Hà Nội lấy ý kiến người dân ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm
VOV.VN -Hà Nội sẽ trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân về ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Mô hình mặt bằng ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm (ga ngầm C9), tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo sẽ được trưng bày từ 9 giờ sáng ngày 9/3 đến hết ngày 31/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân nhằm tiếp tục hoàn thiện, sớm chốt phương án quy hoạch để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sơ đồ cấu trúc hệ thống đường sắt đô thị trong cấu trúc đô thị tương lai.
|
Trong thời gian trưng bày, Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như email, khảo sát trực tuyến…
Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 được đề xuất đặt tại vị trí Km9+864,645, trong khu vực khuôn viên công viên Bờ hồ Hoàn Kiếm.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5km (đoạn trên cao khoảng 2,6km, đoạn ngầm gần 9km). Khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Theo tính toán, tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được tính toán để kết nối tốt với các tuyến số 1 và 3. |
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được tính toán để kết nối tốt với các tuyến số 1 và 3.
Cụ thể, ga C8 của tuyến số 2, tại phố Hàng Đậu sẽ tiếp nhận và trung chuyển hành khách với tuyến số 1 Ngọc Hồi-Như Quỳnh. Ga C10 tại khu vực phố Hàng Bài sẽ kết nối với tuyến số 3 Nhổn-Hoàng Mai.
Vì vậy, ga C9 ở giữa có tính chất kết nối cả 3 tuyến đường sắt đô thị trên. Do đó, ga C9 buộc phải khống chế vị trí trên đường Đinh Tiên Hoàng để đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 đến 2 ga còn lại không quá 1km, thuận tiện cho người dân di chuyển, tiếp cận cả 3 tuyến đường sắt này.
Trước đó, cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư.
Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước./.
-Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).
-Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m. Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống.
Đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội đẩy tăng nhu cầu vốn nước ngoài
Vingroup, T&T muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội
Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội
Hà Nội đầu tư 87.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa
Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị
Hà Nội ký hợp đồng hơn 7.600 tỷ thực hiện Dự án đường sắt đô thị
Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội