Nhiều ý kiến trái chiều về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

VOV.VN -Sáng 9/3, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chính thức giới thiệu và lấy ý kiến người dân Thủ đô về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm).

Từ 9h sáng 9/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội bắt đầu trưng bày mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến nhân dân.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội giới thiệu sơ đồ dự án với các cơ quan báo chí. Ảnh VK.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban ĐSĐT Hà Nội cho biết, ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. Theo phương án quy hoạch, ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.

Nhà ga C9 dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng. Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Sơ đồ và hướng tuyến, vụ trí nhà ga C9 bên bờ hồ Hoàn Kiếm.

Ga có bốn cửa lên xuống, gồm cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm; cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu.

Việc bố trí ga C9 ở khu vực cạnh hồ Gươm có nhiều lợi ích, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông cho khu vực hồ. Bởi lẽ, khi người dân đến khu vực hồ bằng tuyến đường ngầm có thể sẽ không còn đi các phương tiện khác, nên hạn chế ách tắc giao thông.

Đề cập đến khu vực hồ Gươm là biểu tượng, chứng tích lịch sử văn hóa tâm linh của Hà Nội cần phải thận trọng khi triển khai xây dựng các công trình, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, khi triển khai mặt bằng ga ngầm C9, đơn vị đã phối hợp với đơn vị tư vấn, xin ý kiến các đơn vị liên quan như Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch; UBND TP. Hà Nội, tham vấn cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức… và đa số chấp thuận được.

Rất đông người dân tới tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch. Ảnh VK.

Mặc dù vậy, UBND TP. Hà Nội vẫn chỉ đạo cần phải có tham vấn cộng đồng để tiếp tục hoàn thiện và quan trọng nhất là sớm chốt phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong thời gian trưng bày, Ban ĐSĐT Hà Nội bố trí bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác nhau như email.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, ngay từ sớm, đã có rất đông các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng và người dân đến tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Quy hoạch dự án nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô. Ảnh VK.

Nhiều ý kiến mong muốn dự án được sớm triển khai, góp phần xây dựng thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự đồng thuận đối với việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm.

Ông Nguyễn Bá Lăng (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) sau khi xem sơ đồ quy hoạch nhà ga C9, cho biết: "Rất đồng tình với dự án, đây là một quy hoạch hợp lý để phục vụ cho nhu cầu của người dân và nên sớm được triển khai".

Bà Phan Minh Hoa, (74 tuổi, phố Lương Văn Can, quận Hoàn Kiếm) bày tỏ đồng thuận với bản quy hoạch, đồng thời cho rằng quy hoạch nhà ga C9 là một dự án cần thiết phải có, phục vụ cho tốt hơn việc đi lại.

“Dân chúng tôi ngóng chờ đường sắt trên cao, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm lâu quá rồi, không biết từ giờ đến lúc chết có được đi cho thỏa mãn không. Rất mong được sớm triển khai, đừng để trên giấy mãi…”, bà Hoa hóm hỉnh nói.

Nhiều ý kiến băn khoăn

Trong khi đó, cũng có một số ý kiến trái chiều, bày tỏ sự không tán thành, nghi ngại khi được hỏi về kế hoạch xây dựng ga ngầm C9.

"Nói riêng về mặt bảo tồn di tích, đó đã là điều bất hợp lý, hơn nữa, tôi đã sống ở thành phố này bao nhiêu năm, đã từng tận hưởng sự tĩnh lặng của Hà Nội. Còn bây giờ, Thủ đô của chúng ta đã nhốn nháo hơn rất nhiều, mà bây giờ lại xây nhà ga vào ngay giữa trung tâm thành phố như vậy, tôi cho là bất hợp lý", một người dân đến tham quan có ý kiến.

Là một công dân thủ đô, kiến trúc sư Trần Huy Ánh đã đến tham quan mô hình trưng bày và nêu quan điểm của mình trong vấn đề này.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh phân tích về những bất cập trong quy hoạch dự án.Ảnh VK.

Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, dự án này có phục vụ nâng cấp đô thị hay không và những vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, đường dây ngầm.. thế nào?

“Tôi cho rằng không giải quyết được. Và nếu một dự án tốn kém như vậy mà chỉ đề phục vụ nhu cầu đi lại thì rõ ràng là quá lãng phí", ông Ánh nói.

Đồng tình với kiến trúc sư Trần Huy Ánh và việc xây dựng nhà ga ngầm, nhưng GS sử học Lê Văn Lan lại băn khoăn với sơ đồ quy hoạch mà chủ đầu tư đưa ra.

"Xây nhà ga ngầm là điều không thể khác, nhưng đáng tiếc là nó lại ứng vào một địa điểm quá nhạy cảm. Tôi đã có ý kiến là các vị trí nên xê dịch đi một chút để tránh "va chạm" với các di tích lịch sử".

Theo đại diện Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, thời gian trưng bày, xin ý kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/3. Trong thời gian trưng bày, Ban sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: email, khảo sát trực tuyến…nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

VOV.VN - Sau 9 năm khởi động và gần 6 năm triển khai, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông 868 triệu USD vẫn đang “tăng tốc” về đích.

Hà Nội ký hợp đồng hơn 7.600 tỷ thực hiện Dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Hợp đồng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội có giá trị trên 7.660 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ Pháp với thời gian thực hiện 47 tháng.

Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng phát triển đường sắt đô thị

VOV.VN - Theo đó, phía Công ty Seoul Metro Hàn Quốc hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phát triển và quản lý hệ thống giao thông vận tải và đường sắt.

Đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội đẩy tăng nhu cầu vốn nước ngoài

VOV.VN -Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, TPHCM dẫn tới tăng nhu cầu giải ngân vốn nước ngoài.

Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa kiểm tra tiến độ 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Tập đoàn VTG quan tâm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

VOV.VN - Phó Thủ tướng đề nghị VTG làm việc cụ thể với TP Hà nội, các Bộ, ngành của Việt Nam trước khi có báo cáo chi tiết trình Chính phủ.

Việt Nam vay EIB 143 triệu euro làm đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội

VOV.VN - Châu Âu sẽ cung cấp 143 triệu Euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đội vốn 250 triệu USD

VOV.VN - Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD nhưng sau điều chỉnh đã tăng lên 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD.

Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Hà Nội cần đề nghị Quốc hội xem xét coi dự án đầu tư đường sắt đô thị này cơ chế đặc biệt sử dụng vốn ODA và không tính toán trần nợ công.

Hà Nội đầu tư 87.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - HĐND TP. Hà Nội đã thông qua dự kiến tổng mức đầu tư trên 87.000 tỷ đồng cho 4 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị. 

Hà Nội muốn đổi 6.000 ha đất để làm 10 dự án đường sắt đô thị

Hà Nội bổ sung quy hoạch sử dụng đất khoảng 6.000 ha để làm quỹ đối ứng cho việc phát triển 10 dự án đường sắt đô thị.

Vingroup, T&T muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

Tự bỏ kinh phí lập báo cáo đề xuất dự án và nếu bị loại, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn. 

Tin cùng chuyên mục