Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên

VOV.VN-Đào tạo lại đội ngũ giáo viên để phù hợp với hiện tại là một trong những nhân tố then chốt để thực hiện đổi mới dạy và học. 

Đổi mới đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng, then chốt để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo theo tinh thần Nghị quyết TW 8 (khóa XI). Đổi mới đội ngũ giáo viên là thực hiện việc bồi dưỡng tay nghề cho những giáo viên đang đứng lớp, nhằm tạo sự thay đổi về tư tưởng, nâng cao ý thức tự giác của các thầy giáo, cô giáo về việc đổi mới giáo dục, đổi mới cách thức lên lớp, đổi mới suy nghĩ về vai trò của học sinh. 

Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện phục vụ đào tạo xác định: Muốn đổi mới giáo dục, mỗi nhà giáo phải tự đổi mới phương pháp dạy học, làm sao cho học sinh có cơ hội tìm tòi, khám phá, để cả thầy và trò không phải học theo kiểu thụ động mà đồng hành cùng học tập, nghiên cứu.

Cô giáo Đỗ Hương Trà, giảng viên khoa Lý, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng: "Đào tạo giáo viên nói chung, cũng như đào tạo sinh viên thì đào tạo thông qua trải nghiệm. Tức là người học tự thực hiện các nghiên cứu, từ đó rút ra được những tiến trình hướng dẫn cho học sinh học như thế nào. Do đó, cách thức dạy học, cách thức đào tạo sẽ hơi khác, ngay cả đối với giảng viên. Một trong những khó khăn, rào cản lớn nhất chính là thói quen, thay đổi nếp dạy học đã cũ. Bây giờ người dạy với tư cách là người hướng dẫn, phải đứng lùi về phía sau để đưa người học lên trước. Quá trình dạy học phải đi theo người học chứ không phải do người dạy áp đặt, chuẩn bị sẵn".

Theo Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, muốn đổi mới, trước hết, các trường Sư phạm phải đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo. Sư phạm phải đi trước một bước. Rút kinh nghiệm của những lần cải cách giáo dục trước chỉ cải cách phương pháp giáo dục nhưng lại không cải cách hệ thống sư phạm, cho nên giữa đào tạo giáo viên và dạy phổ thông chưa ăn khớp với nhau. Lần này ngành giáo dục phải làm thế nào đưa các nội dung chương trình sách giáo khoa mới, hoạt động của trường phổ thông vào trường Đại học để sinh viên sư phạm hiểu rõ khi ra trường sẽ phải làm gì. 

"Muốn làm được như vậy, tất cả các trường sư phạm phải đổi mới chương trình sao cho quá trình đào tạo giáo viên sát hợp được với yêu cầu đào tạo phổ thông ở đại học và các cấp. Chương trình sư phạm đào tạo phải ăn khớp với hướng đổi mới giáo dục phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp. Đào tạo một thầy giáo cũng giống như đào tạo một người thợ lành nghề. Hiện nay, ta đang đòi hỏi học sinh phải học sáng tạo và biết tự học thì giáo viên cũng phải được huấn luyện, bồi dưỡng để giúp cho học sinh biết học một cách sáng tạo và tự học. Cho nên, kèm theo nhà trường sư phạm phải đổi mới thì hiện nay hệ thống các giáo viên đang hoạt động trong các nhà trường phải được huấn luyện, phải được đào tạo lại để có năng lực đáp ứng được yêu cầu đào tạo học sinh mới"- Giáo sư Phạm Tất Dong nói.

Cùng chung quan điểm về việc đào tạo lại giáo viên, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng: Người làm nghề dạy học thì phải có nghề. Để các nhà giáo đảm nhiệm tốt vai trò của mình trong quá trình giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, cần phải có những đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Bồi dưỡng tay nghề phải gắn với thực tiễn, giảng viên phải được tuyển chọn từ chính những người có tay nghề giỏi. Phải ý thức được bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên khác với bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tức là sau khi được bồi dưỡng nâng cao nhận thức và được thực hành tay nghề, giáo viên phải tự nâng cao trình độ bằng việc tự trải nghiệm một số thời gian nhất định trên lớp, khi nào giáo viên đủ tự tin, tự khẳng định mới mời người đến kiểm tra, đánh giá, cấp chứng chỉ giáo viên đạt “trình độ thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy”.

Việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên để phù hợp với hiện tại là một trong những nhân tố quan trọng, then chốt để thực hiện đổi mới dạy và học. Mỗi thầy giáo, cô giáo phải nỗ lực tự học, tự phấn đấu, tự đổi mới chính mình để nâng cao trình độ, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục nước nhà./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thầy cô là tấm gương cho học sinh
Thầy cô là tấm gương cho học sinh

Trong môi trường mô phạm, trước mặt học sinh, các thầy cô nên có những hành động và lời nói một cách đúng mực  

Thầy cô là tấm gương cho học sinh

Thầy cô là tấm gương cho học sinh

Trong môi trường mô phạm, trước mặt học sinh, các thầy cô nên có những hành động và lời nói một cách đúng mực  

Hoa tặng thầy cô vùng lũ
Hoa tặng thầy cô vùng lũ

Đây đó ở vùng lũ vẫn còn những ngôi trường chưa lành lặn, thầy giáo cô giáo vẫn chưa hết vất vả. Ngày 20/11 thiếu hoa tươi. Nhưng đổi lại, cứ mỗi gương mặt học trò đến lớp trong những ngày này là một bông hoa đẹp.

Hoa tặng thầy cô vùng lũ

Hoa tặng thầy cô vùng lũ

Đây đó ở vùng lũ vẫn còn những ngôi trường chưa lành lặn, thầy giáo cô giáo vẫn chưa hết vất vả. Ngày 20/11 thiếu hoa tươi. Nhưng đổi lại, cứ mỗi gương mặt học trò đến lớp trong những ngày này là một bông hoa đẹp.

610 thầy cô nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú
610 thầy cô nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

(VOV) - Đây là sự tôn vinh các nhà giáo có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của  đất nước

610 thầy cô nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

610 thầy cô nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

(VOV) - Đây là sự tôn vinh các nhà giáo có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của  đất nước

Ngôi trường nơi thầy cô không ngày nghỉ
Ngôi trường nơi thầy cô không ngày nghỉ

(VOV) - Tại Trường dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum, các thầy cô như những người cha mẹ, chỉ dạy các em nhiều điều trong cuộc sống.

Ngôi trường nơi thầy cô không ngày nghỉ

Ngôi trường nơi thầy cô không ngày nghỉ

(VOV) - Tại Trường dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum, các thầy cô như những người cha mẹ, chỉ dạy các em nhiều điều trong cuộc sống.

30 thầy cô giáo được trao giải thưởng Võ Trường Toản
30 thầy cô giáo được trao giải thưởng Võ Trường Toản

VOV.VN -Đây là những nhà giáo có thành tích giảng dạy xuất sắc, đóng góp tích cực cho ngành giáo dục thành phố, được đồng nghiệp tín nhiệm...

30 thầy cô giáo được trao giải thưởng Võ Trường Toản

30 thầy cô giáo được trao giải thưởng Võ Trường Toản

VOV.VN -Đây là những nhà giáo có thành tích giảng dạy xuất sắc, đóng góp tích cực cho ngành giáo dục thành phố, được đồng nghiệp tín nhiệm...

Nét đẹp ngày Tết thầy cô
Nét đẹp ngày Tết thầy cô

Dân gian ta có câu “Mùng một Tết Cha, mùng hai Tết Mẹ, mùng ba Tết Thầy”. Câu nói ấy đã đi sâu vào tiềm thức của từng thế hệ.  

Nét đẹp ngày Tết thầy cô

Nét đẹp ngày Tết thầy cô

Dân gian ta có câu “Mùng một Tết Cha, mùng hai Tết Mẹ, mùng ba Tết Thầy”. Câu nói ấy đã đi sâu vào tiềm thức của từng thế hệ.  

“Thầy cô băn khoăn khi thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình”
“Thầy cô băn khoăn khi thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình”

(VOV) -Không có danh mục thiết bị cũng như hạn chế về kiến thức công nghệ khiến các giáo viên lúng túng trong kiểm soát.

“Thầy cô băn khoăn khi thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình”

“Thầy cô băn khoăn khi thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình”

(VOV) -Không có danh mục thiết bị cũng như hạn chế về kiến thức công nghệ khiến các giáo viên lúng túng trong kiểm soát.

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục
Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Bộ trưởng GD-ĐT chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11
Bộ trưởng GD-ĐT chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11

GVOV.VN - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận gửi lời chúc đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công chức ngành GD

Bộ trưởng GD-ĐT chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11

Bộ trưởng GD-ĐT chúc mừng thầy cô giáo ngày 20/11

GVOV.VN - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận gửi lời chúc đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công chức ngành GD

Thầy cô “đua xe” đường núi
Thầy cô “đua xe” đường núi

Đi sớm không được vì sương mù. Chậm chút lại không kịp giờ lên lớp. Học sinh không thấy cô bỏ về ngay. Vì thế mới phải… đua.

Thầy cô “đua xe” đường núi

Thầy cô “đua xe” đường núi

Đi sớm không được vì sương mù. Chậm chút lại không kịp giờ lên lớp. Học sinh không thấy cô bỏ về ngay. Vì thế mới phải… đua.

Đi thăm thầy cô, 1 học sinh chết đuối
Đi thăm thầy cô, 1 học sinh chết đuối

5 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Quế Sơn, Quảng Ngãi đi thăm thầy cô, khi qua đập Khe Gũ thì 1 em bị trượt chân và chết đuối.

Đi thăm thầy cô, 1 học sinh chết đuối

Đi thăm thầy cô, 1 học sinh chết đuối

5 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Quế Sơn, Quảng Ngãi đi thăm thầy cô, khi qua đập Khe Gũ thì 1 em bị trượt chân và chết đuối.

Nữ sinh xúc phạm thầy cô trên facebook: Cha mẹ em đâu?
Nữ sinh xúc phạm thầy cô trên facebook: Cha mẹ em đâu?

(VOV) - Quan trọng nhất lúc này là cha mẹ em V hãy làm bạn của con, làm cho em nhận thức được những việc mình đã làm...

Nữ sinh xúc phạm thầy cô trên facebook: Cha mẹ em đâu?

Nữ sinh xúc phạm thầy cô trên facebook: Cha mẹ em đâu?

(VOV) - Quan trọng nhất lúc này là cha mẹ em V hãy làm bạn của con, làm cho em nhận thức được những việc mình đã làm...

Các thầy cô giáo phải làm được 3 nhiệm vụ…
Các thầy cô giáo phải làm được 3 nhiệm vụ…

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Việt Đức, Hà Nội.  

Các thầy cô giáo phải làm được 3 nhiệm vụ…

Các thầy cô giáo phải làm được 3 nhiệm vụ…

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Việt Đức, Hà Nội.  

Tặng hoa thầy cô nhân ngày 20/11: Có nên cấm?
Tặng hoa thầy cô nhân ngày 20/11: Có nên cấm?

(VOV) - Những bó hoa tươi thắm đẹp đẽ, đầy ý nghĩa luôn là lời cảm ơn tốt đẹp nhất đến thầy cô nhân ngày 20/11...

Tặng hoa thầy cô nhân ngày 20/11: Có nên cấm?

Tặng hoa thầy cô nhân ngày 20/11: Có nên cấm?

(VOV) - Những bó hoa tươi thắm đẹp đẽ, đầy ý nghĩa luôn là lời cảm ơn tốt đẹp nhất đến thầy cô nhân ngày 20/11...

Những bài ca xúc động về thầy cô và mái trường
Những bài ca xúc động về thầy cô và mái trường

(VOV) - Những giai điệu sâu lắng, xúc động là tình cảm dành cho các thầy cô giáo nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Những bài ca xúc động về thầy cô và mái trường

Những bài ca xúc động về thầy cô và mái trường

(VOV) - Những giai điệu sâu lắng, xúc động là tình cảm dành cho các thầy cô giáo nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Chủ tịch nước: Thầy cô giáo phải có phẩm chất chính trị
Chủ tịch nước: Thầy cô giáo phải có phẩm chất chính trị

VOV.VN - Mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Chủ tịch nước: Thầy cô giáo phải có phẩm chất chính trị

Chủ tịch nước: Thầy cô giáo phải có phẩm chất chính trị

VOV.VN - Mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Thầy cô phải luôn là tấm gương tự hoàn thiện mình
Thầy cô phải luôn là tấm gương tự hoàn thiện mình

VOV.VN -Sứ mệnh cao quý của người thầy là truyền dạy kiến thức, đạo lý cho học trò, giúp học trò trở thành người có nhân cách tốt đẹp....

Thầy cô phải luôn là tấm gương tự hoàn thiện mình

Thầy cô phải luôn là tấm gương tự hoàn thiện mình

VOV.VN -Sứ mệnh cao quý của người thầy là truyền dạy kiến thức, đạo lý cho học trò, giúp học trò trở thành người có nhân cách tốt đẹp....