“Đề thi Lịch sử đòi hỏi năng lực tư duy của thí sinh“
VOV.VN - Việc ra đề Lịch sử như năm nay là lời nhắc nhở các trường THPT cần thay đổi cách dạy và học môn học này theo hướng thay đổi phương pháp, tư duy của thí sinh.
Chiều 9/7, thí sinh cả nước làm bài môn Lịch sử của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2014. Đề thi năm nay được nhiều thí sinh đánh giá là có nhiều đổi mới, với yêu cầu kiểm tra phương pháp học tập, tư duy, năng lực thực chất của thí sinh.
Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, phóng viên Báo Điện tử VOV phỏng vấn PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh (Nguyên trưởng khoa Lịch sử).
PV: Xin ông đánh giá về đề môn Lịch sử của đợt 2 kỳ thi đại học năm nay?
PGS.TS Ngô Minh Oanh: Đề thi môn Lịch sử của đợt 2 kỳ thi ĐH năm nay có nhiều đổi mới theo tinh thần đổi mới chung của đề thi ĐH. Đề đã bao quát được một thời gian dài của lịch sử, đồng thời chú trọng đến những điểm nhấn của lịch sử, những mốc lịch sử quan trọng đòi hỏi học sinh vừa phải nắm được vấn đề một cách hệ thống lại vừa phải nắm được những mốc lịch sử quan trọng. Đề không có phần tự chọn, tránh cho học sinh phải mất thời gian suy nghĩ, vừa tránh được những nhầm lẫn không đáng có. Đề mang tính “mở” cao, đòi hỏi học sinh phải có năng lực thực sự mới phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử, chứ không chỉ học thuộc lòng.
PGS.TS Ngô Minh Oanh
PV: Ông có nhận xét gì về phần lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới?
PGS.TS Ngô Minh Oanh: Phần lịch sử Việt Nam, câu I, học sinh phải nắm hệ thống và phải biết lựa chọn những sự kiện tiêu biểu “in đậm dấu ấn Việt Nam” chứ không trình bày dàn trãi. Yêu cầu trình bày vai trò nhân dân thực chất là hỏi về nguyên nhân thắng lợi nhưng ở mức độ khái quát cao.
Câu II, học sinh cần phải thuộc một số sự kiện thể hiện yêu hòa bình, sự nhân nhượng và sách lược “hòa để tiến” của ta để tránh một lúc phải đối phó với nhiều kẻ thù, đuổi quân Tưởng và có thời gian chuẩn bị lực lượng cho cuộc kháng chiến chống Pháp lâu dài.
Câu III, nếu thí sinh ôn kỹ thì có thể làm bài dễ dàng. Nhưng thực tế cho thấy, vì chú trọng các sự kiện lớn mà học sinh dễ bỏ qua sự kiện này, chưa kể nhiều học sinh còn nhầm thống nhất đất nước về mặt Nhà nước với thống nhất về lãnh thổ. Câu này sẽ có một số học sinh không làm được.
Phần lịch sử thế giới, là đề mở hoàn toàn, vấn đề quan trọng là từ những kiến thức mở đó thí sinh phải làm rỏ được “những biến đổi to lớn” của các quốc gia Đông Nam Á từ khi giành được độc lập cho đến nay, đặc biệt là từ sau khi Hiệp hội các nước Đông Nam Á thành lập và các giai đoạn phát triển của nó. Phần yêu cầu thí sinh trả lời ASEAN phải làm gì mang tính thời sự hiện nay trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Phần liên hệ này theo mạch logic, không khiên cưỡng.
PV: Theo ông với đề thi như này, thí sinh có khả năng làm bài đến đâu? Ông có thể dự đoán về số điểm thí sinh có thể đạt được?
PGS.TS Ngô Minh Oanh: Nhìn chung đề hay, đề yêu cầu khái quát cao nhưng không quá khó, thí sinh có thể làm được những ý chính ở tất cả các câu để “nhặt điểm”. Nhiều học sinh có thể đạt điểm trung bình, điểm khá trở lên có thể từ 20-30%. Với cách ra đề như này, tôi dự đoán sẽ có ít thí sinh bị điểm 0, phần lớn thí sinh sẽ đạt được điểm trung bình.
PV: Theo ông, kỳ thi tốt nghiệp THPT mà môn Lịch sử không được đặt là môn bắt buộc thì sẽ ảnh hưởng như thế nào. Liệu có ảnh hưởng tới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ không? Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
PGS.TS Ngô Minh Oanh: Năm nay môn Lịch sử không phải là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT, nên nếu em nào có đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch sử thì có lợi thế hơn vì được ôn 2 lần, còn em nào không đăng ký thì chắc chắn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn thì mới làm bài đạt kết quả cao.
Việc ra đề Lịch sử như năm nay sẽ góp phần định hướng cho các trường THPT phải thay đổi cách dạy và học môn học này theo hướng không nên chú trọng bắt học sinh học thuộc lòng nữa mà cần chú trọng trang bị cho học sinh năng lực phương pháp, khả năng tư duy độc lập thì các em mới giải quyết tốt những yêu cầu về học tập và những vấn đề trong cuộc sống.
PV: Xin cảm ơn ông!./.