Quyết liệt xử lý xe quá tải ở Bà Rịa – Vũng Tàu
VOV.VN - Từ tháng 6/2023, khi các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu đồng loạt triển khai tình trạng xe chở quá tải thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, từ đầu tháng 1/2024, tình trạng này có dấu hiệu tăng. Lực lượng cảnh sát giao thông Bà Rịa- Vũng Tàu đang siết chặt việc kiểm soát và tăng cường xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu, gần đây tình trạng phương tiện có dấu hiệu vi phạm quá tải, cơi nới thành thùng xe... đã tăng trở lại.
Những ngày giữa tháng 1/2024, trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua thị xã Phú Mỹ, lực lượng chức năng kiểm tra ngẫu nhiên nhiều phương tiện nghi chở quá tải thì hầu hết điều vi phạm.
Với những phương tiện nghi ngờ, Cảnh sát giao thông đưa về nút giao ngã ba Long Sơn với tuyến tránh Quốc lộ 56 để cân tải trọng và cắt, hạ thành thùng xe nếu có cơi nới.
Ví dụ, qua cân thực tế, ô tô tải 72C 19.319 chở quá tải đến hơn 92%. Đây là phương tiện chở đá phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, được Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703-1 trong liên danh nhà thầu thuê chuyên chở vật liệu.
Ông Hồ Hải Hùng, tài xế xe cho biết, nếu tài xế không chịu chở quá tải thì chủ sẽ cho nghỉ việc nên ông phải chấp nhận vì cuộc sống: "Vì cuộc sống mà tôi phải làm thôi, giờ không làm thì chủ cho nghỉ, nên bắt buộc xe nào cũng phải quá tải. Biết quá tải mà không chạy thì ở nhà, việc đâu mà làm".
Đa số các phương tiện chở quá tải ở mức từ 30-50%. Anh Nguyễn Thanh Phong, tài xế xe 72C-12554, chở quá tải hơn 41% nói: "Cũng chở bằng thùng nhưng mà không cân nên không biết, nên cũng chở vậy thôi, CSGT cân thì mới biết quá tải".
Bà Rịa – Vũng Tàu kiên quyết xử lý
Năm 2023, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt hơn 560 trường hợp chở quá tải, tập trung nhiều ở thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức, Xuyên Mộc và TP Bà Rịa.
Riêng từ ngày 15/12/2023 đến ngày 15/1/2024, công an phát hiện và xử lý 61 trường hợp vi phạm chở quá tải (trong đó có 6 trường hợp cơi nới thành thùng xe), tăng hơn 120% so với 30 ngày trước đó.
Để kiểm soát vi phạm quá tải, đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 51, ngoài việc tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến, Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng theo dõi hệ thống camera giám sát giao thông thông minh trên tuyến, kịp thời nắm thông tin về hoạt động của các phương tiện chở vật liệu xây dựng, điều động các tổ tuần tra hoặc tổ trực nhanh chóng đến xử lý.
Thượng úy Ngô Duy Quyết, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tỉnh bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, việc kiểm tra, xử lý xe quá tải không đơn giản và phải thực hiện chặt chẽ, quyết liệt. Nhiều chủ hàng cử người theo dõi lực lượng tuần tra để thông báo cho xe quá tải biết, tìm hướng đi khác né tránh, hoặc dừng lại tại các ngã ba đường.
"Rất khó khăn cho anh em trong ca tuần tra. Lãnh đạo phòng cảnh sát giao thông và lãnh đạo đội tuần tra đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và sử dụng camera giám sát để phát hiện và chỉ đạo trực tiếp cho tổ tuần tra nhanh chóng phát hiện và nhanh chóng kiểm tra", Thượng úy Ngô Duy Quyết nói.
Trong năm 2024, kiểm soát, xử lý tình trạng phương tiện chở quá tải, cơi nới thành thùng xe được lực lượng cảnh sát giao thông ở Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường thực hiện với các chuyên đề, ở tất cả các địa phương, vào tất cả các ngày trong tuần.