Vì sao BOT Mỹ Lộc “thất thủ” nhiều ngày qua?

VOV.VN -Hơn tuần qua, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) tê liệt khi một số lái xe lập chốt, thường trực suốt ngày đêm để phản đối việc thu phí.

Như VOV.VN đã thông tin, từ ngày 29/7, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B, cũng là đường tránh thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã hoàn toàn “thất thủ” sau khi một số lái xe lập chốt tại đây để phản đối việc thu phí.

Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B

Các lái xe cho rằng, làn đường rộng 5m trên QL21B, đoạn từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc dài 3,9 km là BT, không phải là BOT, nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí. Các lái xe cho rằng, chỉ mua vé qua trạm khi làm rõ được đâu là làn BOT, đâu là đường BT.

Nhóm lái xe thay nhau có mặt tại đây bất kể ngày đêm, hướng dẫn xe qua trạm đi vào làn đường 5m mà họ cho rằng do Sở GTVT tỉnh Nam Định đầu tư và vì thế không phải nộp phí.

Các lái xe lập chốt phản đối thu phí ngay tại trạm BOT Mỹ Lộc. Mỗi khi có xe qua trạm, lập tức được các lái xe hướng dẫn không phải mua vé qua trạm.

Anh Nguyễn mạnh Hiệu (trú tại số nhà 21/10, tổ 24, Khu đô thị 1 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), là người được các lái xe cử làm đại diện, cho biết ngày 19.7 đã gửi đơn lần 1 đến Công ty CP Tasco (là chủ đầu tư), Công ty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm BOT Mỹ Lộc) đề nghị trả lời về việc trên quốc lộ 21B có 10 m mặt cắt (mỗi bên đường có 1 làn 5 m) là do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định đầu tư thi công.

Theo những lái xe này, đây là phần đường do Nhà nước đầu tư theo hình thức BT, nên khi xe lưu thông trên phần đường này sẽ không bị thu phí như đường BOT. Thậm chí, việc đặt trạm thu phí trên phần đường BT còn là việc làm bất hợp pháp và gây cản trở giao thông.

Đơn gửi Công ty CP Tasco của lái xe đề nghị minh bạch phần đường 5m là BT hay BOT.

Lái xe Hiệu cho biết, đến nay nhóm đã gửi đơn đến lần thứ 3 nhưng không thấy Tasco có bất kỳ hồi âm nào. Nhóm cũng cử nhau đến Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định hỏi về vấn đề trên.

Đồng thời, nhóm này cũng thắc mắc về việc theo quy định hiện hành thì nhà đầu tư BOT chỉ được thu tối đa 2.100 đồng/km/phương tiện/lượt. Nhưng hiện nay trạm BOT Mỹ Lộc thu 30.000 đồng/phương tiện/lượt là quá cao, sai quy định.

Chưa được trả lời thoả đáng, lái xe cắt cử nhau "trực" tại BOT Mỹ Lộc

“Chúng tôi không chống đối việc thu phí, nhưng phải thu hợp lý vì phí xe hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cánh lái xe tải, xe khách. Nếu Tasco và các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng những kiến nghị trên, chúng tôi sẽ chấp hành nộp phí. Nếu không thì phải xả trạm để xe cộ lưu thông thuận lợi”, anh Hiệu nói.

Sở GTVT tỉnh Nam Định thừa nhận đầu tư làn đường 5m

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết trạm BOT Mỹ Lộc thuộc trách nhiệm quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định. Vì vậy, việc xử lý các vấn đề phát sinh thuộc về tỉnh Nam Định.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Nam Định Nguyễn Quốc Hùng xác nhận đường 5m do Sở GTVT Nam Định đầu tư, không phải của BOT Tasco.

Về thắc mắc của các lái xe, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, cho biết địa phương này quy hoạch tuyến đường tránh thành phố Nam Định dài 3,9 km, nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48 m với 6 làn xe.

Tuy nhiên, năm 2008, hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh này theo hình thức BOT thì Tasco chỉ làm tuyến đường BOT này với 4 làn xe và một dải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.

Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để giải quyết nhu cầu giao thông và phù hợp với quy hoạch ban đầu, tỉnh Nam Định phê duyệt "Dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh thành phố Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới quốc lộ 10”.

Nội dung dự án là mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m so với thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 85,908 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí này không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT.

Về câu hỏi mức phí tại BOT Mỹ Lộc quá cao, ông Hùng cho biết, việc thẩm định, quy định mức phí tại BOT Mỹ Lộc do nhiều ban, ngành của tỉnh thực hiện, riêng ngành giao thông không thể giải đáp được.

Liên quan đến thắc mắc của người dân về việc, Dự án BOT đường tránh Nam Định đưa vào sử dụng từ 2012 nhưng lại thu phí từ 2009 tại trạm BOT Mỹ Lộc cũ trên QL21A, đại diện Sở GTVT Nam Định cho rằng, trước đây QL21A có trạm thu phí Mỹ Lộc của Nhà nước. Sau khi Quỹ bảo trì đường bộ ra đời, các trạm thu phí này cũng được bỏ dần.

Tuy nhiên, sau khi có dự án BOT đường tránh Nam Định, Nhà nước cho phép chủ đầu tư tiếp tục thu phí tại trạm QL21A để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh.

Đến năm 2012, sau khi dự án BOT hoàn thành đưa vào khai thác thì trạm thu phí cũ được chuyển sang đường tránh để tiếp tục thu hoàn vốn cho dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thanh niên xăm trổ hành động dung tục tại trạm BOT Mỹ Lộc
Thanh niên xăm trổ hành động dung tục tại trạm BOT Mỹ Lộc

VOV.VN -Công an huyện Mỹ Lộc (Nam Định) cho biết, đã nắm được thông tin nam thanh niên xăm trổ hành động dung tục trước mặt phụ nữ tại trạm BOT Mỹ Lộc.

Thanh niên xăm trổ hành động dung tục tại trạm BOT Mỹ Lộc

Thanh niên xăm trổ hành động dung tục tại trạm BOT Mỹ Lộc

VOV.VN -Công an huyện Mỹ Lộc (Nam Định) cho biết, đã nắm được thông tin nam thanh niên xăm trổ hành động dung tục trước mặt phụ nữ tại trạm BOT Mỹ Lộc.

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT
BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

Xác định danh tính thanh niên xăm trổ, đe dọa phụ nữ ở trạm BOT Mỹ Lộc
Xác định danh tính thanh niên xăm trổ, đe dọa phụ nữ ở trạm BOT Mỹ Lộc

VOV.VN - Thanh niên xăm trổ trưng “của quý”, đe dọa phụ nữ tại trạm BOT Mỹ Lộc có quá khứ bất hảo và đã có tiền án về tội "Trộm cắp, cướp giật tài sản"

Xác định danh tính thanh niên xăm trổ, đe dọa phụ nữ ở trạm BOT Mỹ Lộc

Xác định danh tính thanh niên xăm trổ, đe dọa phụ nữ ở trạm BOT Mỹ Lộc

VOV.VN - Thanh niên xăm trổ trưng “của quý”, đe dọa phụ nữ tại trạm BOT Mỹ Lộc có quá khứ bất hảo và đã có tiền án về tội "Trộm cắp, cướp giật tài sản"

Khó xử lý đối tượng “xăm trổ” vạch quần dọa nạt tại trạm BOT Mỹ Lộc?
Khó xử lý đối tượng “xăm trổ” vạch quần dọa nạt tại trạm BOT Mỹ Lộc?

VOV.VN - Công an tỉnh Nam Định cho biết đã xác định được đối tượng khoe “của quý”, dọa nạt, chửi bới tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, nhưng chưa xử lý được.

Khó xử lý đối tượng “xăm trổ” vạch quần dọa nạt tại trạm BOT Mỹ Lộc?

Khó xử lý đối tượng “xăm trổ” vạch quần dọa nạt tại trạm BOT Mỹ Lộc?

VOV.VN - Công an tỉnh Nam Định cho biết đã xác định được đối tượng khoe “của quý”, dọa nạt, chửi bới tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, nhưng chưa xử lý được.

BOT Mỹ Lộc phải xả trạm, chủ đầu tư nói không thuê “đầu gấu”?
BOT Mỹ Lộc phải xả trạm, chủ đầu tư nói không thuê “đầu gấu”?

VOV.VN -Sáng 26/7, nhiều tài xế đã tập trung tại trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) để phản đối chính sách thu phí của trạm này, khiến giao thông ùn dài và phải xả trạm.

BOT Mỹ Lộc phải xả trạm, chủ đầu tư nói không thuê “đầu gấu”?

BOT Mỹ Lộc phải xả trạm, chủ đầu tư nói không thuê “đầu gấu”?

VOV.VN -Sáng 26/7, nhiều tài xế đã tập trung tại trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) để phản đối chính sách thu phí của trạm này, khiến giao thông ùn dài và phải xả trạm.

Bị lái xe chiếm quyền, BOT Mỹ Lộc vẫn đang “tháo khoán“
Bị lái xe chiếm quyền, BOT Mỹ Lộc vẫn đang “tháo khoán“

VOV.VN -Hiện nay, chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc chưa thể thu phí trở lại do lái xe tập trung phản đối, vì 1 tuyến đường dài 25km, nhưng có tới 3 dự án lồng vào nhau.

Bị lái xe chiếm quyền, BOT Mỹ Lộc vẫn đang “tháo khoán“

Bị lái xe chiếm quyền, BOT Mỹ Lộc vẫn đang “tháo khoán“

VOV.VN -Hiện nay, chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc chưa thể thu phí trở lại do lái xe tập trung phản đối, vì 1 tuyến đường dài 25km, nhưng có tới 3 dự án lồng vào nhau.