Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư số 30 ban hành Quy định đánh giá học sinh cấp Tiểu học. Theo đó, Thông tư quy định sẽ không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên mà thay vào đó là những lời nhận xét theo hướng tích cực để động viên, khích lệ học sinh.

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 15/10/2014 thay thế cho quy định của Thông tư 32 trước kia. Đây là một bước tiến quan trọng của Bộ GD-ĐT trong việc thay đổi kiểm tra đánh giá.

Theo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh Tiểu học là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.


Mục đích đánh giá của việc đánh giá là nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ. Giáo viên có thể đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Việc đánh giá nhằm giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

Ngoài ra, việc đánh giá còn giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

Giáo viên không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên đối với học sinh

Việc đánh giá học sinh cấp Tiểu học được thực hiện trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học. Giáo viên tiến hành một số việc như quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra quá trình và từng kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, nhóm học sinh theo tiến trình dạy học.

Giáo viên có thể nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh. Giáo viên quan tâm tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ của học sinh; áp dụng biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn. Do năng lực của học sinh không đồng đều nên có thể chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Hàng tuần, giáo viên lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành; giúp đỡ kịp thời để học sinh biết cách hoàn thành; Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác; dự kiến và áp dụng biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời đối với những học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập môn học, hoạt động giáo dục khác trong tháng;

Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên. Điều đặc biệt là giáo viên không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.

Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

 Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ
Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ

Bộ Y tế đang soạn thảo Đề án xây dựng phương pháp đánh giá hài lòng của người bệnh để chấn chỉnh vấn đề y đức trong khám chữa bệnh.

 Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ

Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ

Bộ Y tế đang soạn thảo Đề án xây dựng phương pháp đánh giá hài lòng của người bệnh để chấn chỉnh vấn đề y đức trong khám chữa bệnh.

Học sinh "chấm điểm" thấp, giáo viên không được giảng dạy
Học sinh "chấm điểm" thấp, giáo viên không được giảng dạy

VOV.VN - Giáo sư Bùi Hồng Thủy: Ai được trên 60% học trò đánh giá đủ tiêu chuẩn thì sẽ được tiếp tục dạy học….

Học sinh "chấm điểm" thấp, giáo viên không được giảng dạy

Học sinh "chấm điểm" thấp, giáo viên không được giảng dạy

VOV.VN - Giáo sư Bùi Hồng Thủy: Ai được trên 60% học trò đánh giá đủ tiêu chuẩn thì sẽ được tiếp tục dạy học….

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn
Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

VOV.VN -Dù không ít ý kiến ủng hộ nhưng việc không chấm điểm lớp 1 cũng khiến nhiều người tỏ ra e ngại.

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

VOV.VN -Dù không ít ý kiến ủng hộ nhưng việc không chấm điểm lớp 1 cũng khiến nhiều người tỏ ra e ngại.

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường
Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Đà Nẵng triển khai cấp dưới chấm điểm lãnh đạo cấp trên
Đà Nẵng triển khai cấp dưới chấm điểm lãnh đạo cấp trên

Việc đánh giá hoàn toàn “bí mật” trên phần mềm bộ tiêu chí, đánh giá qua mạng, hệ thống máy tính do Sở Nội vụ quản lý.

Đà Nẵng triển khai cấp dưới chấm điểm lãnh đạo cấp trên

Đà Nẵng triển khai cấp dưới chấm điểm lãnh đạo cấp trên

Việc đánh giá hoàn toàn “bí mật” trên phần mềm bộ tiêu chí, đánh giá qua mạng, hệ thống máy tính do Sở Nội vụ quản lý.

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"
"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

Nên hay không để học sinh chấm điểm giáo viên?
Nên hay không để học sinh chấm điểm giáo viên?

VOV.VN - Chương trình được phát trực tiếp trên sóng Hệ VOV2 từ 9h ngày 25/8.

Nên hay không để học sinh chấm điểm giáo viên?

Nên hay không để học sinh chấm điểm giáo viên?

VOV.VN - Chương trình được phát trực tiếp trên sóng Hệ VOV2 từ 9h ngày 25/8.

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục
Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học
Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Người dân TPHCM chấm điểm lãnh đạo qua máy
Người dân TPHCM chấm điểm lãnh đạo qua máy

Sáng 17/8, máy chấm điểm lãnh đạo (là màn hình cảm ứng lớn đặt tại phòng tiếp công dân) đã bắt đầu hoạt động tại UBND quận 1 (TP HCM).

Người dân TPHCM chấm điểm lãnh đạo qua máy

Người dân TPHCM chấm điểm lãnh đạo qua máy

Sáng 17/8, máy chấm điểm lãnh đạo (là màn hình cảm ứng lớn đặt tại phòng tiếp công dân) đã bắt đầu hoạt động tại UBND quận 1 (TP HCM).

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!
Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.