Giám sát thu phí QL5 tăng gần 20 triệu/ngày, nhiều dữ liệu “biến mất“

VOV.VN -Tổng cục ĐBVN chỉ ra nhiều vi phạm tại trạm BOT Quốc lộ 5 khi gần 1 năm các dữ liệu hình ảnh về thu phí không được lưu trữ trong ổ cứng theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ số 1, Quốc lộ 5, tỉnh Hưng Yên do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác.

Trạm thu phí quốc lộ 5 từng xảy ra tình trạng lái xe tụ tập dùng tiền lẻ qua trạm để phản đối việc thu phí QL5 cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Qua giám sát được thực hiện liên tục 10 ngày của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ cho thấy, tổng số thu vé lượt trong 10 ngày (khi kiểm tra, giám sát) là 5,472 tỷ đồng (bình quân một ngày là 547,2 triệu đồng).

Đối chiếu cho hay, số tiền thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày kiểm tra) với bình quân 1 ngày (của 10 ngày trước thời điểm kiểm tra liền kề) là hơn 547,2 triệu đồng/530,6 triệu đồng (tăng bình quân một ngày là 16,62 triệu đồng; tỷ lệ tăng 3,13%/ngày).

Bên cạnh đó, số thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày giám sát) so với số thu bình quân 1 ngày (của 10 ngày cùng kỳ tháng trước) là 547,2 triệu đồng/519,9 triệu đồng (tăng bình quân ngày là 27,3 triệu đồng; tỷ lệ tăng 5,25%/ngày).

“Kết quả kiểm tra, giám sát không có chênh lệch giữa số liệu kiểm tra, giám sát và số liệu của đơn vị tại thời điểm kiểm tra. Trong 10 ngày kiểm tra, giám sát doanh thu không có sự cố nào xảy ra”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.

Tuy nhiên, phía Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra các tồn tại của VIDIFI trong việc quản lý, khai thác trạm thu phí khi các dữ liệu về thu phí được lưu trữ trên ổ cứng chưa đáp ứng được yêu cầu về lưu trữ dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 đó là thiếu dữ liệu về video cabin lên tới 354 ngày (từ ngày 20/11/2017 đến ngày 9/11/2018).

Ngoài ra, VIDIFI chưa xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trình Tổng cục Đường bộ xem xét, chấp thuận.

Báo cáo của Tổng cục cho thấy, còn có tình trạng phương tiện cố tình di chuyển nối đuôi nhau để trốn tránh việc trả phí dịch vụ sử đường bộ; còn tình trạng lỗi vé không đọc được phải mở cưỡng bức.

Nhằm khắc phục các tồn tại trong công tác thu phí, Tổng cục ĐBVN yêu cầu VIDIFI khẩn trương xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đáp ứng quy định của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 trình Tổng cục ĐBVN để xem xét, chấp thuận.

Trong thời gian chờ thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, VIDIFI phải có phương án sao lưu và cam kết bằng văn bản thực hiện sao lưu dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ GTVT và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, Tổng cục Đường bộ đảm bảo liên tục, đáp ứng được công tác hậu kiểm và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng./.

Do không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần vốn của Nhà nước đầu tư vào dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao VIDIFI thu phí tại 2 trạm Quốc lộ 5 tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng) tại Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007. Ngoài ra, thu phí trên Quốc lộ 5 là để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo tuyến đường này.

Quốc lộ 5 đã trên 18 năm khai thác, quá thời hạn nhưng chưa được đại tu, sửa chữa lớn nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không sửa chữa sẽ không thể tiếp tục khai thác vì vậy, Tổng cục ĐBVN đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cấp bách Quốc lộ 5 với số tiền khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.

Viết bình luận

Tin liên quan

Ảnh: BOT quốc lộ 5 hỗn loạn vì tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé
Ảnh: BOT quốc lộ 5 hỗn loạn vì tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé

VOV.VN - Sáng 11/12, nhiều lái xe đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé phản đối khiến trạm thu phí quốc lộ 5, đoạn qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên ùn tắc kéo dài.

Ảnh: BOT quốc lộ 5 hỗn loạn vì tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé

Ảnh: BOT quốc lộ 5 hỗn loạn vì tài xế rủ nhau dùng tiền lẻ mua vé

VOV.VN - Sáng 11/12, nhiều lái xe đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé phản đối khiến trạm thu phí quốc lộ 5, đoạn qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên ùn tắc kéo dài.

Lái xe lại tập trung phản đối trạm thu thu phí BOT Quốc lộ 5
Lái xe lại tập trung phản đối trạm thu thu phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN -Sáng nay, hàng chục lái xe tiếp tục quây trạm thu phí BOT số 1 QL5 (đoạn qua Hưng Yên) khiến giao thông tại đây đang bị ùn tắc.

Lái xe lại tập trung phản đối trạm thu thu phí BOT Quốc lộ 5

Lái xe lại tập trung phản đối trạm thu thu phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN -Sáng nay, hàng chục lái xe tiếp tục quây trạm thu phí BOT số 1 QL5 (đoạn qua Hưng Yên) khiến giao thông tại đây đang bị ùn tắc.

Mặt cầu nút giao Quốc lộ 5 hỏng là do...mưa lớn?
Mặt cầu nút giao Quốc lộ 5 hỏng là do...mưa lớn?

VOV.VN - Đó là giải thích của chủ đầu tư liên quan đến mặt cầu vượt nút giao QL5 (quận Long Biên, Hà Nội) xuất hiện nhiều vết hằn lún, bong tróc.

Mặt cầu nút giao Quốc lộ 5 hỏng là do...mưa lớn?

Mặt cầu nút giao Quốc lộ 5 hỏng là do...mưa lớn?

VOV.VN - Đó là giải thích của chủ đầu tư liên quan đến mặt cầu vượt nút giao QL5 (quận Long Biên, Hà Nội) xuất hiện nhiều vết hằn lún, bong tróc.

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi
Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

VOV.VN -Có ít nhất 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn dừng thu phí BOT số 1, QL5 nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến cẩu ra chỗ khác. 

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

Nhiều xe dừng quá lâu tại trạm BOT Quốc lộ 5 bị cẩu đi

VOV.VN -Có ít nhất 4 xe ô tô dừng quá lâu trên làn dừng thu phí BOT số 1, QL5 nên đơn vị đã báo cho lực lượng công an địa phương đến cẩu ra chỗ khác. 

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm BOT Quốc lộ 5 bị ùn ứ giao thông
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm BOT Quốc lộ 5 bị ùn ứ giao thông

VOV.VN - Sáng nay (11/12), nhiều lái xe tiếp tục sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để trả phí qua trạm thu phí số 1, QL5 (Hưng Yên) khiến giao thông ùn tắc kéo dài.

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm BOT Quốc lộ 5 bị ùn ứ giao thông

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm BOT Quốc lộ 5 bị ùn ứ giao thông

VOV.VN - Sáng nay (11/12), nhiều lái xe tiếp tục sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để trả phí qua trạm thu phí số 1, QL5 (Hưng Yên) khiến giao thông ùn tắc kéo dài.

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5
Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Lúc 16h30 chiều 11/12, lái xe tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, khiến trạm thu phí BOT số 1 QL5 rơi vào tình trạng lộn xộn, ùn tắc kéo dài.

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Lúc 16h30 chiều 11/12, lái xe tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, khiến trạm thu phí BOT số 1 QL5 rơi vào tình trạng lộn xộn, ùn tắc kéo dài.

BOT quốc lộ 5 tăng phí chóng mặt, Sở GTVT Hải Dương 'kêu cứu'
BOT quốc lộ 5 tăng phí chóng mặt, Sở GTVT Hải Dương 'kêu cứu'

VOV.VN - Sau khi BOT quốc lộ 5 tăng phí, hàng loạt xe tải, container chọn cách chạy vào tỉnh lộ thay vì đi quốc lộ 5 khiến Sở GTVT Hải Dương phải "kêu cứu".

BOT quốc lộ 5 tăng phí chóng mặt, Sở GTVT Hải Dương 'kêu cứu'

BOT quốc lộ 5 tăng phí chóng mặt, Sở GTVT Hải Dương 'kêu cứu'

VOV.VN - Sau khi BOT quốc lộ 5 tăng phí, hàng loạt xe tải, container chọn cách chạy vào tỉnh lộ thay vì đi quốc lộ 5 khiến Sở GTVT Hải Dương phải "kêu cứu".

Hiệp hội vận tải đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5
Hiệp hội vận tải đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5

VOV.VN - Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo TP. Hải Phòng, đại diện HHVT ô tô Việt Nam đề nghị xóa bỏ 2 trạm thi phí trên QL5.

Hiệp hội vận tải đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5

Hiệp hội vận tải đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5

VOV.VN - Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với lãnh đạo TP. Hải Phòng, đại diện HHVT ô tô Việt Nam đề nghị xóa bỏ 2 trạm thi phí trên QL5.

Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5
Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Vidifi đã báo cáo Chính phủ 2 phương án giảm phí sử dụng QL5. Hiện phương án này đang được 5 bộ, ngành xem xét.  

Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Vidifi đã báo cáo Chính phủ 2 phương án giảm phí sử dụng QL5. Hiện phương án này đang được 5 bộ, ngành xem xét.  

Xe cứu hộ “khủng” giá 22 tỷ đồng ở BOT quốc lộ 5 có gì đặc biệt?
Xe cứu hộ “khủng” giá 22 tỷ đồng ở BOT quốc lộ 5 có gì đặc biệt?

VOV.VN -Chiếc xe cứu hộ "khủng" xuất hiện ở BOT quốc lộ 5 vào chiều 11/12 có thể kéo được xe từ 30 tấn đến gần trăm tấn cũng như các loại xe có tải trọng lớn.

Xe cứu hộ “khủng” giá 22 tỷ đồng ở BOT quốc lộ 5 có gì đặc biệt?

Xe cứu hộ “khủng” giá 22 tỷ đồng ở BOT quốc lộ 5 có gì đặc biệt?

VOV.VN -Chiếc xe cứu hộ "khủng" xuất hiện ở BOT quốc lộ 5 vào chiều 11/12 có thể kéo được xe từ 30 tấn đến gần trăm tấn cũng như các loại xe có tải trọng lớn.

Bộ GTVT đưa 2 phương án thu phí BOT Quốc lộ 5
Bộ GTVT đưa 2 phương án thu phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm giá tại 2 trạm thu giá BOT Quốc lộ 5.

Bộ GTVT đưa 2 phương án thu phí BOT Quốc lộ 5

Bộ GTVT đưa 2 phương án thu phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm giá tại 2 trạm thu giá BOT Quốc lộ 5.

Bộ GTVT lý giải thu phí Quốc lộ 5 để “nuôi…cao tốc”
Bộ GTVT lý giải thu phí Quốc lộ 5 để “nuôi…cao tốc”

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, dòng tiền thu phí từ BOT QL5 trong thời gian qua chính là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước tham gia vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT lý giải thu phí Quốc lộ 5 để “nuôi…cao tốc”

Bộ GTVT lý giải thu phí Quốc lộ 5 để “nuôi…cao tốc”

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, dòng tiền thu phí từ BOT QL5 trong thời gian qua chính là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước tham gia vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.