Cục Hàng không đề xuất từ 5/10, mỗi ngày có 400 chuyến bay giữa các địa phương

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay để xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các UBND các, tỉnh thành trên có ý kiến đối với kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10/2021.

“Ý kiến của các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không, sân bay sẽ là cơ sở để Cục Hàng không quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi/đến các cảng hàng không nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố,” ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo đó, đường bay khai thác từ Đà Nẵng đi/đến các địa phương tổng số 43 chuyến bay; đường bay khai thác đi/đến Lâm Đồng có 23 chuyến, từ thành phố Hải Phòng đi/đến các địa phương 20 chuyến; từ Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến các địa phương tổng số 132 chuyến.

Đường bay từ Thanh Hóa đi/đến các địa phương là 11 chuyến; từ Cần Thơ đi/đến các địa phương 11 chuyến; từ Nghệ An đi/đến các địa phương 19 chuyến; từ Đắk Lắk đi/đến các địa phương là 14 chuyến; từ Khánh Hòa đi/đến các địa phương 20 chuyến; từ Điện Biên đi/đến các địa phương 2 chuyến; từ Thừa Thiên Huế đi/đến các địa phương 9 chuyến; từ Kiên Giang đi/đến các địa phương 24 chuyến; từ Gia Lai đi/đến các địa phương 9 chuyến; từ Phú Yên đi/đến các địa phương 7 chuyến.

Đường bay từ Bình Định đi/đến các địa phương 11 chuyến; từ Quảng Nam đi/đến các địa phương 8 chuyến; từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi/đến các địa phương 15 chuyến; từ Quảng Bình đi/đến các địa phương 6 chuyến; từ Quảng Ninh đi/đến các địa phương 3 chuyến.

Trong văn bản này, tiếp thu kiến nghị của thành phố Hà Nội (Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhất quán kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi đến Hà Nội); Cục Hàng không Việt Nam không tiến hành hỏi ý kiến Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, trong phụ lục, đối với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối đến chuyến với Hà Nội, để khi Hà Nội sẵn sàng thì sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng Kế hoạch bay.

Trước đó, tối ngày 30/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Kế hoạch của Bộ GTVT nêu rõ, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.

Cục Hàng không chịu trách nhiệm giám sát việc mở bán vé của hãng hàng không theo tần suất đã quy định.

Hành khách đi máy bay ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Trường hợp khách đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?
Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về việc áp giá sàn vé máy bay. Cục này khẳng định, việc áp giá sàn vé máy bay tồn tại các bất cập, hạn chế, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

Cục Hàng không nói gì về việc áp sàn giá vé máy bay?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về việc áp giá sàn vé máy bay. Cục này khẳng định, việc áp giá sàn vé máy bay tồn tại các bất cập, hạn chế, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?
Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

VOV.VN - Theo Cục HKVN, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

VOV.VN - Theo Cục HKVN, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay
Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé
Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Vì sao chưa thể mở lại các đường bay nội địa?
Vì sao chưa thể mở lại các đường bay nội địa?

VOV.VN - Cục Hàng không đề nghị Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, vì như hiện nay mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó mở lại các đường bay nội địa.

Vì sao chưa thể mở lại các đường bay nội địa?

Vì sao chưa thể mở lại các đường bay nội địa?

VOV.VN - Cục Hàng không đề nghị Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, vì như hiện nay mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó mở lại các đường bay nội địa.

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa
Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

VOV.VN - TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Nội Bài với lý do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

VOV.VN - TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Nội Bài với lý do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa
Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...