Chấp thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận đối với kết quả nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông. Đây là tín hiệu tích cực để đưa dự án vào vận hành trong tháng 11 này.

Chiều 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả, bỏ phiếu nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình;

Báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành. Công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh ACT) khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình khai thác vận hành, đơn vị quản lý vận hành tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình khai thác, sử dụng.

Metro Hà Nội sẵn sàng khai thác

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước, các chuyên gia và chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

“Dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Hội đồng kiểm tra nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu từ ngày 29/10, để đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nhân sự, trong tháng 12/2020, khi dự án vận hành thử toàn bộ hệ thống, các nhân sự của công ty trực tiếp vận hành. Sau đó, tiếp tục vận hành 4 tháng đầu năm 2021, đến gần giữa tháng 4/2021 mới tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phục vụ làm thủ tục hồ sơ để bàn giao.

“Đội ngũ nhân sự của công ty đã được đào tạo, thực hành trên tuyến, sẵn sàng vận hành khai thác, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Các lái tàu đã được cấp giấy phép lái tàu, các chức danh vị trí công việc khác thuộc thẩm quyền công ty cấp chứng chỉ chuyên môn đã được nhà thầu, trường Cao đẳng đường sắt chứng nhận chuyên môn. Đội ngũ nhân sự đều đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa dịch Covid-19”, ông Trường cho biết.

Trước khi tổ chức họp Hội đồng, sáng ngày 29/10/2021, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án. Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, thị sát tổng thể khu Depot, Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (OCC), các khu chức năng kỹ thuật; kiểm tra hệ thống thiết bị thiết bị, kỹ thuật tại các nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa) và sự sẵn sàng trong tổ chức phục vụ hành khách đi tàu (hướng dẫn hành khách đi lại, hệ thống bán vé, kiểm soát vé, bảo đảm an toàn cho khách đi tàu…)./.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ GTVT ngày 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tổ chức nghiệm thu đưa Dự án vào vận hành khai thác tuân thủ theo quy định pháp luật.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định đủ điều kiện để Hội đồng tổ chức họp đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, nghiệm thu có điều kiện khai thác giai đoạn đầu như báo cáo của Hội đồng tại cuộc họp.

Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND TP.Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành Dự án.

UBND TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu sau khi có ý kiến của Hội đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11

VOV.VN - Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11 này, đồng thời, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11

VOV.VN - Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11 này, đồng thời, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành.

Vì sao tuyến Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm hơn 7,8 triệu USD phí tư vấn giám sát?
Vì sao tuyến Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm hơn 7,8 triệu USD phí tư vấn giám sát?

VOV.VN - Do chậm trễ tiến độ nên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần thêm 7,835 triệu USD trả phí cho tư vấn giám sát.

Vì sao tuyến Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm hơn 7,8 triệu USD phí tư vấn giám sát?

Vì sao tuyến Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm hơn 7,8 triệu USD phí tư vấn giám sát?

VOV.VN - Do chậm trễ tiến độ nên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần thêm 7,835 triệu USD trả phí cho tư vấn giám sát.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

VOV.VN - Dự kiến đến cuối tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ nhận được kết luận của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

VOV.VN - Dự kiến đến cuối tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ nhận được kết luận của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?
Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

VOV.VN - Cuối cùng thì tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Tuy nhiên vẫn chưa thể chạy trong dịp 30/4- 1/5, Bộ GTVT xin người dân “thông cảm”…

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

VOV.VN - Cuối cùng thì tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Tuy nhiên vẫn chưa thể chạy trong dịp 30/4- 1/5, Bộ GTVT xin người dân “thông cảm”…

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo
Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.