Thủ tục hành chính tại TPHCM vẫn khiến người dân phải đi lại nhiều

VOV.VN -Có 3 vấn đề người dân, doanh nghiệp tại TPHCM còn chưa hài lòng: thủ tục hành chính rườm rà, thái độ phục vụ chưa tốt, năng lực của cán bộ còn hạn chế.

Sáng 3/1, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Quận 1, TPHCM.

Đối tượng được chọn khảo sát là 16 sở, ngành của TP, UBND 24 quận, huyện và 105 phường, xã, thị trấn. Các tiêu chí khảo sát gồm: Thái độ của công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công; chất lượng việc hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính; tổng số lần người dân và doanh nghiệp đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính; minh bạch về tài chính; chỉ số hài lòng chung về làm thủ tục hành chính.

Phương pháp khảo sát được thực hiện là phỏng vấn độc lập những người dân và doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục hành chính công thông qua điện thoại và gặp trực tiếp. Kết quả, các điều tra viên thực hiện gần 12.500 cuộc phỏng vấn thành công. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với thái độ cán bộ, công chức trong cung cấp dịch vụ hành chính công và tỷ lệ hài lòng về việc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính đều đạt 80% trở lên.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu là 2 lần để hoàn thành các thủ tục hành chính, cao nhất là 3 lần tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tiếp đến là Sở Tài nguyên và Môi trường và Quận 10 với 2,9 lần. Chỉ số hài lòng nói chung về một lần thực hiện thủ tục hành chính thấp nhất là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Quận 6, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, những kết quả nêu trên là tiền đề tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, từ đó giúp cho TP hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019. Năm 2020, TP phấn đấu trở nên sạch đẹp, văn minh hơn, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Trần Lưu Quang nhận định có 3 vấn đề mà người dân và doanh nghiệp còn chưa hài lòng, đó là: thủ tục hành chính rườm rà, thái độ phục vụ chưa tốt, năng lực hướng dẫn của cán bộ còn hạn chế.

Theo ông Quang, thời gian tới cần khảo sát tiếp những nội dung cũ xem có sự chuyển biến trong năm sau không, đồng thời cần tìm phương pháp khảo sát mới để tăng tính thực tế, thuyết phục./.

Duy Phương/VOV-TPHCM

Viết bình luận

Tin liên quan

TPHCM: Phải công bố thời gian giải quyết thủ tục hành chính

VOV.VN - Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố xác định mục tiêu năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính”.

Thí điểm 6 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế trên cơ chế 1 cửa quốc gia

VOV.VN -Từ ngày 10/10 đến hết năm 2019, thí điểm 6 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế trên Cơ chế một cửa quốc gia.

Gần 80% DN hài lòng về cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2019

VOV.VN - Kết quả chung về việc đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỷ lệ phần trăm là 78%.

Khu kinh tế Nghi Sơn:Thủ tục hành chính 20 ngày, xử lý chỉ trong 3 giờ

VOV.VN -Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn: “Các doanh nghiệp đến đầu tư ở đây đều được rút ngắn thủ tục hành chính, bình thường là 60%, thậm chí đến 90%”

Doanh nghiệp Lâm Đồng vẫn khổ vì thủ tục hành chính

VOV.VN - Việc giải quyết các thủ tục hành chính vẫn còn chậm, chưa đáp ứng so với yêu cầu là nội dung được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính thu hút đầu tư nông nghiệp

VOV.VN - Việc cắt giảm thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp có liên quan tới nhập khẩu hàng hóa.

TP HCM bỏ lỡ nhiều cơ hội vì thủ tục hành chính và cán bộ sách nhiễu

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, nếu TPHCM không quyết liệt cải cách hành chính thì sẽ ảnh hưởng đến Đề án xây dựng đô thị thông minh và môi trường đầu tư.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được đơn giản hóa

VOV.VN - Dự án hỗ trợ kỹ thuật tạo thuận lợi thương mại do là cần thiết, đáp ứng kịp thời việc thực hiện Hiệp định TFA và triển khai các FTA thế hệ mới.

Thủ tục hành chính vẫn “hành” người dân và doanh nghiệp

VOV.VN - Có căn cước công dân vẫn phải có kèm theo giấy chứng nhận đúng “chủ giấy tờ” là thực tế trớ trêu không ít người dân đang gặp phải hiện nay.

Quảng Ninh giải quyết 99,9% thủ tục hành chính đúng và trước hạn

VOV.VN - Tất cả thủ tục hành chính đều được xây dựng quy trình giải quyết rõ người, rõ việc, rõ thời gian, cập nhật công bố, niêm yết công khai và minh bạch.

Tin cùng chuyên mục