Tuyến Metro 1 (TP.HCM) lùi thời gian hoạt động thương mại đến cuối năm 2024

VOV.VN - Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại cuối quý 4/2024, thay vì từ tháng 7 như kế hoạch trước đó. Đây là thông tin được nêu trong báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) gửi Văn phòng UBND TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ và giải quyết khó khăn, vướng mắc của đơn vị này.

Được biết, cuối năm 2023, MAUR dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào cuối năm.

Cụ thể, phải đến quý IV/2024, dự án metro 1 mới hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại. Sau đó Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục còn lại. Khi đó dự án mới tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Trước đó, trong quí I/2024, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CP1a, CP16, CP2 – trừ cầu bộ hành); hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm; ký kết hợp đồng cho vay lại của Thỏa thuận vay VN22-P1.

Trong quý II/2024, bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyển cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm).

Quý III/2024, metro số 1 sẽ được rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống của dự án; thực hiện công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành vận hành thử nghiệm.

Tuyến metro số 1 TP.HCM khởi công vào tháng 8/2012 và dự kiến đi vào khai thác vào năm 2018. Tuy nhiên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên metro số 1 không về đích đúng hẹn.

Đến 2019, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỷ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021 nhưng lại tiếp tục kéo dài do dịch COVID-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn…

Đến tháng 4/2023, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028./.

Đến tháng 10/2023, MAUR lại kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án Metro số 1 trong năm 2024.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất bổ sung 150 mét đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc metro 1
Đề xuất bổ sung 150 mét đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc metro 1

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thuộc gói thầu số 2, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đề xuất bổ sung 150 mét đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc metro 1

Đề xuất bổ sung 150 mét đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc metro 1

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thuộc gói thầu số 2, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2
Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

VOV.VN - Trưa nay (19/2), tại Công viên Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) bắt đầu tiến hành thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

VOV.VN - Trưa nay (19/2), tại Công viên Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) bắt đầu tiến hành thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình
Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo về vấn đề ùn ứ giao thông vào rạng sáng ngày 22/1 do chậm hoàn trả mặt bằng khi thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang nhánh phải cầu bộ hành ga Rạch Chiếc thuộc metro 1.

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo về vấn đề ùn ứ giao thông vào rạng sáng ngày 22/1 do chậm hoàn trả mặt bằng khi thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang nhánh phải cầu bộ hành ga Rạch Chiếc thuộc metro 1.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu
TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032
Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.