Nhà thầu tăng tốc thi công các dự án trọng điểm giao thông ngay sau Tết
VOV.VN - Sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, trên các công trường trọng điểm của ngành giao thông từ Bắc vào Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện trở lại làm việc, khí thế lao động trên công trường diễn ra sôi nổi.
Công trường sân bay Long Thành nhộn nhịp trở lại sau Tết
Sau Tết, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành đã nhộn nhịp trở lại, máy móc, nhân lực cùng đua tiến độ.
Ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý Dự án Sân bay Long Thành cho biết, dịp Tết Nguyên đán, tại công trường vẫn bố trí các cán bộ, công nhân viên, kỹ sư và người lao động thi công xuyên Tết. Sau Tết, các công nhân, kỹ sư đang lần lượt trở lại công trường để cùng đua tiến độ dự án, số lượng nhân lực thi công đang tăng lên từng ngày.
"Hiện các hạng mục chính như nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ (gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (gói thầu 6.12), đến nay về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra. Các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2025. Trong đó, thi công nền đất hoàn thành trước tháng 11/2024, thi công nền cát hoàn thành trước tháng 2/2025", ông Điện thông tin.
Ban quản lý Dự án Sân bay Long Thành đặt mục tiêu hạng mục nhà ga hành khách Sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.
Theo đại diện nhà thầu Vinaconex thi công khu vực zone 6-hạng mục nhà ga hành khách, ngoài lực lượng trực thi công xuyên Tết, các nhân sự được nghỉ Tết cũng đã trở lại công trường.
"Sáng qua (mùng 10 Tết - ngày 19/2 dương lịch), tất cả kỹ sư, công nhân của chúng tôi đã có mặt đông đủ để đảm bảo tiến độ, tận dụng mùa khô, tăng khối lượng công việc trên công trường", đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết.
Chạy đua tiến độ trên cao tốc Bắc - Nam
Cũng như không khí lao động khẩn trương tại dự án CHK Long Thành, các dự án Cao tốc Bắc - Nam cũng ra quân ngay sau Tết để đảm bảo hoàn thành khối lượng cộng việc, không bị chậm tiến độ.
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, ngoài các mũi thi công xuyên Tết, các kỹ sư, công nhân đã trở lại làm việc với đầy đủ quân số. Người lao động về quê nghỉ Tết tại khu vực phía Bắc, miền Trung đã được nhà thầu bố trí xe đón tại các địa phương vào dự án trước 1 ngày để sẵn sàng ra quân đồng loạt.
Ông Bùi Hồng Đăng - Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 cho biết, hiện nay, toàn dự án Quảng Ngãi - Nhơn huy động 3.100 nhân sự, 1203 máy móc thiết bị, bố trí 45 mũi thi công toàn tuyến. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 16%, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
“Ngay từ đầu năm, không khí ra quân lao động tại công trường đã sôi nổi, tích cực, tạo động lực để các dự án tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024. Tại dự án này, chúng tôi cam kết sẽ về đích trước hạn ít nhất 3 tháng”, ông Đăng cam kết.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau Tết, trăm kỹ sư, công nhân đã trở lại làm việc như ngày thường, đáp ứng 100% quân số, tổ chức các mũi thi công như thời điểm trước Tết.
“Hiện, toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi-Nhơn huy động 3.100 nhân sự, hơn 1.200 máy móc thiết bị, bố trí 45 mũi thi công toàn tuyến. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 16%, đảm bảo tiến độ yêu cầu", đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói.
Còn tại dự án cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, đại diện Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết, đến thời điểm này, khoảng 327 đầu máy, thiết bị và 684 nhân sự đã được tập kết trên công trường, sẵn sàng bắt tay vào làm việc ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
“Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã triển khai 45 mũi thi công. Tổng giá trị sản lượng thực hiện gói thầu đã đạt hơn 1.100/4.303 tỷ đồng, đạt 26% giá trị hợp đồng, vượt 8,2% so với kế hoạch đề ra”, Đại diện Ban điều hành gói thầu XL01 thông tin.
Với sự vào cuộc thi công quyết liệt, xuyên lễ, xuyên Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện tại, hạng mục tại các dự án cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 2 đang đạt, nhiều gói thầu đang vượt tiến độ đề ra.
Bộ GTVT đặt mục tiêu năm 2024 hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020; Cơ bản hoàn thành một số tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 để đưa vào vận hành, khai thác đồng bộ trong năm 2025. Cùng đó, sẽ tập trung triển khai thực hiện các tuyến các tốc kết nối vùng như cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú...
Trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết (12 và 13/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát một số dự án giao thông trọng điểm.
Thủ tướng trực tiếp đến các dự án: Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép...
Tại dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đánh giá rất cao tiến độ đang triển khai, đồng thời động viên: "Phải làm 3 ca 4 kíp, xuyên Tết xuyên ngày nghỉ, bàn làm không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương".
Tại dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; Nhắc nhở tỉnh Đồng Nai về nội dung trên. Thủ tướng chỉ đạo, cần đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3, xác định 2024 là năm tăng tốc, 2025 là năm bứt tốc và năm 2026 phải hoàn thiện dự án.
Ở dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh hơn tiến độ: "Ban đầu đủng đỉnh thì bây giờ phải vội vã, vất vả hơn mới bảo đảm được tiến độ".
Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là phải chủ động, tích cực triển khai các công việc theo tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", xuyên lễ, xuyên Tết".
Đường Vành đai 3 TP.HCM nhiều gói thầu vượt tiến độ
Tại công trường thi công gói thầu XL3 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP Thủ Đức, đại diện liên danh nhà thầu Tập đoàn Định An cho biết, gói thầu này có chiều dài 3km với các hạng mục chính là xây dựng cầu và đường song hành cùng hệ thống thoát nước. Hiện nhà thầu đang duy trì 12 mũi thi công với 152 công nhân và 43 kỹ sư mỗi ngày. Tiến độ hiện vượt kế hoạch đề ra.
“Hiện nay gói thầu XL3 đã đạt gần 15% khối lượng, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đã hoàn tất 247/552 cọc và 11/111 bệ đúc. Tiến độ thi công gói thầu xây lắp số 3 hiện vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu, nhà thầu đang xúc tiến thi công kết cấu phần dưới cầu và hoàn thiện thêm 2 bãi đúc phục vụ đúc dầm", đại diện liên danh nhà thầu cho hay.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, hiện nay toàn bộ 10 gói thầu xây lắp của dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM đã được triển khai, ngoài 4 gói thầu đã được khởi công trong giai đoạn 1 thì tất cả công tác chọn lựa nhà thầu, ký hợp đồng và bàn giao mặt bằng cho 6 gói thầu còn lại đã được triển khai.
“Tiến độ chung đang rất khả quan, đảm bảo theo tiến độ của gói thầu lẫn dự án. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành phần cao tốc vào năm 2025 và đến năm 2026 sẽ đưa đường vành đai 3 đi vào khai thác. Hiện nay, toàn gói thầu này đạt bình quân 15%, hạng mục cọc khoan nhồi đã đạt 30%”, ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, hiện khó khăn nhất với dự án Vành đai 3 TP.HCM hiện nay là nguồn vật liệu, toàn dự án cần 9,3 triệu m3 cát san lấp. Năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát, trong đó TP.HCM cần 4,7 triệu m3.
Ông Phúc kiến nghị, nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được cấp phép thi công các dự án cao tốc nên được sử dụng linh hoạt cung cấp cho dự án Vành đai 3. Các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp hỗ trợ sớm cấp phép mỏ vật liệu cát đắp (cấp mới và gia hạn) trên địa bàn.