Ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm bị cảnh báo vi phạm Luật Di sản văn hoá

VOV.VN - Việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm còn có nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở đây khi tiếp nhận lượng hành khách lớn từ ngoài vào trung tâm.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2 - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ ảnh hưởng khu di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Ga tàu điện ngầm C9 bị cảnh báo vi phạm Luật Di sản văn hoá.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với phương án thiết kế thân ga cách Tháp Bút (cổng Đền Ngọc Sơn) 36 m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách 1 m thì khi thi công sẽ phải đào đất, làm rào chắn, di dời toàn bộ cây xanh khu vực ven hồ. Khi công trình hoàn thành mới trả lại mặt bằng di tích, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hoá và sinh thái khu vực.

Việc thi công nhà ga còn tạo rung chấn, ảnh hưởng tới Tháp Bút của đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu.

Trước đó, Hà Nội đã trưng cầu lấy ý kiến người dân, chuyên gia về vị trí đặt ga ngầm C9 bên Hồ Gươm. Ảnh: Zing

Đặc biệt, Tháp Bút là biểu tượng đặc sắc riêng có về truyền thống hiếu học và văn hiến của thủ đô Hà Nội, đã đi vào tiềm thức của người dân. Việc xây ga ngầm cạnh hồ Gươm còn có nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở đây khi tiếp nhận lượng hành khách lớn từ ngoài vào trung tâm.

Vì vậy, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch tiếp tục đề nghị TP Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích, tuân thủ Luật Di sản văn hoá.

Theo thiết kế, vị trí ga ngầm C9 dự kiến đặt trong khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, kích thước dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhiều lần đề nghị tịnh tiến ga C9 về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng, ra xa hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Trong khi đó, TP Hà Nội khẳng định vị trí ga C9 không xâm phạm khu vực bảo vệ lõi và các yếu tố cấu thành lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Tháng 9/2019, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch cùng Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế, thi công nhà ga C9 "đảm bảo đúng quy định pháp luật về di sản văn hoá".

Trước đó, từ ngày 9/3/ đến hết ngày 31/3/2018, phương án Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 chạy từ Nam Thăng Long tới đường Trần Hưng Đạo đã được UBND TP Hà Nội trưng bày tại trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm để lấy ý kiến người dân.

Theo phương án quy hoạch được đề xuất, nhà ga chính C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

Vị trí của nhà ga C9 nằm dưới những công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Tháp Bút, Đền bà Kiệu, Tượng đài Cảm tử và các công trình cơ quan Nhà nước và Thành phố Hà Nội như tòa nhà UBND Thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Bưu điện thành phố…/.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 được thành phố nghiên cứu từ năm 2008, đến năm 2016 Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai. Hiện tất cả các hạng mục tuyến và ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng trừ ga ngầm C9.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (dài 11,5 km, trong đó 9 km ngầm) có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA) - Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Khu di tích lịch sử và danh làm thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2013. Trung bình mỗi ngày có 3.000-5.000 khách du lịch trong, ngoài nước đến tham quan.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ga C9 sát Hồ Gươm: Bài học từ những ga ngầm tiếp cận di sản trên thế giới
Ga C9 sát Hồ Gươm: Bài học từ những ga ngầm tiếp cận di sản trên thế giới

Ga ngầm C9 nhận nhiều lo ngại từ các chuyên gia của Viện Địa chất - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ga C9 sát Hồ Gươm: Bài học từ những ga ngầm tiếp cận di sản trên thế giới

Ga C9 sát Hồ Gươm: Bài học từ những ga ngầm tiếp cận di sản trên thế giới

Ga ngầm C9 nhận nhiều lo ngại từ các chuyên gia của Viện Địa chất - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Nhiều ý kiến trái chiều về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm
Nhiều ý kiến trái chiều về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

VOV.VN -Sáng 9/3, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chính thức giới thiệu và lấy ý kiến người dân Thủ đô về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm).

Nhiều ý kiến trái chiều về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

Nhiều ý kiến trái chiều về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

VOV.VN -Sáng 9/3, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chính thức giới thiệu và lấy ý kiến người dân Thủ đô về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm).

Hà Nội lấy ý kiến người dân ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm
Hà Nội lấy ý kiến người dân ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm

VOV.VN -Hà Nội sẽ trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân về ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Hà Nội lấy ý kiến người dân ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm

Hà Nội lấy ý kiến người dân ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm

VOV.VN -Hà Nội sẽ trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân về ga tàu điện ngầm bên Hồ Gươm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Rào đường Trần Hưng Đạo để xây ga ngầm, phương tiện lưu thông thế nào?
Rào đường Trần Hưng Đạo để xây ga ngầm, phương tiện lưu thông thế nào?

VOV.VN -Từ ngày 1/6, phố Trần Hưng Đạo sẽ bị rào chắn để thi công ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị, việc lưu thông qua đây sẽ có nhiều thay đổi.

Rào đường Trần Hưng Đạo để xây ga ngầm, phương tiện lưu thông thế nào?

Rào đường Trần Hưng Đạo để xây ga ngầm, phương tiện lưu thông thế nào?

VOV.VN -Từ ngày 1/6, phố Trần Hưng Đạo sẽ bị rào chắn để thi công ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị, việc lưu thông qua đây sẽ có nhiều thay đổi.

Rào chắn đường Trần Hưng Đạo để xây nhà ga ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Rào chắn đường Trần Hưng Đạo để xây nhà ga ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN- Một phần đường Trần Hưng Đạo được rào chắn thử nhằm phục vụ thi công ga ngầm của dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Rào chắn đường Trần Hưng Đạo để xây nhà ga ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Rào chắn đường Trần Hưng Đạo để xây nhà ga ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN- Một phần đường Trần Hưng Đạo được rào chắn thử nhằm phục vụ thi công ga ngầm của dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.