Tình hình khiếu nại, tố cáo tại Hà Nội vẫn phức tạp

VOV.VN -Dù tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo đạt cao, nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn còn diễn biến phức tạp.

Chiều 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề “Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Sau hơn 1 năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật tố cáo, hệ thống cơ quan hành chính các cấp của thành phố Hà Nội đã giải quyết 1.543 vụ khiếu nại, đạt 82%, tiếp nhận, thụ lý 558 vụ tố cáo, giải quyết 479 vụ, đạt 86%.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm 176 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, hiện đã giải quyết được 154 vụ.

Các vụ khiếu nại tố cáo liên quan tới đất đai ở Hà Nội chiếm một tỷ trọng lớn. Do nhiều điểm trong Luật Đất đai hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận… khiến việc giải quyết khiếu nại tố cáo gặp nhiều khó khăn. Có vụ việc đã được giải quyết theo trình tự pháp luật nhưng người khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội nêu thực tế: “Luật Đất đai có quá nhiều vấn đề để phải bàn, trong đó liên quan trực tiếp tới người dân là việc cấp phủ kín giấy chứng nhận đến bây giờ chưa thực hiện được; vấn đề giá đất, cơ chế giá đất cũng rất phức tạp và gây ra tình trạng khiếu kiện và khiếu kiện đông người”.

Thanh tra thành phố Hà Nội thừa nhận dù tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo đạt cao, nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp; số lượng vụ việc và số người lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để kích động, xúi giục, lôi kéo  tập trung đông người, gây sức ép với các cơ quan chính quyền, gây mất an ninh, trật tự công cộng không giảm.

Một số ý kiến cho rằng điều này còn có nguyên nhân từ việc tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi còn bất cập, gây bức xúc cho nhân dân. Bên cạnh đó, luật cũng chưa có quy định xử lý đối với những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối.

Ông Chu Sơn Hà – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, để thực hiện có hiệu quả Luật Khiếu nại và Luật tố cáo cần đồng bộ giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới luật pháp. Bên cạnh đó, vấn đề tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu và đặc biệt là việc tập huấn cho cán bộ tiếp công dân khiếu nại, tố cáo phải được quan tâm để giảm bức xúc của người dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập
Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ.

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ.

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật
Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

(VOV)-Cả cơ quan quản lý và người dân vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về khiếu nại-tố cáo.

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

(VOV)-Cả cơ quan quản lý và người dân vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về khiếu nại-tố cáo.

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo
Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

(VOV) -Tiếp nhận và xử lý 11.283 đơn các loại, trong đó thụ lý theo thẩm quyền 1.392 vụ và đã giải quyết đạt tỷ lệ 80%.

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

(VOV) -Tiếp nhận và xử lý 11.283 đơn các loại, trong đó thụ lý theo thẩm quyền 1.392 vụ và đã giải quyết đạt tỷ lệ 80%.

Tăng tính đối thoại giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài
Tăng tính đối thoại giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài

(VOV) -Trong tháng 3 này, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung giải quyết hoàn thành khoảng 90% số vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài.

Tăng tính đối thoại giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài

Tăng tính đối thoại giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài

(VOV) -Trong tháng 3 này, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung giải quyết hoàn thành khoảng 90% số vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài.

Sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài
Sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài

VOV.VN - Các cấp, các ngành cần tăng cường trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài

Sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài

VOV.VN - Các cấp, các ngành cần tăng cường trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.