Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Toàn cảnh phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

VOV.VN - Nhiều ý kiến chất vấn thẳng thắn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời không né tránh.
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 1

Theo chương trình làm việc của Quốc hội, từ sáng 4-6/6, lần lượt 4 bộ trưởng Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục Đào tạo trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 2

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 3
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị Bộ trưởng làm rõ số năm thu phí giao thông giữa dự toán với kết quả kiểm toán; làm rõ thu phí BOT trên cơ sở mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1 sắp tới khắc phục thế nào? (Ảnh: Minh Đạt/VOV)
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 4

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là vấn đề cả xã hội quan tâm. Để đảm bảo công khai minh bạch, Bộ chủ động kiến nghị kiểm toán cùng tiến hành kiểm toán trước khi bộ quyết toán. Với 56 trạm, kiểm toán tham gia 50 dự án, còn 6 dự án đang triển khai. Bộ trưởng cũng trả lời về thu phí BOT. Trong ảnh: Các đại biểu lắng nghe phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 5

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) chất vấn: Nhà dân được cấp phép xây dựng nhưng chênh lệch cốt giữa hè đường và nhà dân, trách nhiệm thuộc về ai? cơ quan nào phải bồi thường, giải pháp nào khắc phục? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thể cho rằng, trách nhiệm của Bộ là phải đưa ra giải pháp phù hợp. Bộ trưởng nhận trách nhiệm vì chưa có giải pháp đảm bảo hài hòa. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chất vấn: "Bộ trưởng trả lời thẳng vấn đề, nhưng việc chênh lệch cốt nền thì trách nhiệm bồi thường cho dân là của ai?". Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Bộ có mâu thuẫn về nguồn vốn. Nếu hạ thấp thì phải cào bóc làm lại nên chi phí cao, do đó, mặc dù giám sát chặt chẽ nhưng vẫn có chênh lệch cốt nền. Bộ sẽ cố gắng thực hiện việc này một cách tốt nhất.(Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 7

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) hỏi về giải pháp căn cơ cho việc thu phí BOT? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua, thể chế chưa hoàn chỉnh, một số biểu hiện dư luận quan tâm tại các trạm thu có sai phạm, các đoàn thanh kiểm tra đã chỉ ra. Hiện đang khắc phục triệt để. Bộ GTVT đã quán triệt làm nghiêm túc.(Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 8

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) chất vấn về việc tái cơ cấu Vinashin, Vinaline, giải pháp kìm hãm phát triển số nợ? quy hoạch BOT của Bộ GTVT? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Vinashin sau khi tái cơ cấu nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Chính phủ thường xuyên họp chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các dự án, các khoản thua lỗ hiện nay. Riêng Vinaline, năm 2017 đã có lãi trên 500 tỷ đồng, năm 2018 lãi khoảng 700 tỷ đồng, hiện đang IPO để cổ phần hoá. Về một số tuyến BOT, Bộ trưởng cho biết, các trạm này được xử lý trên cơ sở đánh giá toàn diện của Chính phủ.(Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 9
Tuy nhiên, một số đại biểu chưa cảm thấy thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 10

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đặt câu hỏi về biểu hiện không minh bạch trong việc giao triển khai dự án giao thông, quan điểm và giải pháp của Bộ trưởng về vấn đề này? Chính phủ kiểm tra thế nào và giải pháp sắp tới về các dự án BOT, BT? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, tất cả các dự án đều tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, có nhiều nhà đầu tư chưa rành về thủ tục, nhiều công việc có ít nhà đầu tư quan tâm. Vì chỉ một nhà đầu tư quan tâm nên Bộ không thể tổ chức đấu thầu.(Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 11

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội), đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) quan tâm dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ có hầm chui vừa bé, vừa thấp, ngập khi mưa nên khó lưu thông, trách nhiệm thuộc về ai? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời các đại biểu theo hướng gom lại theo cụm vấn đề. Trong ảnh: Đại biểu Phùng Đức Tiến chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 12
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP HCM) dẫn lời cử tri cho rằng, chất lượng đường sắt quá tệ và đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để tăng cường hạ tầng cũng như giảm tai nạn đường sắt? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông đường sắt là tuyến hết sức quan trọng, giải quyết tốt sẽ giảm tải đường bộ rất nhiều. Bộ trưởng thừa nhận, việc tham mưu của ngành còn kém nên chưa có giải pháp hình thành đường sắt Bắc Nam như yêu cầu.
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 13
Không tán thành lý do tham mưu kém của ngành giao thông, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) tranh luận: “Việc ngành Giao thông ít đầu tư vào đường sắt phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn”? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án cả tỷ USD. Đầu tư đường sắt cũng không thể chắp vá như hiện nay.
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 14
Cũng trong sáng 4/6, đại biểu Cao Thị Xuân (Đoàn Thanh Hóa), Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu), Trần Văn Quý (Hưng Yên), Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) và một số đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, nêu nhiều bất cập trong tổ chức thực hiện các phần việc của ngành GTVT. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)
toan canh phien tra loi chat van cua bo truong bo giao thong van tai hinh 15
Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dù còn nhiều ý kiến tranh luận nhưng các đại biểu cho rằng, Bộ trưởng đã nắm chắc được vấn đề, trả lời thẳng thắn và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành. (Ảnh: Minh Đạt/VOV)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN