Người tiêu dùng đang mất niềm tin với hàng Việt

VOV.VN - Nhiều sản phẩm ban đầu làm ra rất tốt, giá cả hợp lý, nhưng sau chất lượng sản phẩm hàng hoá giảm dần theo thời gian…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay đã tạo được sự lan tỏa nhất định trong đời sống xã hội.

Cuộc vận động không chỉ nâng cao nhận thức người dân trong việc ưu tiên dùng hàng hóa sản xuất trong nước mà đã có sự chuyển động thực sự trong thói quen và hành vi mua sắm. Tình trạng chất lượng hàng hóa không ổn định, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và loạn giá... của chính sản phẩm Việt Nam lại đang gây mất niềm tin đối với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần được bảo vệ khi quyền lợi bị xâm hại. Ảnh minh họa, nguồn: báo hải quan

Thời gian gần đây, sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến chất lượng hàng hóa ngoại nhập bị các cơ quan chức năng và báo chí phanh phui người tiêu dùng đã tìm đến hàng hóa sản xuất trong nước bởi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, cùng với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người tiêu dùng đã có sự tin tưởng đối với hàng Việt cũng như luôn đưa ra ưu tiên khi lựa chọn đồ dùng, sinh hoạt cũng như các nhu yếu phẩm hằng ngày trong gia đình. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã tạo được chỗ đứng trên thị trường nội địa bằng chính uy tín và chất lượng của mình. Vì thế, trên thị trường, ngày càng nhiều sản phẩm, với chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá cả đã hợp lý giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Chị Nguyễn Minh Ngọc, ở phường 12, quận 8 nói: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình, tôi thường mua hàng ở siêu thị, nơi có nguồn gốc rõ ràng của các doanh nghiệp uy tín trong nước”.

Không chỉ ở thành phố mà ngày ở vùng nông thôn, hàng Việt cũng đã dần dần khẳng định được chỗ đứng, thay thế dần các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc vốn lâu nay đã chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, trên thị trường, nạn hàng nhái mác "Made in Vietnam" đang có dấu hiệu gia tăng.

Ngoài ra, bên cạnh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm hàng hóa tốt nhất phục vụ nhu cầu khách hàng hiện nay, trong sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp Việt còn tồn tại tình trạng sản phẩm ban đầu làm ra rất tốt, giá cả hợp lý, nhưng sau, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chất lượng sản phẩm hàng hoá giảm dần theo thời gian khiến niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt bị giảm sút. 

Nhiều chiêu "lách" tinh vi mang tính chụp giật đã xuất hiện ở không ít cửa hàng. Thực tế cho thấy, những mặt hàng nào bán chạy, khả năng bị nhái càng cao.  Đó là chưa kể tình trạng cùng loại sản phẩm, giá bán mỗi nơi một khác đã gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Phải tìm cách giữ lại chữ "Tín"

Để hàng Việt Nam đến được với người tiêu dùng và đón nhận như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã phải vượt qua sự cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài một cách khốc liệt từ nhận thức nhu cầu, xem xét so sánh lựa chọn, tiến hành quyết định mua, cho đến cuối cùng là hành vi người tiêu dùng sau khi mua. Vì vậy, để đứng vững trên thị trường, giữ được niềm tin đối với người tiêu dùng ngoài đảm bảo chất lượng và giá thành sản phẩm, doanh nghiệp cần phải đầu tư  hơn nữa các công nghệ sản xuất tiên tiến, có chiến lược phát triển, tư duy sáng tạo khác biệt, mẫu mã theo phong cách chuyên nghiệp.

Cùng với đó là phải có một hệ thống phân phối hiệu quả và chế độ hậu mãi tốt. Tất cả các yếu tố này sẽ tạo tiềm lực phát triển bền vững, mang lại thành công cho doanh nghiệp cũng như niềm tin từ phía người tiêu dùng. Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh nói: “Để thu hút người tiêu dùng dùng sản phẩm của mình, trước hết các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất để xây dựng, phát triển sản xuất các mặt hàng với giá thành, chất lượng tốt… Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp, bản thân họ phải tự thay đổi chứ không ai có thể làm thay họ được”.

Bên cạnh sự cố gắng hoàn thiện mình của các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý những vi phạm về làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như giữ uy tín cho các doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Thành phố cho biết: “Sắp tới, mặt trận phường, xã tổ chức nhiều cuộc giám sát để kịp thời phát hiện tình trạng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng mà các cơ quan chức năng, quản lý thị trường không làm tới nơi tới chốn, không bảo vệ được nhà sản xuất nhà phân phối. Bên cạnh đó nếu chúng ta làm tốt công tác này sẽ giúp người tiêu dùng không phải sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng".

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc thu hút khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, để người Việt không quay lưng với hàng Việt vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm là vấn đề then chốt và phải được đặt lên hàng đầu. Có như vậy, hàng Việt sẽ không chỉ đứng vững tại thị trường trong nước, mà còn có cơ hội cạnh tranh, hội nhập thị trường thế giới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiêu dùng hàng Việt tăng vì chất lượng
Tiêu dùng hàng Việt tăng vì chất lượng

Theo kết quả điều tra, hiện có tới 80% người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm trong nước và ngày càng có nhiều người tin tưởng vào chất lượng sản phẩm Việt.  

Tiêu dùng hàng Việt tăng vì chất lượng

Tiêu dùng hàng Việt tăng vì chất lượng

Theo kết quả điều tra, hiện có tới 80% người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm trong nước và ngày càng có nhiều người tin tưởng vào chất lượng sản phẩm Việt.  

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Việc cải tiến, hiện đại hoá công nghệ sản xuất là một việc làm cần thiết, có tính quyết định khả năng hoạt động của các doanh nghiệp trong nước khi cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại  

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Việc cải tiến, hiện đại hoá công nghệ sản xuất là một việc làm cần thiết, có tính quyết định khả năng hoạt động của các doanh nghiệp trong nước khi cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại  

Người Việt dùng hàng Việt: Còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”
Người Việt dùng hàng Việt: Còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”

Để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào thiết thực, sâu rộng cần sự góp sức của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo.

Người Việt dùng hàng Việt: Còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”

Người Việt dùng hàng Việt: Còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi”

Để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào thiết thực, sâu rộng cần sự góp sức của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo.

Gần 60% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Gần 60% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN-Tuy nhiên, khi đưa hàng về nông thôn, nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn.

Gần 60% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Gần 60% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN-Tuy nhiên, khi đưa hàng về nông thôn, nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn.

Để người Việt dùng hàng Việt
Để người Việt dùng hàng Việt

Năng lực sản xuất hàng hóa trong nước còn yếu, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn ít, giá thành cao, mẫu mã bao bì đóng gói hàng nội không hấp dẫn bằng hàng ngoại

Để người Việt dùng hàng Việt

Để người Việt dùng hàng Việt

Năng lực sản xuất hàng hóa trong nước còn yếu, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn ít, giá thành cao, mẫu mã bao bì đóng gói hàng nội không hấp dẫn bằng hàng ngoại

Giải báo chí Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Giải báo chí Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Các tác phẩm dự thi thực hiện trong thời gian từ ngày 1/7 đến 30/11

Giải báo chí Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Giải báo chí Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Các tác phẩm dự thi thực hiện trong thời gian từ ngày 1/7 đến 30/11

Giải báo chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”
Giải báo chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Bài dự thi tập trung vào chủ đề “Làm gì để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam?”.

Giải báo chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Giải báo chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Bài dự thi tập trung vào chủ đề “Làm gì để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam?”.

Tiêu dùng hàng Việt tăng cao dịp Tết 2013
Tiêu dùng hàng Việt tăng cao dịp Tết 2013

(VOV)-Dù sức mua giảm, nhưng hàng của các doanh nghiệp tham gia chương trình “Tết Việt hàng Việt” vẫn tiêu thụ tăng 30-40% so với 2012.

Tiêu dùng hàng Việt tăng cao dịp Tết 2013

Tiêu dùng hàng Việt tăng cao dịp Tết 2013

(VOV)-Dù sức mua giảm, nhưng hàng của các doanh nghiệp tham gia chương trình “Tết Việt hàng Việt” vẫn tiêu thụ tăng 30-40% so với 2012.