“Bịt” 4.100 lối mở qua đường mất hơn 7.300 tỷ, đường sắt lấy đâu ra?

VOV.VN -Ngành đường sắt cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn những cái chết bất ngờ cho người qua đường trái phép.

Bộ GTVT vừa hoàn thành và dự kiến trình Chính phủ xem xét Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia và đề xuất vốn thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Đặc biệt, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Một đoạn đường ngang dân sinh đoạn qua huyện Thanh Trì, Hà Nội, người dân còn bắc ván, kê bê tông để dễ bề đi lại.

Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt cần được giải tỏa.

Đề án chia làm hai giai đoạn thực hiện cùng nhiều nhóm giải pháp cụ thể như tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa vi phạm hành lang, cắm mốc giới đất đường sắt, xây dựng hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, thu hẹp lối đi tự mở...

Trong đó, Đề án đặt mục tiêu xây dựng hơn 675km đường gom và hàng rào ngăn; xây dựng mới 305 đường ngang; 149 hầm chui; 2 cầu đường bộ vượt đường sắt (thuộc quy hoạch phát triển giao thông của thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An).

Lấy tiền đâu để làm?

Đề cập đến nguồn vốn, Bộ GTVT cũng khái toán thực hiện xử lý các vị trí lối đi tự mở và hành lang đường sắt cần tới hơn 7.365 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện xử lý lối đi tự mở hơn 6.669 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 là 2.312 tỷ đồng và giai đoạn 2020-2025 hơn 4.357 tỷ đồng.

Đường sắt cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn 4.100 lối đi ‘tử thần’ rình rập người qua đường.

Với nguồn kinh phí được cấp đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025, thay vào đó là hệ thống đường gom dân sinh và hầm chui, cầu vượt và các đường ngang đạt chuẩn.

Về kế hoạch huy động nguồn vốn, Đề án cũng xác định nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, những giải pháp tổng thể đề án đưa ra là phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, với mức kinh phí lên đến hơn 7.300 tỷ đồng, huy động sẽ rất khó.

Về kế hoạch huy động nguồn vốn, Đề án cũng xác định nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.

“Vấn đề xử lý lối đi tự mở đặt ra từ lâu, điển hình là Kế hoạch 1856 và sau này thay thế bằng Kế hoạch 994; Nhưng do nguồn kinh phí từ ngân sách Trung ương rất hạn hẹp, chưa bố trí được nên nhiều dự án, công trình kéo dài hoặc phải giãn, dừng dự án. Vì vậy, cần phân định rõ nguồn vốn thực hiện, trong đó có cả trách nhiệm huy động của địa phương”, ông Mạnh cho hay.

Trong Đề án lần này xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ của từng chủ thể, trong đó có địa phương trong thực hiện. Đề án cũng xác định cụ thể nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.

Cụ thể, kinh phí lập hồ sơ quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt và cắm mốc giới hành lang trong khu vực đô thị; kinh phí xử lý các vị trí vi phạm hành lang tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt tổng cộng khoảng 498 tỷ đồng sẽ được tăng cường bố trí thêm nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo địa bàn của từng địa phương cũng được phân bổ cụ thể. Trong đó, sẽ sử dụng hơn 236 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương (giai đoạn 2016 - 2020) bố trí cho đường sắt để xây dựng 29,7km đường gom. Số vốn còn lại 4.634 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn ngân sách của địa phương và từ ngân sách Trung ương bố trí cho Kế hoạch 994.

Kinh phí xây dựng đường ngang, hầm chui khoảng 1.799 tỷ đồng cũng được lấy từ nguồn ngân sách của Trung ương bố trí cho Kế hoạch 994 và vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2020 - 2025. Riêng khoản kinh phí thực hiện xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt quốc gia tại Km 76+970 thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân 198 tỷ đồng do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam bố trí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội: Ẩn họa đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt
Hà Nội: Ẩn họa đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt

VOV.VN - Hàng chục đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì tiềm ẩn những vụ tai nạn chết người.

Hà Nội: Ẩn họa đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt

Hà Nội: Ẩn họa đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt

VOV.VN - Hàng chục đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì tiềm ẩn những vụ tai nạn chết người.

Nghệ An nỗ lực ngăn chặn hiểm họa từ đường ngang dân sinh
Nghệ An nỗ lực ngăn chặn hiểm họa từ đường ngang dân sinh

VOV.VN - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 166 lối đi dân sinh trái phép, nguy cơ đe dọa an toàn đường sắt là rất cao.

Nghệ An nỗ lực ngăn chặn hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Nghệ An nỗ lực ngăn chặn hiểm họa từ đường ngang dân sinh

VOV.VN - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 166 lối đi dân sinh trái phép, nguy cơ đe dọa an toàn đường sắt là rất cao.

Qua đường ngang dân sinh, xe tải bị tàu hàng tông biến dạng
Qua đường ngang dân sinh, xe tải bị tàu hàng tông biến dạng

VOV.VN - Khi chiếc xe tải chở đất đi qua đường ngang dân sinh thì bất ngờ bị tàu hàng lao đến tông phải. Vụ tai nạn khiến đường sắt Bắc Nam tê liệt nhiều giờ.

Qua đường ngang dân sinh, xe tải bị tàu hàng tông biến dạng

Qua đường ngang dân sinh, xe tải bị tàu hàng tông biến dạng

VOV.VN - Khi chiếc xe tải chở đất đi qua đường ngang dân sinh thì bất ngờ bị tàu hàng lao đến tông phải. Vụ tai nạn khiến đường sắt Bắc Nam tê liệt nhiều giờ.

Từ vụ lật tàu hỏa ở Huế: Hiểm họa từ đường ngang dân sinh
Từ vụ lật tàu hỏa ở Huế: Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

VOV.VN -Vụ tai nạn lật tàu ở Huế lại gióng lên hồi chuông báo động về hiểm họa tại các đường ngang giao cắt đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh.

Từ vụ lật tàu hỏa ở Huế: Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Từ vụ lật tàu hỏa ở Huế: Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

VOV.VN -Vụ tai nạn lật tàu ở Huế lại gióng lên hồi chuông báo động về hiểm họa tại các đường ngang giao cắt đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh.

Băng qua đường ngang dân sinh, 2 người bị tàu tông chết
Băng qua đường ngang dân sinh, 2 người bị tàu tông chết

VOV.VN - Khoảng 14h30 ngày 24/2, xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 2 anh em họ tử vong.

Băng qua đường ngang dân sinh, 2 người bị tàu tông chết

Băng qua đường ngang dân sinh, 2 người bị tàu tông chết

VOV.VN - Khoảng 14h30 ngày 24/2, xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 2 anh em họ tử vong.

Đường ngang dân sinh bất hợp pháp: Những cái bẫy giết người
Đường ngang dân sinh bất hợp pháp: Những cái bẫy giết người

VOV.VN - Các vụ tai nạn ở đường ngang dân sinh đã được cảnh báo từ lâu nhưng vẫn liên tiếp xảy ra.

Đường ngang dân sinh bất hợp pháp: Những cái bẫy giết người

Đường ngang dân sinh bất hợp pháp: Những cái bẫy giết người

VOV.VN - Các vụ tai nạn ở đường ngang dân sinh đã được cảnh báo từ lâu nhưng vẫn liên tiếp xảy ra.

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ đường ngang dân sinh
Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ đường ngang dân sinh

VOV.VN -Những vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra là tiếng chuông cảnh báo mất an toàn giao thông đối với các đường dân sinh.

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ đường ngang dân sinh

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt: Báo động đỏ đường ngang dân sinh

VOV.VN -Những vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra là tiếng chuông cảnh báo mất an toàn giao thông đối với các đường dân sinh.

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc
Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

VOV.VN -Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km nhưng có tới hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây chính là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu.

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

VOV.VN -Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km nhưng có tới hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây chính là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu.

Băng qua đường ngang dân sinh, hai vợ chồng bị tàu đâm thương vong
Băng qua đường ngang dân sinh, hai vợ chồng bị tàu đâm thương vong

Do không chú ý quan sát khi chạy qua đường ngang dân sinh, một người đàn ông đi xe máy chở theo vợ đã bị đoàn tàu hỏa đâm trúng kéo lê khoảng 10 mét.

Băng qua đường ngang dân sinh, hai vợ chồng bị tàu đâm thương vong

Băng qua đường ngang dân sinh, hai vợ chồng bị tàu đâm thương vong

Do không chú ý quan sát khi chạy qua đường ngang dân sinh, một người đàn ông đi xe máy chở theo vợ đã bị đoàn tàu hỏa đâm trúng kéo lê khoảng 10 mét.