Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Vị trí đặt một số trạm BOT chưa hợp lý
VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ tập trung giải quyết xử lý rốt ráo các vấn đề bức xúc về BOT trong năm 2018.
Chiều 18/1, Bộ GTVT đã họp báo công bố chính thức thông tin về các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ. Cuộc họp báo có sự tham dự của đại diện của Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Bộ Thông tin - Truyền thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ tập trung giải quyết xử lý rốt ráo các vấn đề bức xúc về BOT trong năm 2018. |
Theo Bộ GTVT, cả nước hiện có 88 trạm thu phí, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (gồm 56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm (11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu). Trong số các trạm này, có 58 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề hơn 70km, 10 trạm có khoảng cách 60-70km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60km.
Tại họp báo Bộ GTVT thừa nhận công tác chọn vị trí đặt trạm tại một số dự án còn bất cập. Đối với các quốc lộ chỉ áp dụng được hình thức thu phí lượt, cách tính này không công bằng với người sử dụng ít, dẫn đến người dân bức xúc khi đi ít vẫn phải trả tiền cho cả tuyến. Bên cạnh đó, chất lượng công trình và chất lượng dịch vụ còn hạn chế, nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng.
Bộ GTVT cho rằng vị trí đặt trạm BOT chưa hợp lý. |
Có 58 trạm đặt trên các tuyến quốc lộ hoàn vốn cho các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến và xây dựng cầu mới; 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh (trạm Tào Xuyên, Cầu Rác, Bắc Thăng Long - Nội Bài).
Theo Bộ GTVT, đây là những trạm do lịch sử để lại, tận dụng lại các trạm thu phí ngân sách chuyển sang thu hoàn vốn cho dự án BOT, nếu đầu tư xây mới sẽ phát sinh 30-50 tỷ đồng.
Trong đó 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho 6 dự án nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh, gồm trạm Nam Cầu Giẽ, Bến Thủy, Quán Hàu, Trảng Bom, Sóc Trăng, Cai Lậy.
Có 6 trạm thu cả trên QL và cao tốc khi xây dựng cao tốc và cải tạo QL song hành, gồm: 1 trạm QL6 và 1 trạm cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, 1 trạm QL3 và 1 trạm cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, 1 trạm trên QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn và 1 trạm thu phí kín trên cao tốc.
Đặc biệt, có 2 trạm trên QL5 đang thu nộp ngân sách được Thủ tướng cho phép thu hỗ trợ cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Bộ GTVT nhìn nhận, có hiện tượng lôi kéo lái xe tham gia phản đối BOT, tình hình mất an ninh trận tự tại các trạm thu phí ngày càng phức tạp, lan rộng và manh động; coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật, điển hình tại Trạm thu giá Cai Lậy, Trạm Trảng Bom - Biên Hòa, Trạm Sóc Trăng...
Đến nay, việc phản ứng của một nhóm tài xế ngày càng manh động, lan rộng đến cả những trạm thu giá của dự án khác, kể cả các dự không đầu tư xây dựng tuyến tránh như: Trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp, trạm Sông Phan (tỉnh Bình Thuận), trạm phía Bắc tỉnh Khánh Hoà, Trạm Ninh An, Trạm Cam Thịnh...
Các hành vi phản ứng điển hình tại các trạm như một số lái xe có hành vi cản trở các phương tiện qua trạm, cố tình không mua vé, dàn hàng hang, không di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên trạm, cố tình gây ùn tắc.
Một số lái xe cố tình điều khiển xe tông hỏng barier để vượt trạm; đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe; quay lại đòi lại tiền đã mua vé với lý do có xe đi sau không phải mua vé khi xả trạm.
“Hiện tượng đáng chú ý là có một số đối tượng lôi kéo, kích động lái xe phản đối việc mua vé; cản trở các tài xế mua vé hoặc đe dọa nhân viên bán vé lặp lại nhiều lần tại các trạm thu giá từ miền Trung đến các tỉnh Tây Nam bộ gây ùn tắc, mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, công tác tuyên truyền chưa tốt, nhiều địa phương xử lý tình hình an ninh chưa hiệu quả. Bộ GTVT còn cho biết, có những địa phương còn xin miễn giảm 100% giá các phương tiện biển xanh trên địa bàn như Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hoà...
Bộ GTVT khẳng định sẽ tập trung giải quyết xử lý rốt ráo các vấn đề bức xúc về BOT trong năm 2018./.
Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?
BOT Sông Phan lại xả trạm trong đêm
Trạm thu phí BOT Sông Phan 2 lần xả trạm vì bị người dân phản đối
Bình Thuận chủ động xin giảm giá, ổn định trật tự tại các trạm BOT
BOT Sông Phan xả trạm vì dân phản đối thu phí