21 triệu lượt xe lưu thông qua cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong năm 2023

VOV.VN - Trong năm 2023, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe lưu thông đạt 21 triệu lượt, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đứng thứ 2 về lưu lượng xe với 20,4 triệu lượt xe và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt 16 triệu lượt xe lưu thông.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin về kết quả công tác khai thác, vận hành các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý năm 2023.

Theo đó, trong năm 2023, các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định; đảm bảo thông suốt, an toàn và hiệu quả.

Thống kê cho thấy, năm 2023, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn 59,7 triệu lượt phương tiện, tăng 12% so với năm 2022.

Trong đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt mức tăng trưởng cao nhất là 17,5% và lưu lượng xe đứng vị trí thứ 3, đạt 16 triệu lượt.; Hai tuyến còn lại, tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đứng thứ 2 về lưu lượng xe với 20,4 triệu lượt và xếp vị trí thứ 3 về mức tăng trưởng với 12%; tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp thứ 2 về tăng trưởng 14,8%, song lưu lượng thấp nhất, đạt 2,3 triệu lượt phương tiện.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có mức tăng trưởng phương tiện thấp nhất trong các tuyến, chỉ đạt  7,1% nhưng tiếp tục là tuyến có có lưu lượng xe thông qua cao nhất, đạt 21 triệu lượt.

Theo VEC, việc tăng trưởng này là sau dịch Covid-19, nền kinh tế của Việt Nam phục hồi mạnh, nhu cầu đi lại của người dân liên tục tăng cao trong năm 2023.  Nhờ đó, tổng doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2023 ước đạt trên 5.600 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm 2023.

Năm 2024, VEC tiếp tục đẩy nhanh thi công dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đưa vào khai thác sử dụng trong quý 3/2025. Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán, hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công nút giao Quốc lộ 51 để đồng bộ với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Đối với việc đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện phương án đầu tư; khẩn trương báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Ngoài ra, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đang được xem xét mở rộng lên 6 làn xe theo đề xuất của VEC do đây là một trong những tuyến có lưu lượng cao, thường xuyên ùn ứ trong những dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Cũng trong năm 2023, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC luôn được quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Công tác phối hợp giữa các đơn vị tham mưu, vận hành trên tuyến và lực lượng chức năng tiếp tục được triển khai chặt chẽ, hiệu quả.

Theo đó, năm vừa qua, các tuyến cao tốc của VEC xảy ra 441 vụ va chạm giao thông. Cùng với đó, tai nạn giao thông xảy ra 48 vụ, làm 12 người chết và 88 người bị thương. So với năm ngoái, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể giảm 16 vụ tai nạn; giảm 5 người chết và giảm 2 người bị thương. Hơn nữa, không có thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

"Ngoài ra, tình trạng ùn ứ nhẹ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp lễ, Tết xuất phát từ việc chủ phương tiện chưa nạp đủ tiền vào tài khoản thu phí ETC dù trước đó VEC đã khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay sau đó, đơn vị vận hành khai thác đã phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương xử lý, giải phóng hiện trường", đại diện VEC cho biết.

Bên cạnh đó, VEC đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.

Ba phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 21,92km với nguồn vốn khoảng hơn 14.786,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, tăng cường giải pháp xử lý hiệu quả tình trạng người dân tự ý tháo mở hàng rào dây thép gai, đi vào cao tốc bắt xe khách; phương tiện dừng đỗ trả khách trên đường cao tốc; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc; mất cắp hàng rào trên tuyến cao tốc.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, VEC cũng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành và các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, lập phương án và chủ động tổ chức triển khai nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào
3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây
VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị kế hoạch tăng phí đường bộ 4 cao tốc do đơn vị này quản lý, vạn hành, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mức tăng có thể lên đến 12%.

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây

VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị kế hoạch tăng phí đường bộ 4 cao tốc do đơn vị này quản lý, vạn hành, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mức tăng có thể lên đến 12%.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Bộ GTVT: Lấy kinh phí dự phòng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT: Lấy kinh phí dự phòng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí còn dư khác của dự án để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc- Nam.

Bộ GTVT: Lấy kinh phí dự phòng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT: Lấy kinh phí dự phòng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí còn dư khác của dự án để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc- Nam.

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Đừng để "trăm dâu đổ đầu tằm"
Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Đừng để "trăm dâu đổ đầu tằm"

VOV.VN - Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cần phải tính toán thu phí làm sao hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Nghĩa là cả hai cùng được lợi.

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Đừng để "trăm dâu đổ đầu tằm"

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Đừng để "trăm dâu đổ đầu tằm"

VOV.VN - Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cần phải tính toán thu phí làm sao hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Nghĩa là cả hai cùng được lợi.

Ba phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
Ba phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 21,92km với nguồn vốn khoảng hơn 14.786,9 tỷ đồng.

Ba phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Ba phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 21,92km với nguồn vốn khoảng hơn 14.786,9 tỷ đồng.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu thanh tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu thanh tra

VOV.VN -Ngày đầu tiên thực hiện thanh tra đột xuất, trạm phí Dầu Giây đã thu được số tiền 767 triệu đồng. Tổng số thu toàn tuyến trong ngày là 3,3 tỷ đồng.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu thanh tra

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu thanh tra

VOV.VN -Ngày đầu tiên thực hiện thanh tra đột xuất, trạm phí Dầu Giây đã thu được số tiền 767 triệu đồng. Tổng số thu toàn tuyến trong ngày là 3,3 tỷ đồng.