Australia vận động tranh cử trên mạng xã hội
VOV.VN - Mạng xã hội đang được các ứng viên quan tâm trước thềm bầu cử ở Australia.
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến ngày bầu cử tại Australia. Vào lúc này các ứng cử viên đang ráo riết vận động tranh cử, trong đó, mạng xã hội WeChat, nơi hơn 1 triệu người Australia gốc Trung Quốc sử dụng mỗi tháng cũng là một trong những “chiến địa” mà các ứng cử viên quan tâm.
Australia vận động tranh cử trên trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Reuters. |
Sau thất bại bất ngờ của Công đảng trong cuộc bầu cử tại bang New South Wales do ứng cử viên của đảng này nói rằng “những người Châu Á nhập cư đã lấy việc của người Australia”, các ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới tại Australia chú trọng hơn vào việc lấy lòng các cử tri Châu Á, trong đó trọng tâm là các cử tri gốc Trung Quốc.
Để có thể tiếp cận và thuyết phục nhóm cử tri này, một số đảng chính trị như đảng Tự do hay Công đảng đều mở tài khoản của lãnh đạo đảng cũng như các ứng cử viên chủ chốt trên mạng xã hội như Thủ tướng Scott Morrison, người lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten.
Wilfred Wang, chuyên gia nghiên cứu về truyền thông số thuộc Đại học Monash cho biết, “có khoảng 1,2 triệu người Australia gốc Trung Quốc và đa phần trong số họ nói tiếng Trung Quốc”. Trong bối cảnh đó, việc các ứng cử viên tiếp cận nhóm cử tri này thông qua mạng xã hội “là một chiến lược tốt”. Tuy nhiên, Alex Joske, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu chính sách chiến lược Australia lại lo ngại việc các nhà chính trị sử dụng mạng xã hội do nước ngoài kiểm soát có thể làm lộ các thông tin nội bộ về hệ thống chính trị Australia.
Trong cuộc tổng tuyển cử trước vào năm 2016 của Australia, đảng Tự do được cho là giành được thắng lợi một phần là do có chiến lược đúng đắn trên mạng xã hội, góp phần làm cho đảng này giành được phiếu bầu tại khu vực cử tri đang dao động./.
Australia kiểm duyệt các nội dung tranh cử trên Facebook