để "sống chết mặc bay" vô tư thu phí.

Chính vì việc hiện nay có quá nhiều tuyến đường hỏng hóc cần sửa chữa, nhưng chưa thấy chủ đầu tư tuyến đường đó dừng thu phí để khắc phục nên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội không biết phải đề xuất Bộ GTVT dừng thu phí ngay trên những tuyến đường nào.

Làm thế nào để chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc dừng thu phí trên tuyến đường hỏng, chậm sửa chữa?

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Vệt Nam đánh giá, công văn của Bộ GTVT sẽ đem đến sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải trên cả nước.

Trên tất cả cung đường của Việt Nam đang diễn ra một nghịch lý, các tuyến đường ngày càng thu phí cao lên trong khi chất lượng đường thì lại ngày càng đi xuống.

duong hong cham sua se khong cho thu phi noi thi phai lam hinh 5
Mong Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm túc việc này, không nên “đánh trống xong quăng luôn cả dùi đi”, nói phải đi đôi với làm để tạo niềm tin từ người dân.

Vui mừng vì Bộ GTVT đã quyết liệt chấn chỉnh tình trạng nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp hiện nay, nhưng chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng bày tỏ băn khăn không biết đường hỏng bao nhiêu % thì buộc dừng thu phí? Việc dừng thu phí này được Bộ GTVT giám sát như thế nào?

"Phía cơ quan chức năng luôn có lý do lực lượng mỏng, không thể thanh kiểm tra được hết. Còn với chủ đầu tư thì họ luôn nghĩ ra cách làm sao để thu được phí, hoàn vốn đầu tư và sinh lời cao nhất nên sẽ lấy ra nhiều lý do để biện minh hoặc dấu nhẹm các vị trí hỏng. Trong khi đó, chủ phương tiện là người trực tiếp chịu ảnh hưởng khi ngày ngày phải đi trên cung đường kém chất lượng mà vẫn phải chả mức phí như đi trên đường xịn", ông Thanh chia sẻ.

Đứng trước bài toán làm sao để yêu cầu dừng thu phí trên những tuyến đường hỏng không được sửa chữa kịp thời của Bộ GTVT được thực hiện nghiêm minh, ông Bùi Sinh Quyền cho rằng, đây là trách nhiệm của cơ quan thanh tra giao thông ở các sở, ngành địa phương.

"Trách nhiệm thuộc về ngành giao thông thì ngành đó phải chịu trách nhiệm giám sát thường xuyên, không bỏ lọt những đoạn đường hỏng, không thể đẩy việc này cho ngành khác hoặc giao phó cho chủ đầu tư các tuyến đường tự kiểm tra, tự sửa chữa được", ông Quyền nói.

Rất mong Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm túc việc này, không nên “đánh trống xong quăng luôn cả dùi đi”, nói phải đi đôi với làm để tạo niềm tin từ người dân./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Ăn sạch sống khỏe

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close