Đề xuất 4 phương án xử lý bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN - Trong 4 phương án, Bộ GTVT đánh giá giữ nguyên hợp đồng BOT, thu phí tại 2 trạm nhưng có hình thức miễn, giảm phí là phù hợp; phương án Nhà nước thanh toán tiền cho nhà đầu tư để chấm dứt việc thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 3; dự án BOT xây dựng tuyến đường Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới.

Đây là dự án BOT bị người dân phản đối do đặt cùng lúc 2 trạm thu phí tại đường xây mới (Thái Nguyên - Chợ Mới) và trên Quốc lộ 3. Người dân chấp nhận trả phí khi qua đường mới nhưng từ chối trả phí khi đi qua quốc lộ. Nhiều nhóm người tụ tập phản đối khiến trạm thu phí tại đây phải dừng hoạt động.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và doanh nghiệp dự án, do chỉ thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu phí trên Quốc lộ 3 nên hầu hết phương tiện lựa chọn Quốc lộ 3 để không mất phí, bình quân doanh thu trong 4 năm chỉ đạt 9% so với doanh thu dự kiến trong hợp đồng, gây phá vỡ phương án tài chính dự án.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã liệt kê 4 phương án giải quyết bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 1: Giữ nguyên hợp đồng BOT đã ký kết. Nhà đầu tư thu phí tại 2 trạm Quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn. Trong đó, trạm Quốc lộ 3 miễn, giảm phí theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên. Thời gian thu phí tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng do lùi thời gian bắt đầu thu phí tại trạm Quốc lộ 3 từ tháng 7/2019 sang dự kiến vào cuối năm 2022.

Theo phương án 1, để bảo đảm hoàn vốn theo hợp đồng (khoảng 25 năm), nhà đầu tư đề nghị bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 800 tỷ đồng.

Phương án 1 cơ bản phù hợp với Hợp đồng đã ký kết, hạn chế sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý tỉnh Thái Nguyên phải có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự khi tổ chức thu phí.

Phương án 2: Chỉ thu phí trên trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu trên Quốc lộ 3. Doanh nghiệp dự án bàn giao Quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 cho Nhà nước quản lý. Để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian thu hồi vốn khoảng 25 năm 4 tháng, nhà nước cần hỗ trợ 3.050 tỷ đồng.

Phương án 3: Di dời trạm thu phí Quốc lộ 3 từ km77+922 về đặt trên đoạn km93 - km100 đúng theo phạm vi đầu tư nâng cấp. Kết quả đếm xe và tính toán phương án tài chính cho thấy, do lưu lượng xe đoạn km93 - km100 rất thấp nên phương án này không bảo đảm hiệu quả tài chính; để bảo đảm thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng theo Hợp đồng đã ký, nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỷ đồng.

Phương án 4: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư. Theo quy định của hợp đồng dự án đã ký, Nhà nước cần thanh toán cho doanh nghiệp dự án 3.250 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Bộ GTVT cho biết các phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để được bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, phương án 2 cần mức vốn Nhà nước khoảng 3.050 tỷ đồng, bên cạnh đó nhà đầu tư vẫn thu phí 25 năm 4 tháng để hoàn vốn cho dự án. Phương án 3 cơ bản giải quyết được bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng vẫn có thể phát sinh mất an ninh, trật tự do người dân phản đối; đồng thời nhà đầu tư không thể bổ sung kinh phí di dời trạm.

Phương án 4 giải quyết được triệt để bất cập tại trạm Quốc lộ 3, nhận được sự đồng thuận của người dân; tuy nhiên các bộ, ngành đánh giá pháp luật hiện tại chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà dầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Với các phương án trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá giải pháp xử lý, khả năng bảo đảm an ninh trật tự của từng phương án và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm xử lý vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 3./.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được khởi công năm 2015, hoàn thành tháng 5/2017. Theo hợp đồng, nhà đầu tư huy động 2.746 tỷ đồng xây đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40 km, quy mô 2 làn xe, đồng thời nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 đoạn km93 - km100 và quản lý bảo trì đoạn đường này trong suốt vòng đời dự án.

Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng. Trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25/1/2018 đến nay. Còn trạm trên quốc lộ 3 chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.

Bộ GTVT cho biết việc trạm thu phí trên quốc lộ phải dừng hoạt động khiến cho nhà đầu tư BOT bị vỡ phương án tài chính. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hầu hết phương tiện lựa chọn trạm quốc lộ 3 để không mất phí. Bình quân doanh thu trong 4 năm chỉ đạt khoảng 9% so với doanh thu dự kiến tại hợp đồng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đã có phương án thu phí tuyến BOT QL3 Thái Nguyên-Chợ Mới
Đã có phương án thu phí tuyến BOT QL3 Thái Nguyên-Chợ Mới

VOV.VN - Mức giảm phí từ 50-100% cho các phương tiện thuộc toàn bộ các xã, phường, thị trấn của TP.Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa.

Đã có phương án thu phí tuyến BOT QL3 Thái Nguyên-Chợ Mới

Đã có phương án thu phí tuyến BOT QL3 Thái Nguyên-Chợ Mới

VOV.VN - Mức giảm phí từ 50-100% cho các phương tiện thuộc toàn bộ các xã, phường, thị trấn của TP.Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa.

Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới
Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới

VOV.VN -Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất phương án thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, tránh lãng phí và tăng chi phí đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới

Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới

VOV.VN -Thủ tướng yêu cầu sớm thống nhất phương án thu phí BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, tránh lãng phí và tăng chi phí đầu tư.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư

VOV.VN -Sẽ giữ nguyên 2 trạm thu phí trên tuyến QL3 Thái Nguyên – Chợ Mới, đồng thời, miễn, giảm phí tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư

VOV.VN -Sẽ giữ nguyên 2 trạm thu phí trên tuyến QL3 Thái Nguyên – Chợ Mới, đồng thời, miễn, giảm phí tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN -Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, cải tạo QL3 đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi doanh thu từ thu chỉ bằng 13% chi phí lãi vay...

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN -Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, cải tạo QL3 đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi doanh thu từ thu chỉ bằng 13% chi phí lãi vay...

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

VOV.VN -Sau gần 3 tháng thu phí, trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt 2,4 tỷ đồng/tháng.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

VOV.VN -Sau gần 3 tháng thu phí, trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt 2,4 tỷ đồng/tháng.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới
Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1
Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.