Du lịch không bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 2/9
VOV.VN - Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay khá dài nhưng lượng khách không tăng trưởng bùng nổ như năm 2022. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 - 4/9/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch (giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022).
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đạt 55% (giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022). Riêng ngày 1/9 và 2/9/2023, công suất trung bình cả nước đạt trên 60%. "Hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch diễn ra nhộn nhịp, khởi sắc, tuy nhiên không bùng nổ như các kỳ nghỉ trước trong năm", báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận xét.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, một số địa phương trọng điểm du lịch không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, dẫn tới lượng tổng lượng khách giảm so với cùng kỳ do một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống. Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu.
Các khách sạn 4-5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Thuận cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách. Tuy nhiên, tại một số khách sạn vẫn ghi nhận lượng phòng trống nhiều, công suất sử dụng phòng không có sự đột biến lớn so với các kì nghỉ trước.
Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện di chuyển (như máy bay, tàu), trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm. Ngoài ra trước kỳ nghỉ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn vào dịp lễ và ảnh hưởng của bão tại khu vực miền Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới các khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến du lịch, khách hủy tour hoặc thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.
Dù lượng khách giảm nhưng các doanh nghiệp du lịch đã có dự báo tốt về thị trường dịp nghỉ lễ để chuẩn bị từ sớm, cùng với các chương trình kích cầu du lịch, nâng cấp sản phẩm. Các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang bán land tour (cung cấp dịch vụ tại điểm đến, không bao gồm chi phí di chuyển đến và đi khỏi địa điểm đó) và bước đầu đón nhận phản hồi tích cực từ du khách. Ví dụ công ty du lịch Vietravel đã đạt hơn 90% kế hoạch dịp lễ, lượng khách đặt tour tăng nhẹ khoảng 20%, trong đó tour du lịch nước ngoài chiếm 60% lượng tour bán ra. Công ty lữ hành Saigontourist cũng bán gần 90% kế hoạch số tour lễ năm nay với các ngày khởi hành từ 29/8 đến 3/9, với lượng khách đi tour nội địa tăng gần 24%, tour nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.