Giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em bằng cách nào? ​

VOV.VN -Việc học sinh không tuân thủ các quy định an toàn giao thông hàng ngày đang mang đến những bất an cho gia đình và xã hội.
 

Tháng 9 hàng năm là thời điểm học sinh cả nước bước vào năm học mới. Tình hình an toàn giao thông cũng vì thế mà có phần phức tạp hơn và thực tế hiện nay, đối tượng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm an toàn giao thông còn rất phổ biến.

Tràn lan học sinh đi xe máy, xe đạp điện "quên" đội MBH. Ảnh Báo tin tức.

Tại TPHCM, con số vừa được Ban An toàn giao thông nêu ra đã khiến nhiều người lo ngại, khi mà 9 tháng qua, trong khi tai nạn giao thông ở thành phố giảm cả ba mặt, về số vụ, số người chết và số người bị thương, thì số tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em lại gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, ở độ tuổi từ 0 - 18 tuổi có 36 người thiệt mạng, 15 người bị thương vì tai nạn giao thông, chiếm tới 7,2% tổng số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn, năm 2017 con số này khoảng 6 6%. Từ đó có thể thấy, các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cho đối tượng trẻ em, học sinh còn rất nhiều điều cần phải chấn chỉnh.

Đi xe phân khối lớn chở ba, không đội mũ bảo hiểm, đùa giỡn khi đang lưu thông là những hình ảnh dễ bắt gặp trước cổng các trường trung học phổ thông trong các khung giờ vào học hay ra lớp. Việc học sinh không tuân thủ các quy định an toàn giao thông hàng ngày vẫn đang mang đến những bất an cho gia đình và xã hội.

“Các cháu đi xe phân khối lớn chở hai, chở ba thì đã nguy hiểm rồi mà đoạn đường này nó hay kẹt xe lắm. Cha mẹ đưa đi thì hơi ít, mà học sinh đi xe thì nhiều. Nhà trường đã quy định không cho học sinh đi xe phân khối lớn nhưng cũng cải thiện từ từ, không thể để như vầy”, chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, có con học lớp 11 trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự, quận 8 phản ánh.

Một điều đáng lưu tâm nữa là nhiều bậc phụ huynh đưa đón con em chưa thực sự coi trọng việc cho trẻ đội mũ bảo hiểm, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi chẳng may tai nạn xảy ra. Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người dân thành phố, nhất là người lớn rất cao: từ 90 - 95% trở lên, nhưng với trẻ em, vào những đợt cao điểm kiểm tra xử phạt đạt từ 80 - 90%, khi qua đợt lại giảm hẳn.

Học sinh "kẹp" 3 -4, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy còn rất phổ biến.

Ngoài tâm lý chủ quan, chưa làm hết trách nhiệm của một số phụ huynh đối với con em mình thì vẫn còn có lý do khách quan khác.

“Một số trường tiểu học thì có chốt treo nón bảo hiểm để cho học sinh mang vào trường. Khi nào hết giờ học thì mang về để đội. Nhưng hầu hết các trường cấp 2 cấp 3 không có chỗ đeo nón bảo hiểm hoặc không cho học sinh mang nón bảo hiểm vào trường. Điều này gây khó khăn cho phụ huynh khi đưa con đến trường rồi phải đi làm luôn, nên phải mang nón bảo hiểm, rất dễ bị mất nón, rơi rớt dọc đường. Nếu cha mẹ không về kịp đón mà phải nhờ người khác đưa con về thì đương nhiên là không có nón bảo hiểm cho các em đội”, ông Nguyễn Văn Bình, một phụ huynh ở quận Tân Phú, TPHCM nêu ý kiến.

Trước thông tin trên, lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các trường phải tạo điều kiện để tất cả các em học sinh có chỗ để mũ bảo hiểm, để tình trạng này không còn tồn tại trong các trường của thành phố.

Ngoài ra, việc vận động phụ huynh cho con em đi học bằng xe buýt, xe đưa rước đã được nhiều trường thực hiện nhưng hiệu quả không như mong đợi. Lý do được nhiều phụ huynh đưa ra là xe đưa đón không đúng giờ, xe đời cũ và mức phí khá cao.

“Giá thành của các loại hình xe đưa rước học sinh khá cao, chúng tôi cũng nhận thấy được điều này và Sở Giáo dục đào tạo cũng đã đề nghị Hội đồng Nhân dân trong thời gian tới nghiên cứu để có mức hỗ trợ cho học sinh đi xe đưa rước tại trường và điều này đã được Hội đồng nhân dân TP ghi nhận”, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM thừa nhận.

Hiện TPHCM đã có chủ trương khuyến khích, hỗ trợ để các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường trang bị các phương tiện mới đảm bảo về môi trường, về chất lượng phục vụ. Sắp tới đối với các em học sinh sẽ có ưu tiên. Tuy nhiên, việc xe buýt không đi đúng giờ thật sự là vấn đề nan giải ở thành phố do chưa có đường dành riêng, trong khi lưu lượng xe cộ rất lớn, dẫn đến việc phát huy tác dụng của xe buýt còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, ở các trường học, việc tuyên truyền được lồng ghép khá nhiều trong giảng dạy nhưng những kiến thức về giao thông các em học hiện nay chủ yếu là về lý thuyết, chưa có nhiều hoạt động thực hành cụ thể.

Chính vì vậy nhiều em chưa có nhận thức sâu sắc cũng như ý thức bắt buộc rằng mình phải tuân thủ luật lệ giao thông.

Ông Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM chia sẻ về các mô hình đang được triển khai tại các cơ sở đoàn: Khi tuyên truyền về an toàn giao thông, ngoài lý thuyết thì cũng đưa vào những tình huống cụ thể, đặt ra những tiểu phẩm để qua đó các em học sinh đặt câu hỏi và các chuyên gia, các anh chị hướng dẫn có thể giúp cho các bạn hiểu hơn.

“Hiện nay Thành đoàn cũng đang cùng với các đơn vị thực hiện những hoạt động thực hành cụ thể như lái xe trên mô hình, hướng dẫn các bạn lái xe trên các địa hình và mô hình thông qua trò chơi”, ông Ngô Minh Hải nói.

Xây dựng ý thức giao thông cho các em nhờ vào những bài giảng lý thuyết trên lớp là một biện pháp rất quan trọng để giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Tuy nhiên việc cần làm là tăng sự hứng thú cho các giờ học về an toàn giao thông, qua đó kích thích học sinh tiếp nhận kiến thức sâu sắc hơn.

Trước đây Ban An toàn giao thông thành phố và Sở Giao thông Vận tải từng đề xuất xây dựng các công viên giao thông để các em học sinh, trẻ em tăng cường thực hành.

Chia sẻ về dự án này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết: Trong kế hoạch của UBND thành phố thực hiện các chương trình đột phá, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2020 thì sẽ đầu tư xây dựng mô hình Công viên an toàn giao thông.

Có thể nói, việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM nói chung, giảm số vụ tai nạn liên quan đến trẻ em nói riêng là một thách thức lớn và lâu dài, đòi hỏi các cấp, các ngành phải tiếp tục vào cuộc sâu hơn.

Phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, tập trung vào đối tượng cụ thể là học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên.

Các chương trình giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cần tiến hành thường xuyên đến từng khu phố, mỗi hộ gia đình.

Bởi việc gương mẫu của phụ huynh, của cha mẹ học sinh khi đưa các em đến trường là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết, giúp các em nâng cao ý thức chấp hành luật, vì sự an toàn cho bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không đội mũ bảo hiểm, Thủ tướng Campuchia chấp nhận nộp phạt
Không đội mũ bảo hiểm, Thủ tướng Campuchia chấp nhận nộp phạt

VOV.VN - Sáng 24/6, Thủ tướng Campuchia ông Hun Sen đã đến cơ quan công an ở thủ đô Phnompenh để đóng tiền phạt vì không đội mũ bảo hiểm khi lái xe.

Không đội mũ bảo hiểm, Thủ tướng Campuchia chấp nhận nộp phạt

Không đội mũ bảo hiểm, Thủ tướng Campuchia chấp nhận nộp phạt

VOV.VN - Sáng 24/6, Thủ tướng Campuchia ông Hun Sen đã đến cơ quan công an ở thủ đô Phnompenh để đóng tiền phạt vì không đội mũ bảo hiểm khi lái xe.

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bị phạt 200.000 đồng?
Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bị phạt 200.000 đồng?

VOV.VN - Đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Nếu không đội mũ sẽ có thể bị công an phạt với mức 200.000 đồng

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bị phạt 200.000 đồng?

Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, bị phạt 200.000 đồng?

VOV.VN - Đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Nếu không đội mũ sẽ có thể bị công an phạt với mức 200.000 đồng

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm còn doạ xử cảnh sát giao thông
Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm còn doạ xử cảnh sát giao thông

Bị dừng xe kiểm tra, nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm dừng ngay giữa đường, buông những lời lẽ thách thức, hăm dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm còn doạ xử cảnh sát giao thông

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm còn doạ xử cảnh sát giao thông

Bị dừng xe kiểm tra, nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm dừng ngay giữa đường, buông những lời lẽ thách thức, hăm dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

Người Hà Nội vi phạm giao thông chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm
Người Hà Nội vi phạm giao thông chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm

VOV.VN -Một bộ phận người điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia...

Người Hà Nội vi phạm giao thông chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm

Người Hà Nội vi phạm giao thông chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm

VOV.VN -Một bộ phận người điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia...

TP HCM: Nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy, xe đạp điện
TP HCM: Nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy, xe đạp điện

VOV.VN - Học sinh đi xe máy, khi các thầy cô của trường ra ngoài cổng nhắc nhở học sinh vi phạm đã bị người của các bãi xe chọi đá

TP HCM: Nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy, xe đạp điện

TP HCM: Nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy, xe đạp điện

VOV.VN - Học sinh đi xe máy, khi các thầy cô của trường ra ngoài cổng nhắc nhở học sinh vi phạm đã bị người của các bãi xe chọi đá

Hơn 50% trẻ em khi ra đường không đội mũ bảo hiểm
Hơn 50% trẻ em khi ra đường không đội mũ bảo hiểm

VOV.VN - Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em mới đạt từ 35-40%.

Hơn 50% trẻ em khi ra đường không đội mũ bảo hiểm

Hơn 50% trẻ em khi ra đường không đội mũ bảo hiểm

VOV.VN - Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em mới đạt từ 35-40%.

Xử nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy
Xử nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy

VOV.VN - Cảnh sát Giao thông xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy.

Xử nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy

Xử nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy

VOV.VN - Cảnh sát Giao thông xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy.