Những sự cố bi hài trên máy bay do hành khách qúa “hồn nhiên”

VOV.VN - Tàu bay “nằm sân” vì những sự cố bi hài do hành khách qúa “hồn nhiên”, vứt khăn mặt, bỉm, thậm chí là chai rượu mini trong bồn cầu, gây tắc nghẽn.

Theo các kỹ sư của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), nhiều trường hợp máy bay phải “nằm sân” sửa chữa vì lý do ít ai ngờ: nhà vệ sinh máy bay bị tắc. Thủ phạm gây ách tắc cũng rất đa dạng, từ khăn mặt, bỉm, cả cuộn giấy vệ sinh và thậm chí là vỏ các chai rượu mini…

Theo các kỹ sư của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), nhiều trường hợp máy bay phải “nằm sân” sửa chữa vì lý do ít ai ngờ: nhà vệ sinh máy bay bị tắc. Ảnh minh họa.

Thủ phạm là “vật thể lạ”

Thời gian vừa qua, VAECO liên tục ghi nhận các trường hợp hệ thống toilet của máy bay không sử dụng khi đang trên độ cao 16000fits. Nguyên nhân được xác định là do các vật ngoại lai như khăn, tã, bỉm, chai rượu mini…được tìm thấy khi thông tắc đường ống toilet.

Để khắc phục những sự cố này, các kỹ sư bảo dưỡng của VAECO phải thực hiện nhiều giải pháp ngâm hóa chất để làm giảm, mềm cặn cứng, đồng thời dùng vòi nước áp suất cao để làm sạch cặn đường ống.

Việc thực hiện xả, ngâm đường ống bằng hóa chất với đá bào có thể mất tới 7 ngày nhằm giảm cặn và chống đóng cặn trở lại. Với những vật cứng hoặc có kích thước lớn nằm trong ống, các kỹ sư thậm chí phải phối hợp 2-3 giải pháp cùng lúc để làm sạch đường ống.

Sự cố này xảy ra không chỉ đơn giản là gây tắc hệ thống vệ sinh trong chuyến bay mà còn khiến máy bay buộc phải dừng khai thác để bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, làm sạch. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác tàu bay của Vietnam Airlines, gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay.

 Đường ống toilet bị đóng cặn, tắc khiến máy bay phải 'nằm sân' nhiều ngày để sửa chữa. 

“Việc thông các nhà vệ sinh dù có mất thời gian nhưng về kỹ thuật là không khó. Có điều, việc ách tắc nhà vệ sinh khi tàu bay đang gây khó chịu cho khách đi máy bay. Phía hãng hàng không, ngoài việc ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ mà hãng cung cấp thì sau chuyến bay, tàu bay có nhà vệ sinh bị ách tắc còn phải dừng khai thác nhiều ngày chờ khắc phục, gây thiệt hại lớn về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay”, một kỹ sư tại VAECO cho hay.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, một tiếp viên hàng không cho biết, nhiều hành khách không quan tâm đến hướng dẫn của các hãng hàng không nên khi lên máy bay làm những việc bị cấm.

“Việc làm tắc nhà vệ sinh nêu trên là một ví dụ. Thực tế, trong hệ thống buồng vệ sinh máy bay luôn có những hướng dẫn cụ thể trên mỗi thiết bị như: nhấn nước ở đâu, bỏ giấy vào chỗ nào, lau tay xong khách nên để giấy lau vào thùng rác như thế nào, cho đến những chỗ như thay bỉm cho em bé hay hong khô tay…Tuy nhiên, vì nhiều lý do đôi khi hành khách “bỏ qua” những hướng dẫn rất chi tiết mà hãng đưa ra", nữ tiếp viên hàng không nói.

Chỉ dẫn không được vứt giấy rác hay vật phẩm vào nhà vệ sinh trên máy bay.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, một tiếp viên hàng không cho hay, khá nhiều hành khách nghĩ rằng, việc đi máy bay là điều cực kỳ đơn giản, vì vậy, họ ít quan tâm đến sự hướng dẫn của các hãng hàng không.

“Sau khi đi vệ sinh xong, hành khách cần ấn nút xả nước để giữ vệ sinh cho toàn chuyến bay. Sau khi rửa tay và dùng khăn giấy, hành khách cần nhớ bỏ vào đúng nơi quy định. Cuối cùng, trước khi vào nhà vệ sinh hay bất cứ bộ phận nào trên khoang máy bay, hành khách cần đọc kĩ những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo đúng quy định”, nữ tiếp viên hàng không khuyến cáo.

Đình chỉ chuyến bay vì...thiếu 1 áo phao, khách tự ý mở cửa thoát hiểm

Vietnam Airlines từng ghi nhận trường hợp một hành khách “thấy phía trước đông người, đã nhanh nhẹn mở cánh cửa gần đó để xuống tàu bay... nhanh hơn”. Tương tự, tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã xảy ra vụ việc một hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm đã tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa.

Trường hợp khác, trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP.HCM mới đây, một vị khách người Đài Loan có nhu cầu đi vệ sinh. Do nhầm lẫn, ông đã đi về phía cửa thoát hiểm và gạt chốt, cố gắng mở cửa, nhưng rất may việc mở cửa thoát hiểm không dễ dàng do máy bay đang bay, áp suất chênh lệch.

Còn một hành khách gần 80 tuổi trên chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội của hãng hàng không giá rẻ VietJet Air cũng đã đi xuống phía cuối máy bay, loay hoay định mở cửa thoát hiểm để...đi vệ sinh.

Trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Mỗi phao tương ứng số khách nhất định. Khi một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao với chi phí hàng trăm triệu đồng.

“Trên các chặng bay của Vietnam Airlines đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) thì thường xuyên bị mất áo phao dưới ghế ngồi của khách. Mà sau mỗi chuyến bay, nhân viên kỹ thuật kiểm tra, thiếu 1 áo phao là phải đình chỉ bay, lập biên bản, bổ sung áo phao sau đó tàu bay mới được phép cất cánh. Như thế là chuyến bay bị chậm và chậm dây chuyền...”, một nhân viên của Vietnam Airlines cho hay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Máy bay Vietnam Airlines đi châu Âu gặp sự cố phải quay về Nội Bài
Máy bay Vietnam Airlines đi châu Âu gặp sự cố phải quay về Nội Bài

VOV.VN -Đêm 30/5, chuyến bay đi châu Âu của Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài gặp sự cố động cơ phải quay về sau gần 45 phút bay.

Máy bay Vietnam Airlines đi châu Âu gặp sự cố phải quay về Nội Bài

Máy bay Vietnam Airlines đi châu Âu gặp sự cố phải quay về Nội Bài

VOV.VN -Đêm 30/5, chuyến bay đi châu Âu của Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài gặp sự cố động cơ phải quay về sau gần 45 phút bay.

Vietnam Airlines nói gì về sự cố máy bay đi Đức phải quay lại Nội Bài?
Vietnam Airlines nói gì về sự cố máy bay đi Đức phải quay lại Nội Bài?

VOV.VN -Vietnam Airlines cũng nhanh chóng đổi tàu bay dự bị đi Đức sau khi chuyến bay gặp phải sự cố kỹ thuật để phục vụ kịp thời hành trình bay của hành khách.

Vietnam Airlines nói gì về sự cố máy bay đi Đức phải quay lại Nội Bài?

Vietnam Airlines nói gì về sự cố máy bay đi Đức phải quay lại Nội Bài?

VOV.VN -Vietnam Airlines cũng nhanh chóng đổi tàu bay dự bị đi Đức sau khi chuyến bay gặp phải sự cố kỹ thuật để phục vụ kịp thời hành trình bay của hành khách.

Thủ tướng: Vietnam Airlines cần phấn đấu thành hãng hàng không 5 sao
Thủ tướng: Vietnam Airlines cần phấn đấu thành hãng hàng không 5 sao

VOV.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ Vietnam Airlines cần phấn đấu để trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam.

Thủ tướng: Vietnam Airlines cần phấn đấu thành hãng hàng không 5 sao

Thủ tướng: Vietnam Airlines cần phấn đấu thành hãng hàng không 5 sao

VOV.VN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ Vietnam Airlines cần phấn đấu để trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam.

Vietnam Airlines và Jetstar tăng hơn 134.000 chỗ phục vụ cao điểm Tết
Vietnam Airlines và Jetstar tăng hơn 134.000 chỗ phục vụ cao điểm Tết

VOV.VN - Để phục vụ cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thông báo tăng cường thêm hơn 134.000 chỗ.

Vietnam Airlines và Jetstar tăng hơn 134.000 chỗ phục vụ cao điểm Tết

Vietnam Airlines và Jetstar tăng hơn 134.000 chỗ phục vụ cao điểm Tết

VOV.VN - Để phục vụ cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thông báo tăng cường thêm hơn 134.000 chỗ.

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?
Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư mới liên quan đến việc phục vụ, bồi thường  khách bị chậm, hủy chuyến khi đi máy bay.

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư mới liên quan đến việc phục vụ, bồi thường  khách bị chậm, hủy chuyến khi đi máy bay.

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới
Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

VOV.VN -Tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ khoảng 75%.

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

VOV.VN -Tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ khoảng 75%.

Thông tin về hành khách trong sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột
Thông tin về hành khách trong sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột

VOV.VN -Sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột đã khiến 6 hành khách bị chấn thương. Đến nay, đã có 4 hành khách xuất viện.

Thông tin về hành khách trong sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột

Thông tin về hành khách trong sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột

VOV.VN -Sự cố tàu bay tại sân bay Buôn Mê Thuột đã khiến 6 hành khách bị chấn thương. Đến nay, đã có 4 hành khách xuất viện.

Vietnam Airlines thừa nhận lùi chuyến bay đi Đức vì chờ một người
Vietnam Airlines thừa nhận lùi chuyến bay đi Đức vì chờ một người

VOV.VN -Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách trên chuyến bay VN31 từ TP.HCM đi Frankfurt (Đức) vì sự bất tiện phải chờ đợi lâu.

Vietnam Airlines thừa nhận lùi chuyến bay đi Đức vì chờ một người

Vietnam Airlines thừa nhận lùi chuyến bay đi Đức vì chờ một người

VOV.VN -Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách trên chuyến bay VN31 từ TP.HCM đi Frankfurt (Đức) vì sự bất tiện phải chờ đợi lâu.

Vietnam Airlines chậm chuyến vì chờ khách VIP: Tùy tiện, cửa quyền
Vietnam Airlines chậm chuyến vì chờ khách VIP: Tùy tiện, cửa quyền

VOV.VN -Lại một lần nữa, VNA tự làm xấu đi hình ảnh của chính mình bằng cách hành xử tùy tiện, cửa quyền. VNA không thể có lời xin lỗi là xong.

Vietnam Airlines chậm chuyến vì chờ khách VIP: Tùy tiện, cửa quyền

Vietnam Airlines chậm chuyến vì chờ khách VIP: Tùy tiện, cửa quyền

VOV.VN -Lại một lần nữa, VNA tự làm xấu đi hình ảnh của chính mình bằng cách hành xử tùy tiện, cửa quyền. VNA không thể có lời xin lỗi là xong.

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến
Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

VOV.VN - Chỉ sau 5 tháng Thông tư 14/2015/TT-BGTVT được ban hành, các hãng hàng không của Việt Nam đã phải chi hàng tỉ đồng bồi thường cho hành khách

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

VOV.VN - Chỉ sau 5 tháng Thông tư 14/2015/TT-BGTVT được ban hành, các hãng hàng không của Việt Nam đã phải chi hàng tỉ đồng bồi thường cho hành khách

Máy bay Vietnam Airlines hạ khẩn để cấp cứu khách “nhí” người Nhật
Máy bay Vietnam Airlines hạ khẩn để cấp cứu khách “nhí” người Nhật

VOV.VN - Một máy bay của Vietnam Airlines đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay khác để cấp cứu kịp thời hành khách “nhí” lên cơ co giật và khó thở.

Máy bay Vietnam Airlines hạ khẩn để cấp cứu khách “nhí” người Nhật

Máy bay Vietnam Airlines hạ khẩn để cấp cứu khách “nhí” người Nhật

VOV.VN - Một máy bay của Vietnam Airlines đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay khác để cấp cứu kịp thời hành khách “nhí” lên cơ co giật và khó thở.