Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Vidifi đã báo cáo Chính phủ 2 phương án giảm phí sử dụng QL5. Hiện phương án này đang được 5 bộ, ngành xem xét.
 

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời khai thác thu phí hoàn vốn trên QL 5) vừa trình Chính phủ 2 phương án giảm phí cho người dân trên tuyến QL5.

Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa trình Chính phủ 2 phương án giảm phí cho người dân trên tuyến QL5.

Theo Vidifi, với phương án thứ nhất, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Phương án 1 này sẽ phát sinh 2 kịch bản: Thứ nhất, nếu áp dụng mức giảm giá này trong 3 năm (2018 - 2020), sau đó tăng giá trên cơ sở mức giá này (3 năm tăng 1 lần, mỗi lần 18%), Nhà nước phải cấp bù thêm 5.200 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2025.

Lái xe trả tiền lẻ phản đối trạm thu phí này trong chiều 11/12.

Thứ 2, nếu việc giảm giá sau 3 năm (2018-2020), đến năm 2021 tăng lại đúng như phương án tài chính hiện nay (xe loại 1 vào thời điểm năm 2021 là 47.200 đồng/lượt), dòng tiền dự án thâm hút 456 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vidifi cũng thừa nhận, việc tăng giá đột ngột từ 35.000 đồng lên 47.000 đồng vào năm 2021 sẽ khó khả thi.

Phương án thứ 2, đưa phí đối với xe loại 1 từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng, loại 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng, loại 4 từ 125.000 xuống 110.000 đồng, loại 5 từ 180.000 xuống 170.000.

Phương án này cũng có 2 kịch bản tương tự. Trong đó, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về phương án miễn giảm phí cho các chủ xe gần trạm, Vidifi đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ đưa ra phương án miễn hoặc giảm cho các chủ phương tiện có xe không kinh doanh vận tải trong phạm vi cách trạm 5 km. Xe hoạt động vận tải trong phạm vi này sẽ giảm 20%.

Với mức phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi cho biết vừa qua đã tiến hành giảm giá đối với các xe loại 4 và loại 5 nên sẽ không đề nghị giảm phí vì lo vỡ phương án tài chính.

Các dự án BOT thông thường chỉ cần sự thống nhất giữa Bộ GTVT và Chủ đầu tư sẽ triển khai được phương án giảm giá. Tuy nhiên, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, do Chính phủ phê duyệt đầu tư nên phương án giảm giá cũng phải được Chính phủ phê duyệt./.

Khoảng 7h30 sáng 11/12, một số tài xế điều khiển ô tô di chuyển trên QL5 dùng tiền lẻ trả phí đường bộ tại trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến khu vực này bị ùn tắc kéo dài.

Một tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí đường bộ cho biết, anh trả 40.100 đồng để trả phí qua trạm là 40.000 đồng. Nhân viên trạm không có tờ mệnh giá 100 đồng trả lại nên đưa lại 200 đồng nhưng anh không chấp nhận, chỉ lấy đúng số tiền thừa. Thông thường, các tài xế sẽ chọn lúc cao điểm để trả tiền lẻ, gây ách tắc như một cách phản ứng với trạm thu phí này.

- Trong các ngày từ 4-6/9, hàng trăm lái xe đã sử dụng tiền lẻ để phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên gây ùn tắc cục bộ. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sau đó có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra hành vi gây rối. Trong ảnh, một chiếc xe cẩu phương tiện của Tổng Cục đường bộ được huy động tới trạm thu phí số 1 QL5 tăng cường.

- Giữa tháng 10, UBND tỉnh Hưng Yên gửi văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện. UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét di dời trạm thu phí này về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên với TP Hà Nội hoặc giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

- Sau nhiều lần tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5, ngày 18/10, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm 12-15% cho tất cả phương tiện lưu thông qua quốc lộ 5; miễn phí cho người dân sinh sống trong bán kính 5 km quanh trạm thu phí, dự kiến từ 1/11/2017.

- Về việc này, ông Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, đơn vị đã có đề nghị miễn giảm đối với những xe thuộc nhóm 1. Đây là những xe của hộ gia đình không hoạt động kinh doanh. Còn đã là kinh doanh vận tải thì phải trả phí. Nguyện vọng của người dân đang được Bộ GTVT xem xét.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?
Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?

Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Thừa Thiên - Huế đề nghị miễn giảm phí BOT cho người dân địa phương
Thừa Thiên - Huế đề nghị miễn giảm phí BOT cho người dân địa phương

VOV.VN - Lãnh đạo huyện Phú Lộc đề nghị Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với nhà đầu tư và đề xuất miễn, giảm phí BOT Phú Bài cho người dân địa phương.

Thừa Thiên - Huế đề nghị miễn giảm phí BOT cho người dân địa phương

Thừa Thiên - Huế đề nghị miễn giảm phí BOT cho người dân địa phương

VOV.VN - Lãnh đạo huyện Phú Lộc đề nghị Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với nhà đầu tư và đề xuất miễn, giảm phí BOT Phú Bài cho người dân địa phương.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Cai Lậy
Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Cai Lậy

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cùng các tỉnh liên quan đã đàm phán với nhà đầu tư để có những điều chỉnh.

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời về BOT Cai Lậy

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cùng các tỉnh liên quan đã đàm phán với nhà đầu tư để có những điều chỉnh.

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51
Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy
Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy

VOV.VN - Phương án đưa ra để xử lý “điểm nóng” BOT Cai Lậy là khi đã được sự đồng thuận, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp vận tải.

Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy

Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy

VOV.VN - Phương án đưa ra để xử lý “điểm nóng” BOT Cai Lậy là khi đã được sự đồng thuận, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp vận tải.

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5
Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Lúc 16h30 chiều 11/12, lái xe tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, khiến trạm thu phí BOT số 1 QL5 rơi vào tình trạng lộn xộn, ùn tắc kéo dài.

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Lúc 16h30 chiều 11/12, lái xe tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, khiến trạm thu phí BOT số 1 QL5 rơi vào tình trạng lộn xộn, ùn tắc kéo dài.

Hai “chìa khoá” cơ bản của một dự án BOT đạt chuẩn
Hai “chìa khoá” cơ bản của một dự án BOT đạt chuẩn

VOV.VN -Theo giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, bức xúc của công chúng đối với BOT Cai Lậy chủ yếu là vì cách làm không minh bạch,

Hai “chìa khoá” cơ bản của một dự án BOT đạt chuẩn

Hai “chìa khoá” cơ bản của một dự án BOT đạt chuẩn

VOV.VN -Theo giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, bức xúc của công chúng đối với BOT Cai Lậy chủ yếu là vì cách làm không minh bạch,

Khánh Hòa kiến nghị dời trạm BOT Cam Thịnh
Khánh Hòa kiến nghị dời trạm BOT Cam Thịnh

VOV.VN -UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị gửi Bộ GTVT di dời trạm BOT Cam Thịnh.

Khánh Hòa kiến nghị dời trạm BOT Cam Thịnh

Khánh Hòa kiến nghị dời trạm BOT Cam Thịnh

VOV.VN -UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị gửi Bộ GTVT di dời trạm BOT Cam Thịnh.