Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức

VOV.VN - Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội triển khai áp dụng thẻ vé tháng buýt ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

 

Thẻ xe buýt ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại thông minh, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý.

Việc đưa vào sử dụng thẻ buýt ảo mang lại những lợi ích gì cho cơ quan quản lý nhà nước và cho hệ thống giao thông vận tải công cộng của thành phố trong tương lai? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm quản lý Giao thông công cộng Hà Nội xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, mới đây Trung tâm quản lý giao thông công cộng của thành phố Hà Nội mới đưa vào sử dụng thẻ ảo. Xin ông chia sẻ chi tiết về kế hoạch triển khai chương trình này?

Ông Thái Hồ Phương: Thực hiện Chỉ đạo của Ủy ban nhân thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội về chuyển đổi số, từ ngày 1/4/2024, Trung tâm đã chính thức đưa vào sử dụng thẻ ảo, hay còn gọi thẻ phi vật lý dùng trên các trang điện thoại thông minh.

Thẻ này dùng cho thay Thẻ vé tháng gồm có ưu tiên và không ưu tiên, thẻ miền phí. rồi dùng cho thẻ miễn phí. 

Sau khi người dùng cài đặt thẻ trên điện thoại có thể thực hiện các công tác gia hạn thẻ hàng tháng, đóng tiền thẻ ngay trên app, người dân sẽ không phải ra các điểm bán vé hàng tháng để dán tem. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại, tiết kiệm công sức và có thể nạp tiền cho người thân của mình.

Đây là một bước chuyển đổi số rất quan trọng đối với vận tải hành khách công cộng để tăng tính tiện ích dịch vụ, góp phần tăng chất lượng dịch vụ thu hút thêm người dân sử dụng vận tải công cộng.

PV: Ngoài việc đem lại lợi ích cho người dân, sử dụng thẻ ảo mang lại những thuận lợi gì cho công tác quản lý nhà nước của đơn vị?

Ông Thái Hồ Phương: Tôi cũng khẳng định tất cả mọi hành khách, thẻ ảo này được dùng cho tất cả các tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố, không phải chỉ là dành cho các tuyến thí điểm. Thẻ ảo dùng được tất cả các tuyến buýt còn cái nào mà có đầu đọc người ta quét QR Code và nếu không có đầu đọc thì kiểm tra bằng mắt thường.

Việc đưa vào thẻ ảo này vào hoạt động là một bước rất quan trọng để sau khi chúng tôi thực hiện đồng bộ hóa và thực hiện liên thông trên tất cả các tuyến, góp phần trong công tác quản lý, quản lý sản lượng hành khách, công tác hoạch định chính sách để điều chỉnh mạng lưới công tác quản lý doanh thu được chính xác

PV: Lần đầu tiên người dân Hà Nội được sử dụng hình thức thẻ ảo trên xe buýt. Ông có lưu ý gì đối với cả những người dân, những hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt ?

Ông Thái Hồ Phương: Tôi cũng xin phép quyền cáo và lưu ý hành khách, khi sử dụng thẻ ảo, hành khách phải mở được smartphone để cho nhân viên bán vé kiểm tra tính hợp pháp của thẻ.

Hành khách đi xe buýt không được để quên hoặc không để trên điện thoại hết pin.

Trường hợp hành khách vẫn đang sử dụng thẻ vật lý có dán tem thì vẫn sử dụng bình thường, đối với những người mà không sử dụng thẻ Smart Phone sử dụng  thẻ có dán tem bình thường.

PV: Hiện tại, việc sử dụng thẻ ảo này mới đang dùng trên xe buýt nhưng mà sắp tới Hà Nội sẽ đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị số 3 và hiện nay đang có tuyến đường sắt đô thị số 2. Thẻ ảo này đã có sự kết nối với các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác thưa ông?

Ông Thái Hồ Phương: Về mặt lý thuyết, để mà liên thông được, các phần mềm phải tương thích được với nhau, các đầu đọc thẻ xe buýt phải đọc được liên thông. Hiện nay liên thông, chúng tôi thí điểm trên 24 tuyến buýt, trong quá trình liên thông, chúng tôi đang nghiên cứu để liên thông sang đường sắt đô thị.

Thẻ ảo hiện nay mới đang được sử dụng cho hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt. Hiện nay, chúng tôi cũng đang thực hiện nghiên cứu để liên thông với tuyến đường sắt đô thị. Sau khi liên thông được, thẻ ảo có thể liên thông sớm với thẻ của đường sắt đô thị tuyến số 2A Cát Linh- Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị. Đây là yêu cầu cần có của một thẻ vận tải khách công cộng trong tương lai cần phải có.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những đơn vị nào tại Hà Nội chưa hợp tác khi bị thu hồi giấy phép bưu chính?
Những đơn vị nào tại Hà Nội chưa hợp tác khi bị thu hồi giấy phép bưu chính?

VOV.VN - Trong số 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thu hồi giấy phép bưu chính, có 6 đơn vị vẫn chưa phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng.

Những đơn vị nào tại Hà Nội chưa hợp tác khi bị thu hồi giấy phép bưu chính?

Những đơn vị nào tại Hà Nội chưa hợp tác khi bị thu hồi giấy phép bưu chính?

VOV.VN - Trong số 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thu hồi giấy phép bưu chính, có 6 đơn vị vẫn chưa phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng.

Hà Nội: Người đi đúng bị người đi sai mắng sau phân luồng
Hà Nội: Người đi đúng bị người đi sai mắng sau phân luồng

VOV.VN - Sau nửa tháng phân luồng ô tô đi 1 chiều trên đường Đông Kim Ngưu và Tây Kim Ngưu, cơ quan chức năng Hà Nội mới đây tiếp tục có sự điều chỉnh ở tuyến đường này. Cụ thể, cầu S3 trở thành đường một chiều từ Tây Kim Ngưu sang Đông Kim Ngưu, cầu S4 đi một chiều hướng ngược lại.

Hà Nội: Người đi đúng bị người đi sai mắng sau phân luồng

Hà Nội: Người đi đúng bị người đi sai mắng sau phân luồng

VOV.VN - Sau nửa tháng phân luồng ô tô đi 1 chiều trên đường Đông Kim Ngưu và Tây Kim Ngưu, cơ quan chức năng Hà Nội mới đây tiếp tục có sự điều chỉnh ở tuyến đường này. Cụ thể, cầu S3 trở thành đường một chiều từ Tây Kim Ngưu sang Đông Kim Ngưu, cầu S4 đi một chiều hướng ngược lại.

Hà Nội dỡ rào khu đất "vàng" cỏ mọc cao hơn đầu người để xây vườn hoa
Hà Nội dỡ rào khu đất "vàng" cỏ mọc cao hơn đầu người để xây vườn hoa

VOV.VN - Khu đất "vàng" góc đường Thi Sách kéo dài với dự án 94 Lò Đúc thuộc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng nhiều năm cỏ mọc lút đầu người được dỡ rào để xây dựng mới vườn hoa, cây xanh.

Hà Nội dỡ rào khu đất "vàng" cỏ mọc cao hơn đầu người để xây vườn hoa

Hà Nội dỡ rào khu đất "vàng" cỏ mọc cao hơn đầu người để xây vườn hoa

VOV.VN - Khu đất "vàng" góc đường Thi Sách kéo dài với dự án 94 Lò Đúc thuộc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng nhiều năm cỏ mọc lút đầu người được dỡ rào để xây dựng mới vườn hoa, cây xanh.

Hà Nội cải tạo không gian quanh hồ Thiền Quang, người dân nói gì?
Hà Nội cải tạo không gian quanh hồ Thiền Quang, người dân nói gì?

VOV.VN - Dù đã có dự án cải tạo, tuy nhiên, quanh hồ Thiền Quang đang tồn tại một số bất cập, vỉa hè bị xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, rác thải bị vứt bừa bãi... Không những vậy, người dân cũng đang chiếm dụng vỉa hè để làm nơi buôn bán, chỗ để xe.

Hà Nội cải tạo không gian quanh hồ Thiền Quang, người dân nói gì?

Hà Nội cải tạo không gian quanh hồ Thiền Quang, người dân nói gì?

VOV.VN - Dù đã có dự án cải tạo, tuy nhiên, quanh hồ Thiền Quang đang tồn tại một số bất cập, vỉa hè bị xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, rác thải bị vứt bừa bãi... Không những vậy, người dân cũng đang chiếm dụng vỉa hè để làm nơi buôn bán, chỗ để xe.

Hút khách cho đường sắt Cầu Giấy - Nhổn: Cần chuẩn bị tốt hạ tầng kết nối
Hút khách cho đường sắt Cầu Giấy - Nhổn: Cần chuẩn bị tốt hạ tầng kết nối

VOV.VN - Từ ngày 11/3 đến ngày 26/4, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và dự kiến sẽ chính thức đưa vào vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào đầu tháng 7.

Hút khách cho đường sắt Cầu Giấy - Nhổn: Cần chuẩn bị tốt hạ tầng kết nối

Hút khách cho đường sắt Cầu Giấy - Nhổn: Cần chuẩn bị tốt hạ tầng kết nối

VOV.VN - Từ ngày 11/3 đến ngày 26/4, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và dự kiến sẽ chính thức đưa vào vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào đầu tháng 7.